menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Lại nói thêm về Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Những năm qua, Tập đoàn Tân Hoàng Minh liên tục đầu tư, khởi công những dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng tại những vị trí “đất vàng” ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Tĩnh...Tuy nhiên thực tế, nhiều dự án được giới thiệu “hoành tráng”…nhưng việc triển khai lại chậm trễ và dính nhiều sai phạm. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, nguyên nhân về năng lực thực sự của chủ đầu tư?

Nhiều dự án chậm triển khai

Nằm tại một vị trí địa lý đắc địa, tiếp giáp ngã tư Nguyễn Công Trứ - Lò Đúc (phường Phạm Đình Hổ) khu đất số 94 Lò Đúc thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico) từ lâu đã được coi là khu đất "vàng" còn sót lại của quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Năm 2013, theo định hướng của UBND Thành phố Hà Nội, một phần diện tích của Halico sẽ được thu hồi để xây dựng công trình phúc lợi xã hội là trường học. Theo quy hoạch phân khu đô thị H1-4 tỷ lệ 1/2000 khu vực nội đô lịch sử, khu đất số 94 Lò Đúc nằm trong ô quy hoạch A2. Theo đó, có hai trường học sẽ được xây dựng ở số 94 Lò Đúc và số 67 Ngô Thì Nhậm. Đây là hai ô đất có vị trí cạnh nhau, chỉ phân cách bởi phố Thi Sách kéo dài.

Thay vào đó, cuối năm 2017 “râm ran” thông tin về một dự án tổ hợp chung cư cao cấp gồm 2 toà cao ốc cao 33 - 35 tầng của Tập đoàn Tân Hoàng Minh sẽ được xây dựng tại địa chỉ nói trên. Nhiều ý kiến cho rằng, việc dự án được thực hiện sẽ gây sức ép lên hạ tầng đô thị, việc tắc đường, thiếu không gian sinh hoạt cộng sẽ càng ngày càng tăng lên.

Tìm kiếm trên mạng internet, một trang website có địa chỉ tanhoangland.com có khá nhiều thông tin chi tiết về dự án này. Trong đó, một số nội dung ghi rõ: “Tân Hoàng Minh - 94 Lò Đúc là chung cư cao cấp tiếp theo mà tập đoàn Tân Hoàng Minh tiếp tục triển khai Dự án mới trên khu đất vàng. Tọa lạc trên khu đất nhà máy rượu phố Lò Đúc, rộng đến 26.700m2, Tân Hoàng Minh - 94 Lò Đúc được quy hoạch để phát triển thành một khu đô thị hiện đại với 2 tòa căn hộ cao cấp cùng nhiều tiện ích vượt bậc. Theo nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, chắc chắn Tân Hoàng Minh - 94 Lò Đúc sẽ là một sản phẩm đẳng cấp khác biệt, đánh dấu mốc quan trọng trong phân khúc bất động sản hạng sang tại Hà Nội trong năm nay”….

Trên các trang bất động sản khác cũng cho hay, dự án Tân Hoàng Minh - 94 Lò Đúc có quy mô xây dựng là 7.657 m2. Bao gồm ba loại hình là chung cư cao cấp, căn hộ Officetel và shophouse. Diện tích căn hộ từ 48m2 đến 162 m2. Ngày khởi công dự kiến là năm 2019, dự kiến hoàn thành năm 2021, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.

Lại nói thêm về Tập đoàn Tân Hoàng Minh
Dự án số 22-24 Hàng Bài đã được khởi công xây dựng vào tháng 3/2021 sau hàng chục năm nằm bất động.

Khu đất tại 22-24 Hàng Bài, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm được xem là mảnh đất vàng hiếm hoi còn lại ở trung tâm Thủ đô mà Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã “thâu tóm”. Nhưng gần 10 năm trôi qua, khu đất này vẫn quây tôn, bỏ hoang. Mãi đến tháng 3/2021, chủ đầu tư mới có động thái tái khởi động.

Được biết, Dự án Trung tâm thương mại và nhà ở tái định cư tại chỗ số 22-24 phố Hàng Bài được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 24/06/2010, cấp điều chỉnh lần 1 năm 2015 cho Công ty cổ phần thời đại mới T&T (doanh nghiệp được giới thiệu thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh trên website của Tập đoàn) để thực hiện dự án.

Công ty Cổ phần Thời đại mới T&T được giao đất từ năm 2011 để thực hiện giải phóng mặt bằng, tại quyết định giao đất dự án có chức năng là Trung tâm thương mại và nhà ở tái định cư tại chỗ.

Cuối năm 2020, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã ghi nhận thực tế tại khu đất dự án số 22-24 Hàng Bài. Thời điểm ghi nhận dự án vẫn đang được chủ đầu tư quây tôn, bỏ hoang và không có dấu hiệu của việc triển khai xây dựng. Điều này có thấy gây lãng phí tài nguyên cho nhà nước một cách trầm trọng. Sau nhiều năm "đắp chiếu", đến tháng 3/2021, dự án bất ngờ được khởi công.

Lại nói thêm về Tập đoàn Tân Hoàng Minh
D'. Palais Louis Nguyễn Văn Huyên là 1 trong 11 dự án của Tân Hoàng Minh đang được Bộ Công an xác minh.

Ngoài ra, Dự án D’. Jardin Royal của Tân Hoàng Minh tại Đại Cồ Việt đã trải qua 19 năm nhưng vẫn còn “dang dở” do nhiều nguyên nhân như: Từng thuộc đối tượng thanh tra, kiểm tra; Chủ đầu tư xin điều chỉnh quy mô công trình; Dự án nằm trong diện công trình nhà ở cao tầng thuộc khu vực nội thành cần rà soát; chủ đầu tư thiếu phối hợp các cơ quan chức năng trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các thủ tục xây dựng. Được biết, theo quy hoạch được phê duyệt, trên dải đất này sẽ được xây dựng 7 tòa nhà cao từ 11 đến 24 tầng với tổng diện tích sàn là 29.000m2 cùng các công trình công cộng, văn phòng làm việc của các cơ quan và các khu dịch vụ dân sinh...

Mặc dù những dự án này đã từng được ví với những cái tên hết sức "mỹ miều" như: Kiệt tác với thời gian, dự án căn hộ đẳng cấp 5 sao, siêu sang, lâu đài, cung điện... Thế nhưng, cho đến nay, hầu hết các dự án của Tập đoàn này đều đang trong tình trạng chậm tiến độ rất nhiều so với tiến độ thực tế.

Công an xác minh 11 dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh ở Hà Nội

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội và các Sở, ngành trực thuộc, đề nghị cung cấp tài liệu liên quan đến việc chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước liên quan đến 11 dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh tại Hà Nội.

Theo đó, 11 dự án bất động sản do Tập đoàn Tân Hoàng Minh đầu tư nằm trong diện xác minh của cơ quan công an bao gồm: Tân Hoàng Minh Đại Cồ Việt – D’. Jardin Royal; D’. San Raffles Hàng Bài; Tân Hoàng Minh Lò Đúc; D’.Le Pont D’ or Hoàng Cầu; D' Capitale Trần Duy Hưng; Summit Building Trần Duy Hưng; D'. Palais Louis Nguyễn Văn Huyên; D'.El Dorado I (Phú Thượng); D'.El Dorado II (Phú Thanh); D'. Le Roi Soleil Quảng An, Tây Hồ; Tân Hoàng Minh Hoàng Mai.

Việc xác minh của Bộ Công an được tiến hành sau 12 ngày kể từ thời điểm Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) trúng đấu giá lô đất vàng 3-12, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh) với mức giá 24.500 tỷ đồng (khoảng 2,5 tỷ đồng/m2). Đến nay, một số Sở, ngành của Hà Nội đã thực hiện cung cấp tài liệu về các dự án trên địa bàn thành phố của Tân Hoàng Minh cho cơ quan điều tra.

Lại nói thêm về Tập đoàn Tân Hoàng Minh
D’. Le Pont D’or Hoàng Cầu là một trong những dự án có mặt sớm nhất của Tân Hoàng Minh tại Hà Nội. Dự án từng được chào bán với mức giá khoảng 40 - 45 triệu đồng/m2. Căn hộ rộng nhất tại dự án này lên tới 400 m2, giá khoảng 15 - 16 tỷ đồng.
Lại nói thêm về Tập đoàn Tân Hoàng Minh
Ngôi Sao Việt - thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh, cũng là chủ đầu tư của khu đô thị Vinhomes D’. Capitale Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy.

Theo một diễn biến khác, tối 11/1, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - ông Đỗ Anh Dũng đã có tâm thư gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước về việc tự nguyện xin đơn phương chấm dứt Hợp đồng mua bán đấu giá tài sản ô đất 3-12 khu chức năng số 3 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Thủ Đức, TP. HCM). Lý do chấm dứt hợp đồng được ông Dũng đưa ra là vì nhận thấy việc, trúng đấu giá với kết quả 2,45 tỷ đồng/m2 sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói riêng và kinh tế nói chung.

Trước đó, ngày 10/12/2021, Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt - thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã trúng đấu giá ô đất có diện tích 10.060 m2 tại Thủ Thiêm với giá 24.500 tỷ đồng (khoảng 2,5 tỷ đồng/m2). Tuy nhiên, sau những “ồn ào” từ dư luận, Tập đoàn này quyết định tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất tại Thủ Thiêm.

Cần phải nói thêm rằng, việc Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh gửi Tâm thư cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước thể hiện việc “yếu kém” trong kiến thức. Bởi đây là một việc trong hoạt động kinh tế đơn thuẩn, nếu muốn xin hủy bỏ cuộc đấu giá thì Tập đoàn Tân Hoàng Minh phải có văn bản gửi Trung tâm dịch vụ Bán đấu giá tài sản Thành phố Hồ Chí Minh (thuộc Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh) về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản liên quan đến các lô đất ở Thủ Thiêm. Nhiều ý kiến cho rằng, việc gửi Tâm thư cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước là việc “tung hỏa mù” nhằm che mắt dư luận, hoặc muốn thể hiện sự “quan hệ rộng” với lãnh đạo cấp cao.

Theo một diễn biến khác, thời gian qua ở các phiên họp tại Nghị trường Quốc hội, theo đó chiều 11/11/2021, tại phiên chất vấn, Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim đã giơ biển tranh luận với Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng về vấn đề quản lý đầu tư đối với các dự án do người Trung Quốc đầu tư núp bóng đại diện tổ chức, cá nhân Việt Nam. Đại biểu Vũ Trọng Kim dẫn số liệu, hiện có 162.000 ha do người Trung Quốc núp bóng người Việt Nam mua đất trên phạm vi toàn quốc. Trong đó có 63.000 ha là đất biên giới, ven biển.

“Chúng tôi chất vấn việc này phải làm cho rõ ràng, đặc biệt, báo chí cũng như người dân, cử tri thắc mắc người Việt Nam tiếp tục núp bóng mua đất cho người nước ngoài và chuyển nhượng quyền sử dụng đất” – Đại biểu Vũ Trọng Kim nêu vấn đề.

Đây còn là vấn đề nóng bỏng mà dư luận quan tâm trong việc đấu trúng 3 lô đất tại Thủ Thiêm trước đó; người ta đặt câu hỏi, tại sao những doanh nghiệp mới thành lập, với số vốn ít ỏi mà lại có tiền để đấu giá những lô đất với giá cao như vậy? Liệu có hay không tổ chức, cá nhân người nước ngoài “đứng sau” việc đấu giá mua những lô đất này? Không những thế, hàng loạt những dự án mang tính chất chiến lược về quốc phòng, an ninh trên các vùng núi, ven biển, hải đảo được Tập đoàn FLC chiếm giữ. Vậy nguồn tiền mà để FLC đầu tư những dự này ở đâu? Vấn đề này đã được dự luận liên tục nêu trong nhiều năm qua, nó liên quan đến an ninh quốc gia, nhưng rồi tất cả lại rơi vào im lặng. Đó là những lo lắng của dư luận cần mà các ngành chức năng phải làm rõ.

Trở lại câu chuyện bỏ thầu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, trong tâm thư, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, ngày 10/12/2021 Công ty Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã tham gia và trúng đấu giá lô đất 3-12 khu chức năng số 3 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức, TP.HCM) có diện tích hơn 10.000 m2 với giá 24.500 tỷ đồng (tính ra mỗi m2 đất trị giá 2,45 tỉ đồng), cách người trả giá thứ 2 là một công ty nước ngoài đặt giá 23.800 tỷ đồng là 700 tỷ đồng.

Trong tâm thư ông Dũng cho rằng: “Nhưng thực tế trong quá trình tham gia đấu giá đã có rất nhiều nhà đầu tư trả giá cao đến mức 20.000 tỷ đồng rồi bỏ cuộc. Từ đó chỉ còn lại 1 Nhà đầu tư nước ngoài và tôi tiếp tục tham gia đấu giá, nếu tôi bỏ cuộc thì ô đất 3-12 này được đánh giá là ô đất đẹp nhất bán đảo Thủ Thiêm sẽ thuộc về sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài. Trong suy nghĩ của tôi lúc đó trào lên lòng tự hào dân tộc, danh dự của các Tập đoàn đầu tư bất động sản trong nước mà tôi là một trong những số đó, nên tôi đã quyết tâm trả giá cao hơn 3% (là 700 tỷ đồng) để giành quyền trúng đấu giá ô đất này”.

Trong vấn đề này, dư luận cho rằng, ông Đỗ Anh Dũng đã quá lạm dụng ngôn ngữ khi sử dụng cụm từ “lòng từ hào dân tộc” mà lẽ ra, ông không được sử dụng trong trường hợp này. Việc lạm dụng ngôn ngữ “lòng tự hào dân tộc” có thể xúc phạm tới một thế hệ cha anh, đã vì lòng tự hào dân tộc mà không tiếc xương máu để bảo vệ nền độc lập. Thậm chí, là xúc phạm ngay những người em, người con, người cháu đang dũng cảm trên tuyến đầu chống dịch Covid -19.

Có thể thấy, các dự án bất động sản lớn luôn được kỳ vọng sẽ làm “thay da đổi thịt” bộ mặt thủ đô Hà Nội, nhưng thực tế thì không ít dự án “treo” kéo dài nhiều năm, trong đó các dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh là một trong những dự án điển hình. Đáng nói, ngoài việc đất bị bỏ hoang, tại một số dự án cũng đang xuất hiện tình trạng sử dụng sai mục đích, dẫn đến nhiều tranh chấp, chiếm dụng, gia tăng vấn nạn về mất trật tự an ninh, văn minh đô thị. Nhưng qua nhiều lần rà soát việc sử dụng đất đai thuộc các dự án bất động sản tại Hà Nội, nhưng các dự án này vẫn đứng ngoài các cuộc rà soát. Hy vọng, cuộc điều tra của C03 Bộ Công an sẽ làm rõ những vấn đề này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
6 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại