menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

KRX sắp ghi điểm trong triển khai các giải pháp nâng hạng TTCK

Các biện pháp mạnh tay của chính phủ liệu có giúp thị trường được nâng hạng?

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi trong năm 2025.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp: Tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

KRX sắp ghi điểm trong triển khai các giải pháp nâng hạng TTCK

FTSE Russell hiện đang đưa Việt Nam vào danh sách nhóm chờ nâng hạng lên Nhóm 2 - thị trường mới nổi.

Trong đó, yêu cầu Bộ Tài chính tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, quyết liệt triển khai chuyển đổi số, quy định về hóa đơn điện tử, nhất là đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong thu, chi ngân sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thu, chi ngân sách nhà nước; bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu và chống thất thu thuế, nhất là đối với các dịch vụ kinh doanh ăn uống, nhà hàng, thương mại điện tử, kinh doanh trên các nền tảng xuyên biên giới…; triệt để và cương quyết cắt giảm các khoản chi thường xuyên, các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp bách.

Thúc đẩy và kiểm soát phát triển lành mạnh, an toàn, hiệu quả các thị trường tài chính, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi trong năm 2025.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỷ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Thực hiện nghiêm các quy định tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, công cụ can thiệp điều hành thị trường vàng trong nước để bảo đảm thị trường vàng cạnh tranh lành mạnh, hoạt động ổn định, công khai, minh bạch, hiệu quả; quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường, khắc phục ngay, hiệu quả tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế ở mức cao. Kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng. Đồng thời điều tiết kịp thời, hiệu quả, đáp ứng các nhu cầu ngoại tệ của doanh nghiệp, người dân.

Đồng thời, yêu cầu quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt và thu hút mọi nguồn lực xã hội.

Với yêu cầu quyết liệt triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ, TTCK phiên giao dịch đầu tuần 22/4 đã hồ hởi đón tin chuẩn bị chính thức vận hành hệ thống KRX vào ngày 2/5 - ngày giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ.

Theo đó, công văn của Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) hé lệ kế hoạch vào ngày 24 và 25/4, các công ty chứng khoán kiểm tra kết nối đến HoSE. Ngày 26/4, dữ liệu cuối ngày sẽ được chuyển đổi sang hệ thống giao dịch mới. Các công ty chứng khoán được yêu cầu chủ động chuẩn bị dữ liệu để thực hiện kiểm tra chuyến đổi (Cutover test).

Trong các ngày từ 27 đến 29/4, HoSE sẽ thực hiện chuyển đổi hệ thống giao dịch. Các công ty chứng khoán chủ động có kế hoạch và thực hiện các công việc chuẩn bị để đồng bộ triển khai. Đến ngày 30/4, công ty chứng khoán thực hiện kiểm tra chuyển đổi (Cutover test). Ngày giao dịch trên hệ thống KRX là 2/5/2024.

Như vậy, để hệ thống KRX có thể đi vào vận hành theo cột mốc dự kiến, HoSE và các CTCK sẽ có một khoảng thời gian tranh thủ kỳ nghỉ lễ - nghỉ giao dịch để thực thi các điều kiện nhằm kiểm tra kết nối và chuyển đổi hệ thống sẵn sàng. Mặc dù KRX không được xem như một tiêu chí trong các bộ tiêu chí mà các tổ chức FTSE Russell và MSCI đề ra để đánh giá điều kiện nâng hạng cho một thị trường, song với hệ thống công nghệ mới sau thời gian đầu tư dài được đi vào hoạt động, tạo nền tảng cho TTCK tiến đến rút ngắn thời gian về T+0; đồng thời có thể mở rộng với các sản phẩm phái sinh khác... giới chuyên môn kỳ vọng có thể góp phần cho TTCK được "ghi điểm" trong hành trình nâng hạng sớm hơn.

Trước đó, trung tuần tháng 4, tại buổi làm việc cùng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đại diện FTSE Russell và MSCI đã cùng cho biết các khách hàng lớn đều phản hồi tích cực về các hành động, quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã trao đổi thảo luận để đại diện các tổ chức xếp hạng hiểu rõ thêm về nội dung dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán, bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán, hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (trong đó có nội dung liên quan đến ký quỹ trước giao dịch) mà Bộ Tài chính đang xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi bằng văn bản và các phương tiện thông tin đại chúng. Đây cũng là một trong những tiêu chí còn lại trong các tiêu chí mà Việt Nam đang nỗ lực tháo gỡ để đạt các điều kiện được nâng hạng mới nổi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại