menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trọng Khải

Lãi suất cho vay mua nhà giảm sẽ "hâm nóng" thị trường bất động sản?

Trong tháng 4, sau nhiều đợt giảm liên tiếp, lãi suất cho vay mua nhà lại xuống mức “đáy” mới rất thấp.

Lãi suất vay mua nhà đang thấp kỷ lục

Trong suốt thời gian dài, lãi suất huy động liên tục được nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm, từ đó có dư địa giúp người mua nhà đi vay với lãi suất rẻ hơn.

Theo Nhà báo & Công luận, trong tháng 4, sau nhiều đợt giảm liên tiếp, lãi suất cho vay mua nhà lại xuống mức “đáy” mới rất thấp.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là một trong những đơn vị thuộc nhóm Big 4 đã tung ra chương trình cho vay siêu ưu đãi. Theo đó, từ nay đến 30/6/2024, BIDV triển khai gói tín dụng phục vụ nhu cầu nhà ở hoặc vay trả nợ trước hạn khoản vay nhà ở tại ngân hàng khác. Tại địa bàn Hà Nội và Tp.HCM, chính sách lãi suất siêu hấp dẫn.

BIDV áp dụng lãi suất tối thiểu 5%/năm trong 6 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu. Thời hạn vay là 36 tháng. Với thời hạn vay 60 tháng, lãi suất tối thiểu 5,5%/năm trong 12 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu.

Trước đó, trong tháng 3/2024, lãi suất cho vay mua nhà tại BIDV là 6,5%/năm. Như vậy, lãi tại nhà băng này giảm từ 1% tới 1,5% chỉ sau 1 tháng.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cũng điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà giảm 0,65% xuống chỉ còn 5,8%/năm.

Lãi suất cho vay mua nhà giảm sẽ "hâm nóng" thị trường bất động sản?
Tháng 4, lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng dao động ở mức 5 – 6% trong thời gian ưu đãi và được nhận xét là thấp kỷ lục so với nhiều năm gần đây. Ảnh minh họa

Hiện tại, nhiều ngân hàng áp dụng lãi suất dưới 6% như: Woori Bank với 5,1%/năm-5,7%/năm (giảm 0,2%), Shinhan Bank với 5,5%/năm – 6%/năm (giảm 0,3%/năm), Hong Leong Bank với 5,5%/năm - 7,5%/năm (giảm 1,8%/năm), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội – SHB với 5,79%%/năm (giảm 0,2%/năm), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) với 5,9%/năm (giảm 0,6%/năm).

Ở chiều ngược lại, lãi suất cho vay mua nhà tại một số nhà băng lại tăng đáng kể. Lãi tại Ngân hàng TMCP Bản Việt - BVBank đang được áp dụng từ 5%/năm - 7,5%/năm. Con số này cuối tháng trước chỉ là 5%/năm.

Tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Vietcombank, lãi suất áp dụng đang là 6,4%/năm. Con số này tháng trước là 6%/năm.

Có thể thấy, hiện tại, rất nhiều ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay mua nhà dưới 6%/năm. Thị trường có rất ít đơn vị đưa ra mức trên 10%/năm. Tuy nhiên, thiếu vắng không có nghĩa là vắng bóng. Vẫn còn 2 nhà băng có mức cao này.

Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam - PVcomBank đang có mức lãi suất cho vay cao nhất thị trường lên đến 10,99%/năm. Tỉ lệ cho vay tối đa tại nhà băng này là 85%, kỳ hạn vay tối đa là 20 năm.

Tuy nhiên, PVcomBank cũng có chính sách lãi thấp. Theo đó, với các bất động sản đô thị, nhà chung cư, dự án hợp tác với PVcomBank…, nhà băng này có chế độ ưu đãi với mức lãi chỉ 5,99%/năm (ưu đãi 3 tháng) cho hợp đồng có thời hạn vay trên 36 tháng.

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam – Techcombank cũng là một trong những đơn vị hiếm hoi có lãi suất cho vay mua nhà trên 10% với con số 10,5%/năm, không đổi so với tháng 3/2024.

Ngoài ra, một vài đơn vị khác cũng duy trì chính sách cho vay lãi suất cao như HSBC với 9,75%/năm, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín - Vietbank với 8,9%/năm, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank với 8,5%/năm, BVBank với 8,5%/năm, Ngân hàng TMCP Phương Đông - OCB với 8,49%/năm.

"Cú hích" cho thị trường bất động sản

Lãi suất cho vay mua nhà có xu hướng giảm được coi là một trong những nguyên nhân giúp thị trường bất động sản sôi động trở lại.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, cho hay, thị trường bất động sản bị yếu thanh khoản hay một số thời điểm “đóng băng” phần lớn là do lãi suất cao quá.

Với lãi suất vay mua nhà ở mức 11-12%, nhiều người lựa chọn thuê nhà còn hơn mua bởi không có tiền trả lãi suất ngân hàng mỗi tháng. Trong khi, những người có tiền lại chọn gửi tiền vào ngân hàng lấy lãi nên mới có chuyện ngân hàng thừa tiền.

“Ngay khi lãi suất cho vay giảm xuống mức 8-8,5%, khách hàng bắt đầu tìm mua nhà. Thị trường bất động sản từ cuối năm 2023, nhất là phân khúc nhà ở thực, có tín hiệu tốt. Từ đầu năm nay, khi lãi suất càng giảm thì tín hiệu đó càng rõ nét. Thanh khoản đã tốt hơn so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái.

Hiện, mức lãi suất cho vay mua nhà của nhiều ngân hàng ở mức 5,5-6%. Động thái này khiến các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đỡ áp lực về tài chính, người mua nhà cũng đỡ áp lực từ những khoản vay”, ông Quyết nhận xét.

Theo Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, khi lãi suất cho vay mua nhà giảm sẽ tác động đầu tiên tới phân khúc mua ở thực như chung cư. Đây là phân khúc có nhu cầu lớn, nhiều người mua thường phải vay ngân hàng.

“Phân khúc chung cư từ đầu năm đến nay giao dịch tốt, nhất là nhà có giá từ 30-40 triệu đồng/m2 được nhiều người tìm kiếm, hay khoảng giá từ 40-50 triệu đồng cũng thu hút sự quan tâm. Với những người đã từng ở chung cư có nhu cầu đổi nhà, họ bán nhà cũ và tìm mua nhà có giá 50-60 triệu đồng/m2”, ông Quyết thông tin thêm.

Bên cạnh chung cư, vị lãnh đạo này cho rằng, phân khúc mua đầu tư như đất nền cũng đang có tín hiệu tốt dần lên, nhất là khi lãi suất cho vay giảm.

“Thị trường bất động sản bắt đầu phục hồi, đầu tiên ở phân khúc chung cư, sau đó sẽ lan ra các phân khúc đầu tư như đất nền, shophouse... Dần dần, kéo theo sự phục hồi của phân khúc nghỉ dưỡng.

Với đà này, từ nay đến quý III, quý IV, thị trường bất động sản sẽ phục hồi, ổn định và chấm dứt chuyện giảm giá. Tuy nhiên, thị trường chưa xuất hiện “sóng” hay có chuyện tăng giá đột biến. Việc lãi suất cho vay giảm sẽ là cú hích cho thị trường bất động sản thời gian tới”, ông Quyết phân tích.

Đồng quan điểm, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes, cho rằng, động thái giảm lãi suất cho vay của ngân hàng sẽ tác động tích cực tới thị trường bất động sản, nhất là các sản phẩm nhà ở có đầy đủ pháp lý. Đồng thời, giúp chi phí đầu vào của các chủ đầu tư thấp hơn, từ đó sẽ có giá bán tối ưu hơn.

“Khi lãi suất cho vay thấp thì lãi suất gửi tiết kiệm cũng hạ thấp hơn, tạo áp lực với nhà đầu tư khi có dòng tiền lớn trong ngân hàng buộc phải đẩy ra thị trường. Tín hiệu thị trường cho thấy nhiều nhà đầu tư đã và đang có động thái tìm hiểu, mua bán.

Giá chung cư tăng đột biến và có hiện tượng dòng tiền đầu tư chuyển sang các thị trường tỉnh ven Hà Nội, nhất là đất nền quanh mức giá 1-2 tỷ đồng. Thị trường đất đấu giá cũng có tín hiệu khởi sắc”, Tổng giám đốc SGO Homes cho hay.

Tuy nhiên, ông Chung đánh giá, điều kiện để cho vay tại các ngân hàng vẫn rất khắt khe, dù mức lãi suất tốt.

Nhận định thêm về diễn biến thị trường bất động sản từ nay đến hết năm, ông Chung nói đất nền sẽ phục hồi rõ rệt, nhất là những thị trường gắn các khu công nghiệp.

“Từ nay đến hết năm, giá chung cư sẽ đi ngang, không tăng nhiều sau khi đã tăng quá cao. Đất nền sẽ vượt đáy và tăng giá dần, đến quý III sẽ có nhiều chủ đầu tư ra hàng ở các tỉnh. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn gặp nhiều khó khăn. Từ nay đến hết quý II/2024 là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư tham gia thị trường”, ông Chung nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại