menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Lãi tiết kiệm xuống thấp kỷ lục, người gửi tiền hụt hẫng

Trước việc các ngân hàng liên tục điều chỉnh mạnh lãi tiết kiệm thời gian gần đây, những người có tiền nhàn rỗi có kế hoạch gửi tiết kiệm cảm thấy hụt hẫng.

Trong những ngày cuối tháng 12, một loạt ngân hàng tiếp tục điều chỉnh lãi suất tiết kiệm. Theo đó, mới đây cả hai "ông lớn" quốc doanh là Vietcombank và Agribank vừa giảm đồng loạt lãi suất ở các kỳ hạn dưới 12 tháng. Cụ thể, lãi suất gửi 1 tháng của Vietcombank hiện còn 1,9% một năm; 3 tháng 2,2% một năm; 6 và 9 tháng 3,2% một năm. Còn gửi kỳ hạn 12 tháng lãi suất 4,8% một năm.

Cùng với đó, ngân hàng Agribank cũng giảm tới 0,8% với các khoản tiền gửi dưới 12 tháng. Hiện, gửi kỳ hạn 1 tháng chỉ được trả lãi suất 2,2% một năm; 3 tháng 2,5% một năm; còn 6 và 9 tháng là 3,2% một năm. Đây cũng là lần thứ hai trong tháng cuối năm hai nhà băng có vốn nhà nước hạ lãi suất.

Trước đó, nhiều nhà băng tư nhân khác cũng tiếp tục điều chỉnh biểu lãi suất niêm yết. Trong đó, trường hợp giảm mạnh nhất là SCB. Từ vị thế là đơn vị trả lãi cao nhất thị trường, lãi suất tại nhà băng trong diện "kiểm soát đặc biệt" này hiện còn thấp hơn các ngân hàng quốc doanh. Theo đó, trong lần điều chỉnh mới nhất của SCB, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 - 2 tháng còn 1,95%/năm, kỳ hạn 3 - 5 tháng còn 2,25%/năm, kỳ hạn 6 - 11 tháng còn 3,25%/năm. SCB giữ nguyên mức lãi suất 4,85%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn từ 12-36 tháng.

Ngân hàng MSB lần thứ 2 trong tháng điều chỉnh giảm lãi tiết kiệm, ở lần điều chỉnh mới nhất MSB giảm đến 1,3 điểm phần trăm khiến cho một số kỳ hạn dài từ 6,2%/năm, chỉ còn 4,9%/năm. Lãi suất kỳ hạn 1 - 5 tháng giảm 0,3 điểm phần trăm xuống còn 3,5%/năm. Kỳ hạn 6 - 8 tháng giảm 0,5 điểm phần trăm và kỳ hạn 9 - 11 tháng giảm mạnh 1,2 điểm phần trăm về mức 4,2%/năm. Kỳ hạn từ 12 - 13 thánggiảm 0,6 điểm phần trăm xuống còn 4,9%/năm. Ngoài ra, một số ngân hàng tư nhân khác như MB, ACB, VIB, VPBank, Techcombank, VietBank cũng điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,1 đến 0,5 điểm phần trăm.

Lãi tiết kiệm xuống thấp kỷ lục, người gửi tiền hụt hẫng
Các ngân hàng liên tục giảm lãi tiết kiệm khiến nhiều người có tiền nhàn rỗi hụt hẫng

Hiện có khoảng chục nhà băng niêm yết lãi suất từ 5% trở xuống cho các khoản tiền dưới 1 tỷ đồng và gửi không quá một năm. Việc các ngân hàng liên tục điều chỉnh giảm mạnh lãi suất tiết kiệm những ngày gần đây khiến nhiều người có kế hoạch gửi tiết kiệm số tiền nhàn rỗi của mình thấy hụt hẫng.

Chị Tình (Bình Dương) cho biết cuối năm ngoái gửi 300 triệu đồng kỳ hạn 12 tháng tại một ngân hàng tư nhân, được hưởng lãi suất lên tới 11%/năm, tương đương số tiền lãi hơn 33 triệu đồng. Nhưng khi khoản tiền gửi đáo hạn vào đầu tháng 1/2024 tới đây, lãi suất mới còn dưới 6% một năm. Số lãi chị nhận được giảm gần một nửa, chỉ hơn 17 triệu đồng. Dù lãi suất tiết kiệm giảm mạnh nhưng chị Hương vẫn tạm thời để số tiền nhàn rỗi của mình gửi tiết kiệm bởi chưa biết đầu tư gì khác khi thời gian qua chứng khoán biến động mạnh. Thị trường vàng cũng tăng quá nóng trong những ngày gần đây.

Tương tự, chị Hà (Hà Nội) cho biết có thói quen gửi tiết kiệm tích lũy số tiền nhàn rỗi 10 triệu đồng mỗi tháng của gia đình. Tuy nhiên, thời gian gần đây lãi suất tiết kiệm liên tục được các ngân hàng điều chỉnh cũng khiến chị thấy hụt hẫng. “Tôi đang có một sổ tiết kiệm điện tử 100 triệu đồng kỳ hạn 6 tháng hưởng lãi 6,4%/năm sắp tất toán. Tuy nhiên, biểu lãi tiết kiệm mới của ngân hàng này cũng mới được điều chỉnh giảm xuống chỉ còn 4,4%/năm, trong khi đó với các sổ tiết kiệm mở mới kỳ hạn ngắn lãi tiết kiệm thậm chí giảm chỉ còn quanh 3%/năm”.

Trước việc lãi tiết kiệm các kỳ hạn ngắn xuống thấp kỷ lục, chị Hà cho biết thậm chí đang để một khoản tiền đáng kể trên tài khoản thanh toán, hưởng lãi tiết kiệm không kỳ hạn thay vì lựa chọn gửi tiết kiệm như những tháng trước đây.

Trường hợp chị Tình và chị Hà không phải cá biệt bởi nhiều người gửi tiền khác cũng chung cảm giác buồn vì trước đó họ được hưởng lãi suất cao chót vót, giờ xuống đáy khi các nhà băng liên tục điều chỉnh lãi tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục.

Động thái giảm lãi suất đầu vào của các nhà băng diễn ra trong bối cảnh dư nợ tín dụng vẫn tăng trưởng thấp và nợ xấu tăng nhanh. Tính đến 13/12, tín dụng mới tăng 9,87% so với cuối năm 2022, cách khá xa so với định hướng tăng trưởng tín dụng 14-15% cả năm.

Để kích thích người dân, doanh nghiệp vay vốn mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, thời gian qua nhiều ngân hàng cũng đã liên tục điều chỉnh giảm lãi suất với các khoản vay mới. Theo khảo sát, lãi suất cho vay mới đã giảm từ 2-2,5%/năm về quanh mức 6-9%/năm tùy khoản vay và ngành nghề. Tuy nhiên, lãi suất áp dụng cho các khoản vay hiện hữu và thả nổi vẫn ở ngưỡng cao, khoảng trên 10% một năm khiến nhiều người vẫn đang gặp khó với áp lực trả nợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại