menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

Lợi nhuận của ngành ngân hàng Mỹ giảm 45% trong quý 4/2023

Thu nhập của ngành ngân hàng Mỹ bị đè nặng bởi các khoản phí một lần để bổ sung cho quỹ bảo hiểm tiền gửi liên bang sau cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực hồi đầu năm.

Lợi nhuận của ngành ngân hàng Mỹ đã giảm gần 45% so với cùng kỳ trong 3 tháng cuối năm ngoái xuống 38 tỷ USD, ngay cả khi sức ép đối với người tiêu dùng đã giảm bớt và thị trường ngày càng tin rằng Mỹ sẽ tránh được một cuộc suy thoái trong ngắn hạn.

Đây là mức giảm lớn nhất đối với lợi nhuận hàng quý kể từ quý 2/2020. Tuy dữ liệu chưa đầy đủ nhưng đã bao gồm lợi nhuận từ các ngân hàng có tiền gửi được FDIC bảo hiểm.

Lợi nhuận bị kéo xuống bởi các khoản phí một lần liên quan đến cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực vào đầu năm ngoái.

Các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đã dành 16 tỷ USD để chi trả cho “chi phí đánh giá đặc biệt” do chính phủ đặt ra, nhằm bổ sung quỹ bảo hiểm tiền gửi đã cạn kiệt nặng nề sau vụ phá sản của các ngân hàng gồm Silicon Valley Bank, Signature và First Republic.

Thu nhập hàng quý cũng bị ảnh hưởng khi chi phí dự phòng cho các khoản nợ khó đòi tăng 5 tỷ USD, danh mục chứng khoán của các ngân hàng lỗ 4 tỷ USD và chi phí cao hơn khi ngân hàng cắt giảm nhân sự và cơ cấu lại hoạt động.

Số lượng nhân viên toàn thời gian tại các chi nhánh ngân hàng Mỹ đã giảm hơn 45,000 trong năm 2023. Chỉ riêng Wells Fargo cho biết họ đã chi hơn 1 tỷ USD cho những đợt cắt giảm việc làm bất ngờ trong quý 4 năm ngoái.

Lợi nhuận giảm trong quý trước cho thấy việc lãi suất tăng nhanh - bắt đầu từ hai năm trước và dẫn đến sự phá sản của một số ngân hàng vào năm ngoái - tiếp tục đè nặng lên giới nhà băng, ngay cả khi ngân hàng lớn nhất nước Mỹ là JPMorgan Chase, báo cáo lợi nhuận hàng năm đạt kỷ lục vào năm ngoái.

Truist, ngân hàng lớn thứ bảy, chứng kiến lợi nhuận giảm mạnh hơn bất kỳ ngân hàng nào khác của Mỹ. Được thành lập vào năm 2019 sau thương vụ sáp nhập giữa BB&T và SunTrust, Truist đã lỗ gần 5 tỷ USD trong quý 4, trái ngược với mức lãi 1.6 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Ngân hàng bị lỗ thêm 6 tỷ USD liên quan đến việc sáp nhập. Họ cho biết một phần là do vốn hoá thị trường của các ngân hàng đã giảm kể từ khi đạt được thỏa thuận.

Các ngân hàng lớn hơn như JPMorgan Chase, Bank of America và Wells Fargo cũng chứng kiến lợi nhuận giảm trong quý cuối cùng của năm 2023. Tuy nhiên, họ hoạt động tốt hơn so với các ngân hàng nhỏ hơn, nhờ mảng giao dịch và ngân hàng đầu tư. Trong ba tháng cuối năm 2023, JPMorgan tạo ra 22% lợi nhuận của toàn ngành, chiếm tỷ trọng cao nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại