menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Lãi tiết kiệm vượt 9%/năm, nhiều người tiếc hùi hụi vì mất cả chục triệu đồng do chênh lệch lãi suất

Việc các ngân hàng liên tục tăng lãi tiết kiệm thời gian gần đây khiến nhiều người có tiền nhàn rỗi vui mừng, nhưng cũng không ít người tiếc nuối bởi trước đó đã lỡ gửi tiền với kỳ hạn dài nên bị thiệt hại số tiền lãi đáng kể do chênh lệch lãi suất.

Cuộc đua tăng lãi suất tiết kiệm giữa các ngân hàng đang diễn ra kịch tính. Theo đó, chưa đầy nửa tháng từ cuối tháng 9 đến nay, biểu lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng thương mại đã ghi nhận xu hướng tăng rất mạnh khi mức lãi tiết kiệm trên 8%/năm trở nên phổ biến ở nhiều kỳ hạn. Thậm chí có ngân hàng đã nâng lãi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng vượt 9%/năm, lãi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng lên tới 8,45%/năm (tính cả ưu đãi có thời hạn).

Tuy nhiên, mấy ngày nay bà Yến (Hà Đông – Hà Nội) thường xuyên mất ăn mất ngủ mỗi khi cùng những người hàng xóm bàn luận về sự biến động của lãi tiết kiệm ngân hàng thời gian gần đây.

Bà Yến cho biết sau khi mua nhà cho con gái tại Hà Nội giữa năm 2020, bà còn 600 triệu đồng gửi tiết kiệm. Do không sử dụng đến số tiền này nên bà lựa chọn gửi kỳ hạn 12 tháng để hưởng chính sách tốt nhất từ ngân hàng. “Những năm qua dù lãi tiết kiệm không cao bằng những kênh đầu tư khác nhưng cũng là một số tiền đáng kể với những người cao tuổi như chúng tôi”, bà Yến tâm sự.

Đến tháng 4/2022, sau khi rút hết phần lãi thu được bà tiếp tục gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng với lãi suất cuối kỳ là 6,5%/năm. Ở thời điểm đó, mức lãi suất này thuộc diện cao nhất khối ngân hàng, tuy nhiên với việc các nhà băng liên tục điều chỉnh tăng lãi suất huy động gần đây khiến những người gửi tiền sớm như bà Yến bị thiệt hại đáng kể do chênh lệch lãi suất huy động.

Theo khảo sát, hiện mức lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng cao nhất lên tới 8,55%/năm (không tính ưu đãi riêng của ngân hàng), tương đương khoản gửi tiết kiệm của bà Yến hiện đang có chênh lệch lãi tiết kiệm là 2,05%/năm (chênh lệch lãi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng cho số tiền 600 triệu đồng là 12,3 triệu đồng).

Người phụ nữ 59 tuổi này thừa nhận “dù tiếc đấy nhưng giờ cũng không làm gì được bởi nếu rút trước hạn để đem gửi mới thì mất toàn bộ phần lãi trong suốt 6 tháng qua”.

Tương tự bà Yến, chị Trang Nhung (Thanh Xuân – Hà Nội) cũng đang tiếc nuối khi khoản tiết kiệm 200 triệu đồng kỳ hạn 6 tháng gửi ngân hàng hồi tháng 7 của mình đang bị thiệt hại về lãi suất đáng kể so với biểu lãi suất mới nhất của ngân hàng.

Theo chị Nhung, tại thời điểm chị gửi tiền lãi suất tiết kiệm được ngân hàng niêm yết là 6,5%/năm. Tuy nhiên, hiện nay cũng kỳ hạn này nhà băng đang huy động với lãi tiết kiệm lên tới 7,2%/năm trên kênh online. Tương đương khoản chênh lệch lãi suất tiền gửi của chị Nhung là 0,7%/năm.

“Nếu như mới gửi tiền được một vài tuần có thể tôi sẽ tất toán trước hạn để có thể hưởng mức lãi suất cao hiện nay. Tuy nhiên, khoản gửi tiết kiệm của tôi đã được 3 tháng nên tất toán trước hạn sẽ bị thiệt hại lớn hơn cả chênh lệch lãi suất hiện nay”, chị Nhung tiếc nuối.

Nỗi niềm của bà Yến, chị Nhung cũng là tâm sự chung của nhiều người có tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm nhưng chịu thiệt hại do chênh lệch lãi suất tiết kiệm hiện nay.

Bà Yến và chị Nhung thừa nhận, việc các ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất từ 0,5 tới 1% chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua khiến những người đã gửi tiền trước đây bị thiệt hại đáng kể do không được hưởng những chính sách mới về lãi suất.

Ghi nhận trong báo cáo mới công bố, các chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán VNDirect cho rằng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng thương mại có thể neo ở mức cao trong giai đoạn cuối năm nay.

Theo Hoàng Nam (Arttimes)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại