menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Kinh tế Trung Quốc đang 'đi giật lùi'

Chỉ số PMI lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc giảm từ 42 xuống 36,2 điểm trong tháng 4.

Lĩnh vực dịch vụ “khổng lồ” của Trung Quốc suy giảm mạnh trong tháng trước, ảnh hưởng lớn từ làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới nhất.

Chỉ số Quản lý nhà mua hàng (PMI) Caixin lĩnh vực dịch vụ, một chỉ dấu quan trọng phản ánh “sức khỏe” của nền kinh tế Trung Quốc, đã giảm từ 42 điểm trong tháng 3 xuống 36,2 điểm trong tháng 4, theo kết quả một cuộc khảo sát thực hiện bởi IHS Markit.

Lĩnh vực dịch vụ đóng góp hơn 50% GDP của Trung Quốc, tạo việc làm cho hơn 40% lao động tại quốc gia này. Và với dữ liệu hoạt động sản xuất cũng sụt giảm, nền kinh tế số 2 thế giới đã “đi giật lùi” trong tháng 4 vừa qua.

Dù tình hình được dự báo sẽ cải thiện trong tháng 5 này khi tỷ lệ lây nhiễm giảm và các cơ quan chức năng cũng nỗ lực giảm thiểu thiệt hại đối với nền kinh tế, nhiều chuyên gia vẫn đưa ra dự báo GDP của Trung Quốc sẽ giảm trong quý II.

Trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh mới nhất của mình, Bắc Kinh đã cho phong tỏa toàn bộ quận Triều Dương, tạm dừng tất cả các hoạt động vận tải trong phạm vi quận này và khuyến khích người dân làm việc tại nhà, theo thông tin cung cấp bởi chính quyền thành phố.

Mức giảm gần 6 điểm của chỉ số PMI lĩnh vực dịch vụ trong tháng 4 chỉ thấp hơn giai đoạn tháng 2/2020, thời điểm nền kinh tế Trung Quốc gần như đứng yên sau khi dịch bệnh bùng phát tại thành phố Vũ Hán. Theo đó, chỉ số PMI lĩnh vực dịch vụ giảm xuống ngưỡng 26,5 điểm từ mốc 51,8 điểm trong tháng 1.

Các doanh nghiệp tại Trung Quốc, vốn gặp không ít khó khăn khi chi phí nguyên liệu và năng lượng tăng cao, giờ đây lại phải đối mặt với các lệnh phong tỏa khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của họ bị gián đoạn.

Các doanh nghiệp cũng gặp khó trong việc chuyển phần chi phí tăng thêm sang phía người tiêu dùng, vì người dân cũng đã và đang đối mặt với nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch. Nhiều doanh nghiệp đã buộc phải sa thải người lao động.

“Một vài doanh nghiệp, với số lượng đơn hàng giảm mạnh, đã phải cắt giảm nhân viên để tiết kiệm chi phí”, theo Wang Zhe, chuyên gia kinh tế học cấp cao tới từ Caixin Insight Group. Chỉ số đo lường lao động trong lĩnh vực dịch vụ thấp hơn ngưỡng trung lập 50 điểm trong 4 tháng liên tiếp.

Thông tin trên được công bố không lâu sau khi Trung Quốc thông báo chi tiêu khách du lịch sụt giảm trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế lao động vừa qua.

Theo đó, chi tiêu du lịch đạt 64,7 tỷ nhân dân tệ (tương đương 9,8 tỷ USD) trong 5 ngày nghỉ lễ, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước, theo thông báo từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc.

Người dân Trung Quốc thực hiện 160 triệu chuyến đi du lịch trong suốt kỳ nghỉ lễ, giảm 30% so với một năm trước.

Những dữ liệu kinh tế công bố gần đây một lần nữa khẳng định tác động nặng nề từ chiến lược zero Covid lên nền kinh tế số 2 thế giới.

Trong ngày 29/4, các cuộc khảo sát PMI thực hiện bởi chính phủ đều cho kết quả hoạt động sản xuất và phi sản xuất giảm trong tháng 4, xuống mức thấp nhất từ tháng 2/2020.

“Những xu hướng biến động gần đây cho thấy đà tăng trưởng của Trung Quốc sụt giảm mạnh trong tháng 4”, theo các chuyên gia tới từ Fitch Ratings. “Chúng tôi dự báo GDP Trung Quốc sẽ giảm trong quý II, trước khi có sự phục hồi trong 6 tháng cuối năm”.

Các chuyên gia phân tích tới từ Nomura trong tháng trước cũng đưa ra cảnh báo về rủi ro “suy thoái” đối với nền kinh tế Trung Quốc trong quý II, khi mà các lệnh phong tỏa, thị trường bất động sản khó khăn và đà tăng trưởng xuất khẩu chậm ảnh hưởng không nhỏ lên nền kinh tế.

Nền kinh tế số 2 thế giới đang phải đối mặt với làn sóng lây lan dịch bệnh nghiêm trong nhất trong hơn 2 năm qua. Hiện tại, có ít nhất 27 thành phố, với khoảng 185 triệu người dân, đang bị phong tỏa chặt, theo thống kê mới nhất của CNN.

Trường hợp nổi bật nhất là Thượng Hải, trung tâm tài chính, sản xuất và vận tải lớn nhất Trung Quốc. Thành phố này bị phong tỏa chặt từ ngày 28/3. Dù chính quyền đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng dịch, nhưng vẫn có đến 8 triệu người dân vẫn chưa được phép rời khỏi nơi ở của mình.

Chính phủ Trung Quốc vẫn quyết tâm theo đuổi chiến lược zero Covid hơn 2 năm qua, trong khi phần còn lại của thế giới đã mở tung cánh cửa hội nhập. Chiến lược hà khắc này buộc người dân phải xét nghiệm bắt buộc, phong tỏa chặt các khu vực có ca nhiễm nhằm chặn đứng chuỗi lây lan của dịch bệnh.

Chi phí kinh tế đang ngày một tăng lên.

Nhiều chuyên gia kinh tế đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay. Hồi tháng trước, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc năm 2022 còn 4,4%, thấp hơn ngưỡng mục tiêu 5,5% của chính phủ.

Trong một vài ngày gần đây, các lãnh đạo Trung Quốc đã liên tiếp lên tiếng trấn an dư luận. Chủ tịch Tập Cận Bình trong tuần trước đã kêu gọi cả nước đẩy mạnh chi tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm hỗ trợ tăng trưởng. Và Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc trong ngày 29/4 cũng cam kết ban hành “nhiều giải pháp đặc thù” nhằm thúc đẩy nền kinh tế số của quốc gia này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả