menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm tăng mạnh

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm ngoái tăng với tốc độ hai chữ số khi doanh thu phí và hoạt động tài chính diễn biến tích cực.

Dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng lợi nhuận là Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - PGI) khi ghi nhận mức lãi năm ngoái hơn gấp đôi năm 2020.

Kế tiếp là Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) có mức lợi nhuận tăng đến 34%. Xếp sau là Tổng công ty cổ phần Bảo Minh (BMI) với lãi sau thuế tăng khoảng 28,5%.

Trong khi đó, Tập đoàn Bảo Việt (BVH) tuy mức tăng trưởng lợi nhuận không đứng đầu nhưng vẫn là doanh nghiệp thu về dòng tiền lớn nhất. Năm ngoái, Bảo Việt ghi nhận hơn 37.300 tỷ đồng doanh thu và gần 1.990 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Mảng bảo hiểm nhân thọ duy trì mức đóng góp lớn, còn mảng phi nhân thọ chiếm một phần ba tổng doanh thu.

Có được kết quả khả quan trên, các chuyên gia trong ngành cho rằng, ngoài doanh thu phí tăng mạnh, hoạt động tài chính trở thành điểm sáng của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm trong năm qua. Theo lãnh đạo Bảo Việt, diễn biến sôi động và tích cực của thị trường tài chính, trong đó có thị trường chứng khoán là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận doanh nghiệp tăng 20,5%. Năm 2021, doanh nghiệp này rót hơn 2.840 tỷ đồng đầu tư tài chính, chủ yếu là cổ phiếu niêm yết.

Trong khi đó, riêng quý cuối năm ngoái, Bảo Minh ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng gần 69% với động lực chủ yếu là diễn biến thuận lợi của thị trường chứng khoán. Ngoài ra, Bảo Minh còn thu lãi lớn từ mua bán cổ phiếu và nhận cổ tức từ các doanh nghiệp đã đầu tư. Doanh thu tài chính năm ngoái tăng trưởng gần 27% so với năm 2020.

Dự báo triển vọng năm nay, SSI Research cho rằng, tổng doanh thu phí bảo hiểm có thể đạt 256.000 tỷ đồng, tăng gần 18% so với năm ngoái. Ngoài động lực chính đến từ nhu cầu được phục hồi, tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm có thể đến từ các yếu tố như mở rộng việc hợp pháp hóa giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử và hợp tác với các công ty insurtech (công nghệ bảo hiểm).

Tuy vậy, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm có thể giảm so với mức nền cao trong năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu là tỷ lệ bồi thường có khả năng quay về mức bình thường trong năm nay, thay vì xuống thấp do giãn cách xã hội. Mặt khác, SSI Research cũng cho rằng lợi nhuận mảng này có thể kỳ vọng vào các yếu tố tích cực từ chính sách và tăng trưởng của kênh online.

Riêng về hoạt động đầu tư, đơn vị này dự đoán các công ty bảo hiểm phi nhân thọ sẽ ghi nhận lợi nhuận tăng 8-10% so với năm ngoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại