menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Lãi suất huy động có thể tăng nhẹ nửa cuối năm

Mặt bằng lãi suất sẽ tìm đến điểm cân bằng mới khi kinh tế có những bước cải thiện rõ rệt.

Từ đầu quý II, mặt bằng lãi suất VND bắt đầu tăng và đến giữa năm, mức lãi suất huy động VND từ các ngân hàng đã tăng khoảng 0,5 – 1 điểm % cho các kỳ hạn khác nhau.

Cùng với đó, lãi suất giao dịch trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng cũng tăng. Các mức lãi suất can thiệp thị trường từ cơ quan quản lý như lãi suất thị trường mở (OMO), lãi suất phát hành tín phiếu cũng được điều chỉnh cao hơn.

Tuy nhiên, hai mức lãi suất điều hành chính thức là lãi suất tái cấp vốn và trần lãi suất huy động ngắn hạn vẫn được giữ nguyên.

Ông Đinh Đức Quang, Giám đốc Khối Kinh doanh tiền tệ của Ngân hàng UOB Việt Nam nhận định, các diễn biến trên cho thấy chưa có sự thay đổi chính sách tiền tệ từ cơ quan quản lý trong thời gian đó.

Những mức lãi suất mang tính chất thương mại như huy động từ dân cư và doanh nghiệp, thị trường liên ngân hàng, đang được điều chỉnh để phù hợp hơn với diễn biến cung cầu vốn trên thị trường, tương quan với lãi suất USD trên thị trường thế giới, với cả lợi tức đầu tư so với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, kim loại quý…

Các mức lãi suất thương mại nêu trên đã ở mức rất thấp trong nửa cuối năm ngoái do nền kinh tế tăng trưởng chậm, nhu cầu vốn từ nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, tín dụng hệ thống ngân hàng tăng hạn chế, các kênh đầu tư khác cũng gặp khó khăn không mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư.

“Tuy nhiên, từ quý II/2024, tình hình kinh tế đã có những bước cải thiện rõ rệt, và do vậy, mặt bằng lãi suất sẽ tìm đến điểm cân bằng mới”, ông Quang nhấn mạnh.

Mức lãi suất huy động hiện nay vẫn thấp hơn mức lãi suất trong những năm trước dịch bệnh, trong đó, lãi suất cho các kỳ hạn dưới 6 tháng (ngắn hạn) vẫn thấp hơn mức trần quy định.

Trong bối cảnh đó, ông Quang dự báo mặt bằng lãi suất VND trong 6 tháng cuối năm vẫn có thể tiếp tục tăng nhẹ thêm 0,25 – 0,75 điểm %, tạo ra đường cong lãi suất hài hòa cho các kỳ hạn từ 1 – 12 tháng ở mức khoảng từ 3 – 6% vào cuối năm 2024.

“Đây là mức khá hợp lý trong điều kiện vĩ mô ổn định, lạm phát đã và đang được kiểm soát quanh mức 4% và tỷ giá USD/VND có thể biến động khoảng 4 – 5% trong năm 2024”, vị này cho biết thêm.

Về chính sách điều hành, ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối nghiên cứu thị trường và kinh tế toàn cầu, Tập đoàn UOB, nhận định, sự suy yếu gần đây của VND trước sự mạnh lên của USD và sự gia tăng tỷ lệ lạm phát trong nước có thể khiến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thận trọng trong mọi thay đổi về lãi suất chính sách.

Đà tăng trưởng đó có thể sẽ kém hiệu quả hơn trong nửa cuối năm nên ông cho rằng, NHNN sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức hiện tại là 4,5% trong thời điểm hiện tại.

Đồng quan điểm, ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc Khối ngoại hối, thị trường vốn và dịch vụ chứng khoán, HSBC Việt Nam, kỳ vọng NHNN sẽ giữ lãi suất điều hành ổn định ở mức 4,5% trong năm nay dù có áp lực mất giá của VND cộng với lạm phát.

Tỷ giá USD/VND được dự báo sẽ tiếp tục chịu áp lực trong giai đoạn từ nay đến cuối năm khi nhiều yếu tố chưa có nhiều chuyển biến tích cực, như cán cân thương mại, việc bán ròng của các nhà đùa tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, các yếu tố từ bên ngoài như bầu cử Mỹ, căng thẳng địa chính trị, cũng sẽ tiếp tục tạo ra nhiều biến động trên thị trường tài chính quốc tế, qua đó gián tiếp tạo ra sự dịch chuyển của tỷ giá.

Đối mặt với những thách thức đó, theo ông Khoa, chính sách điều hành tỷ giá cần phải tiếp tục được duy trì sự linh hoạt, chủ động.

Về phía doanh nghiệp, cần xây dựng các chính sách phòng vệ rủi ro tỷ giá thông qua việc tham gia các sản phẩm phòng vệ như kỳ hạn, hoán đổi, theo quy định của pháp luật, nhằm chủ động quản lý dòng tiền, chi phí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả