menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

Lo sợ bị đóng băng tài sản, giới tài phiệt Nga bán tháo bất động sản Mỹ, chấp nhận bỏ cọc

Chiến sự Nga - Ukraine nổ ra khiến các nhà tài phiệt Nga lo ngại bị đóng băng tài sản, khiến cho làn sóng bán tháo bất động sản ở Mỹ diễn ra, chất nhận bị bỏ cọc.

Chiến sự Nga - Ukraine: Giới tài phiệt Nga và hiệu ứng "màn khói" để sở hữu bất động sản tại New York

Chiến sự Nga - Ukraine đã khiến các quốc gia như Hoa Kỳ và một số quốc gia trên thế giới cân nhắc lập trường của mình, và nêu rõ quan điểm của họ trên thị trường toàn cầu. Các quốc gia này đã tập hợp lại với nhau và bắt đầu ban hành các dấu hiệu cảnh báo dưới hình thức trừng phạt.

Theo Đài NBC News, các biện pháp trừng phạt này không chỉ nhắm trực tiếp vào Nga mà còn được áp dụng đối với các cộng sự nổi tiếng của Nga và chính ông Putin. Hợp tác chặt chẽ với các đồng minh châu Âu, Mỹ hy vọng sẽ cản trở nỗ lực của Putin ở Ukraine bằng cách ban hành các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc sẽ có tác động kinh tế kéo dài đối với Nga.

Ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt có thể đã được thực hiện, với CBS News đưa tin rằng đồng nội tệ RUB tiếp tục giảm giá trị. Các tác động kinh tế khác đang diễn ra với việc Sở giao dịch chứng khoán Moscow tiếp tục đóng cửa trong ngày thứ ba liên tiếp (theo Reuters). Trong khi Nga và các cư dân của họ cảm thấy bị ảnh hưởng nghiên trọng, thì áp lực nào đang được áp dụng đối với các nhà tài phiệt Nga sở hữu bất động sản tại Hoa Kỳ? Tiếp tục đọc để tìm hiểu bên trong những tài sản họ sở hữu và lý do tại sao nó lại quan trọng đối với Nga.

Thực tế cho thấy, thành phố New York là địa điểm hoàn hảo cho những người tìm kiếm bất động sản sang trọng với những khối bất động sản có giá trị lên tới 79.000.000 USD, theo Newsweek. Không có gì ngạc nhiên khi các bên ở nước ngoài quan tâm đến việc ăn "quả táo" này, vì đầu tư vào thành phố này có thể mang lại lợi ích tiềm năng cho giới tỷ phú, tài phiệt. Với các biện pháp trừng phạt gần đây đối với Putin và Nga, Tổng thống Biden cũng đã tìm cách trừng phạt các đảng phái nổi tiếng khác của Nga có ảnh hưởng ở nước này. Những nhà tài phiệt người Nga này sở hữu nhiều bất động sản khác nhau trên khắp thành phố New York, nhưng hiện không phải tất cả chúng đều dễ dàng được đánh dấu vào vòng tịch thu, đóng băng.

Khó khăn nằm dưới lớp vỏ theo đúng nghĩa đen. Theo Spectrum News NY1, nhiều nhà đầu tư nước ngoài sử dụng các loại hình tập đoàn, công ty trách nhiệm hữu hạn, quỹ tín thác và các tổ chức khác để mua bất động sản Mỹ, gây khó khăn cho việc biết ai sở hữu cái gì.

Để hạn chế khả tình trạng này, bang New York đã ban hành luật mới vào năm 2019 yêu cầu các cơ quan lập pháp phải lưu ý ai có liên kết với công ty mà họ đang sử dụng để mua và bán tài sản bất động sản tại NewYork. Tưởng chừng luật này dường như mang lại hy vọng cao, nhưng cuối cùng nó mang lại ít tác động hơn, vì các nhà tài phiệt thường có nhiều cộng sự khác nhau đứng ra mua những khối tài sản này, thay mặt nhà tài phiệt đó để giúp che giấu sự giàu có tột độ của họ. Chiêu "kiểu màn khói" này tạo ra một làn sóng hỗn loạn gây khó khăn trong việc đưa ra các biện pháp trừng phạt, vì bất kỳ tên sở hữu gốc nào liên quan đến khối tài sản xa xỉ bất hợp pháp đều có thể không xác định trong một sớm một chiều được.

Ai đang có quan hệ với các nhà tài phiệt Nga trong sở hữu bất động sản xa xỉ ở NewYork?

Khi chiến sự Nga - Ukraine đang diễn ra rầm rộ, những lời kêu gọi ngày càng lớn hơn đối với chính phủ Hoa Kỳ, nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các nhà tài phiệt đã cất giấu tài sản của họ trong các tài sản xa xỉ.

Trong bài phát biểu tại State of the Union, Chủ tịch Joe Biden cam kết sẽ gây áp lực nhiều hơn đối với Nga, và truy quét lực lượng đầu sỏ của nước này với sự giàu có bất chính ở Mỹ.

"Chúng tôi đang tham gia cùng các đồng minh châu Âu của mình để tìm và chiếm giữ du thuyền, căn hộ sang trọng, máy bay phản lực riêng của họ," Biden nói. "Chúng tôi đến vì lợi ích bất chính của họ".

Vào tuần rồi, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo họ đang thành lập một nhóm thực thi các lệnh trừng phạt đối với các nhà tài phiệt Nga - được gọi là lực lượng đặc nhiệm KleptoCapture.

Được biết, các nhà tài phiệt Nga đã mua bất động sản đắt tiền ở các thành phố lớn trên khắp nước Mỹ trong nhiều năm qua, với thành phố New York là điểm nóng đặc biệt cho những người Nga giàu có đầu tư vào bất động sản giá trị lớn. Nhưng việc theo dõi quyền sở hữu của những giao dịch mua bán căn hộ đó rất phức tạp, với nhiều nhà tài phiệt có thể che giấu danh tính của họ đằng sau các công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty vỏ bọc và quỹ tín thác nhau.

Chân dung những nhà tài phiệt Nga có khả năng sở hữu bất động sản ở New York

Dưới đây là danh sách ngắn các nhà tài phiệt Nga và các đối tác kinh doanh của họ được cho là đã mua các căn hộ cao cấp, căn hộ áp mái hoặc nhà phố ở thành phố New York.

Roman Abromovich

Abramovich, một nhà tài phiệt người Nga và là chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea - mà ông thừa nhận rằng ông đang tìm cách bán nó. Hiện tại, có hàng chục triệu đô la liên quan đến ông trong lĩnh vực bất động sản ở Thành phố New York.

Theo Bloomberg, người đàn ông 55 tuổi này hiện có tải sản giá trị 13,1 tỷ USD và là cổ đông lớn nhất của Evraz, một công ty sản xuất thép hàng đầu của Nga.

Lần mua gần đây nhất của Abramovich là vào năm 2017, khi ông mua một căn nhà phố thứ tư, cùng với một bất động sản khác ở khu Thượng Đông của Manhattan- là một siêu dinh thự với tổng giá trị 96 triệu USD, theo Business Insider .

Cuối cùng, ngôi nhà phố thứ tư đã bị phá bỏ và Abramovich quyết định tạo ra dinh thự có kích thước quái vật của mình bằng cách kết hợp các tòa nhà ở số 9, 11 và 13 E. 75th Street. Căn hộ gần đó nằm trên tầng 4 của 215 E. 73rd St còn có trị giá tới 900.000 USD, theo New York Post. Tuy nhiên, quyền sở hữu các bất động sản này đã được chuyển giao vào năm 2018 cho vợ cũ của ông ấy là Dasha Zhukova.

Dmitry Rybolovlev

Theo Wall Street Journal, nhà tài phiệt Nga Rybolovlev đã mua một căn hộ áp mái tại 15 Central Park West với giá kỷ lục 88 triệu USD cho con gái mình vào năm 2012 . Ngoài là "vua phân bón", Rybolovlev còn là chủ sở hữu của câu lạc bộ Bóng đá Monaco ..

Eugene Shvidler

Tỷ phú dầu mỏ người Mỹ gốc Nga Shvidler, người được cho là bạn và đối tác kinh doanh của Abramovich đã mua một căn hộ 2 phòng ngủ trị giá 2,5 triệu USD ở Upper East Side, số 785, Đại lộ số 5 vào năm 2018. Tài sản này trước đây thuộc sở hữu của người sáng lập Dreamworks, David Geffen, theo The New York Observer.

Alexei Kuzmichev

Nhà tài phiệt kiêm doanh nhân Nga Kuzmichev cũng có mối liên hệ với bất động sản trong thành phố NewYork. Tỷ phú này đã mua một cặp căn hộ lân cận ở Upper West Side với tổng số tiền 57,5 triệu USD vào 5 năm trước.

Oleg Deripaska

Đồng minh của tỷ phú Putin, Oleg Deripaska, người kiếm tiền từ việc kinh doanh nhôm đã mua một ngôi nhà phố ở Manhattan's Greenwich Village tại 12 Gay St. Tuy nhiên, các đặc vụ FBI đã đột kích ngôi nhà cũng như một tài sản khác mà người thân của Deripaska sở hữu ở Washington, DC vào tháng 10 năm ngoái, theo The Washington Post.

Lo sợ bị đóng băng tài sản, giới tài phiệt Nga bán tháo bất động sản Mỹ, chấp nhận bỏ cọc
Thành phố NewYork đã và đang đối mặt với làn sóng thanh trừng tài sản của giới tài phiệt Nga. Ảnh: @AFP.

Hiện tại, không riêng gì giới tài phiệt mà những người Nga giàu có cũng đang lo lắng về việc bị thu giữ tài sản. Trong những thập kỷ kể từ khi Liên Xô sụp đổ, giới nhà giàu Nga đã đổ rất nhiều tiền vào bất động sản Mỹ. Giờ đây, họ lo lắng rằng họ có thể vướng vào làn sóng dữ dội khi Mỹ truy lùng khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra.

Dolly Lenz, một trong những nhà môi giới bất động sản cao cấp được tìm kiếm nhiều nhất ở Mỹ nói với Tạp chí Fortune rằng, cô ấy đang nhận được rất nhiều yêu cầu từ các khách hàng Nga, họ đang cân nhắc bán tháo bất động sản ở Mỹ của họ. Những căn hộ sang trọng đó với giá trị hơn 10 triệu đô la nằm ở một số khu dân cư sang trọng nhất của Miami và Thành phố New York, bao gồm cả khu phố tỷ phú ở Manhattan.

Lenz nói: "Sức nóng đang tăng lên. Họ sợ rằng họ sẽ bị tịch thu bất động sản. Họ đang tìm cách liên hệ với những người mang danh là vỏ bọc đang nằm trong danh sách bị tịch thu. Họ sợ hãi đến chết vì bởi sự liên kết này". Mặc dù cô ấy vẫn chưa thấy tình trạng bán đổ bán tháo bất động sản cao cấp do nhà tài phiệt, tỷ phú Nga sở hữu rộ lên trên thị trường NewYork, nhưng cô ấy nói rằng điều này đã và đang dần đến. "Đã có nhiều yêu cầu hơn, và đó là cách cuộc khủng hoảng bắt đầu".

Lenz nói, không chỉ những người Nga siêu giàu mới tìm cách bán tài sản của mình, nhiều nhà đầu tư người Nga còn muốn hủy bỏ các dự án bất động sản và các giao dịch kinh doanh sắp tới, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc mất bộn tiền đặt cọc.

"Chúng tôi biết về một số giao dịch trong đó người mua [Nga] đã hủy kèo phát triển bất động sản mới — với số tiền đặt cọc mất đi đáng kể. Họ đang quyết định không thực hiện thỏa thuận. Điều đó điều khá tệ ... Họ nói với chúng tôi rằng, họ sẽ bỏ khoản đặt cọc. Lenz nói: "Trong một số trường hợp, họ sẽ mất khoản tiền đặt cọc trung bình lên tới 15 triệu đô la, nếu họ bỏ qua các hợp đồng phát triển bất động sản tại NewYork".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

3,572.00

+2.00 (+0.06%)

Biểu đồ mã Steel
4 Yêu thích
9 Bình luận 40 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại