menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Lãi suất tiền gửi thấp kỷ lục, dòng tiền chảy về đâu vào cuối năm?

Lãi suất huy động giảm sâu, một dòng tiền sẽ đổ vào bất động sản, chứng khoán đang chạm đáy, tích cực hơn, lượng lớn tiền sẽ được đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nhận định, từ nay đến cuối năm sẽ có một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Khi lãi suất giảm, nhiều nhà đầu tư sẽ không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm ngân hàng.

Thay vào đó sẽ hướng đến những kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao hơn so với gửi tiết kiệm, trong đó có việc đầu tư mua đất nền đang giảm sâu hoặc đầu tư mua các căn chung cư để cho thuê, để ở hoặc một dòng tiền khác sẽ đổ vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vì cuối năm nhu cầu tiêu dùng của người dân sẽ tăng cao.

TS Lê Duy Bình - Giám đốc điều hành Economica Vietnam cho rằng, lãi suất tiết kiệm các ngân hàng đua nhau giảm để khẳng định rằng, người dân đừng kỳ vọng vào gửi tiết kiệm. Theo đó, dòng vốn sẽ chuyển dịch sang các lĩnh vực khác, hỗ trợ nền kinh tế.

TS Lê Duy Bình cho biết, thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo các ngân hàng giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay, qua đó để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân có nguồn vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

“Việc các ngân hàng hạ lãi suất cho thấy họ đang đi đúng hướng nhằm kích thích một dòng vốn đổ ra thị trường, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển hàng hoá dịp cuối năm. Đây là một dấu hiệu tích cực nếu các nhà đầu tư, các doanh nghiệp chớp cơ hội vay vốn đầu tư cho sản xuất”, ông Bình phân tích.

Trong khi đó, ông Đặng Trần Phục - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần AZfin Việt Nam cho rằng, khi tiền gửi tiết kiệm giảm sâu như hiện này, nhiều khả năng dòng tiền cũng sẽ phân bổ vào kênh đầu tư hàng hoá.

"Khả năng cao là lượng tiền gửi ở kênh tiết kiệm vẫn chưa bị rút hẳn. Nói cách khác, đây là một trong những kênh chiếm tỷ trọng cao thu hút dòng tiền, một lượng đáo hạn sắp tới. Ở giai đoạn hiện nay, có thể mức độ tâp trung sẽ không còn nhiều bởi có sự phân tán bởi kênh đầu tư hàng hoá. Bởi những căng thẳng chính trị thế giới đang tạo nên một làn sóng mới cho diễn biến giá dầu, giá vàng. Thì tôi cho rằng, khả năng cao dòng tiền cũng sẽ phân bổ vào kênh này", ông Phục nhận định.

Các chuyên gia cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, các nhà đâu tư phải đa dạng hóa các kênh đầu tư, dịch chuyển dòng tiền từ lĩnh vực có tỷ lệ sinh lời thấp sang tỷ lệ sinh lời cao là điều tất yếu.

Tuy nhiên, mỗi nhà đầu tư có "khẩu vị" khác nhau. Đặc biệt trong bối cảnh nhiều biến động hiện nay, dù lãi suất thấp kênh tiết kiệm vẫn là một trong những kênh được nhiều nhà đầu tư lựa chọn bởi tính ổn định.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo các nhà đầu tư cần trang bị những kiến thức tài chính, kinh tế nhất định, đảm bảo sự cân đối giữa mức sinh lời và nguy cơ rủi ro của từng kênh đầu tư, lựa chọn đúng kênh đầu tư, đúng chuyên môn, khả năng và tuân thủ nghiêm ngặt chiến lược để hạn chế rủi ro khi đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại