menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Kinh tế Hong Kong (Trung Quốc) có thể tăng trưởng âm trong quý I/2022

Dự báo, kinh tế quý I/2022 của Hong Kong rất có thể sẽ tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên đáng kể.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong (Trung Quốc), ngày 13/3, Cục trưởng Tài chính Hong Kong Trần Mậu Ba cho biết, làn sóng dịch bệnh thứ 5 bùng phát từ tháng Một đến nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, các hoạt động kinh tế và xã hội.

Hơn nữa tình hình dịch bệnh nghiêm trọng còn gây áp lực suy giảm lớn đối với nền kinh tế Hong Kong hiện nay.

Dự báo, kinh tế quý I/2022 của Hong Kong rất có thể sẽ tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên đáng kể.
Ông Trần Mậu Ba nhấn mạnh, trước những biến động và bất ổn bên ngoài, cũng như thách thức dịch bệnh lặp đi lặp lại, cần phải thận trọng hơn trong việc sử dụng ngân sách, đồng thời cần dự phòng nguồn lực tài chính để ứng phó với những thay đổi bất ngờ, ổn định niềm tin thị trường.

Theo ông Trần Mậu Ba, muốn ổn định nền kinh tế, trước hết cần phải bắt tay vào phòng chống dịch bệnh và là nhiệm vụ cấp thiết nhất hiện nay. Cùng với nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh, chính quyền Hong Kong cũng cố gắng ổn định kinh tế.

Mặc dù kinh tế quý I/2022 của Hong Kong rất có thể sẽ tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên đáng kể, nhưng kinh tế Trung Quốc duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định là chỗ dựa và niềm tin vững chắc của Hong Kong, chỉ cần Hong Kong phòng chống dịch bệnh thành công thì sẽ nhanh chóng lấy lại động lực tăng trưởng.

Hiện nay, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 98% tổng số doanh nghiệp của Hong Kong, sử dụng 45% lực lượng lao động của khu vực doanh nghiệp tư nhân.

Ông Trần Mậu Ba cho rằng, để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong dự toán ngân sách mới nhất đã đưa ra một loạt biện pháp, bao gồm giảm thuế và phí, nới lỏng hơn nữa điều kiện và hạn ngạch của chương trình tín dụng ưu đãi bảo đảm 100%, đồng thời tạm hoãn thanh toán các khoản nợ thuê nhà.

Liên quan đến kiến nghị bảo lưu tạm hoãn thanh toán tiền thuê nhà, đồng thời mong muốn chính quyền trợ cấp tiền thuê nhà cho các hộ kinh doanh, ông Trần Mậu Ba nhấn mạnh, trong bối cảnh xã hội và nền kinh tế bị dịch bệnh tác động sâu rộng, nhiều người dân khó khăn hơn trong xã hội cũng chịu áp lực sinh hoạt và thanh toán tiền thuê nhà, việc sử dụng ngân sách để trợ cấp tiền thuê mặt bằng cho các hộ kinh doanh có thể không được toàn xã hội chấp nhận.

Khi chính quyền ban hành các biện pháp hỗ trợ, về nguyên tắc đã cố gắng trực tiếp mang lại lợi ích nhiều nhất cho người dân hoặc doanh nghiệp nhỏ và vừa, cân nhắc đằng sau chính là phải đảm bảo tối đa dân sinh, việc làm, sức sống kinh tế và niềm tin, đây là nguồn gốc cơ bản để ổn định tình hình xã hội.

Bên cạnh đó, ông Trần Mậu Ba còn cho biết, tình hình Ukraine là tiêu điểm quan tâm của toàn cầu trong thời gian gần đây, có thể tác động đến những thay đổi của tình hình địa chính trị và lộ trình phát triển kinh tế toàn cầu trong tương lai. Đối với Hong Kong, rủi ro của giai đoạn hiện nay có thể kiểm soát.

Về phương diện thương mại, Ukraine và Nga chỉ lần lượt chiếm 0,05% và 0,78% hàng hóa xuất khẩu của Hong Kong năm 2021.

Về phương diện lạm phát, Hong Kong chủ yếu dựa vào ngành dịch vụ, mức độ phụ thuộc năng lượng không cao, hơn nữa tỷ trọng chi tiêu cho năng lượng trong chỉ số giá cả tiêu dùng (CPI) của Hong Kong chỉ khoảng 3%, do đó ngay cả khi giá năng lượng quốc tế tăng mạnh thì ảnh hưởng đối với lạm phát Hong Kong cũng tương đối ôn hòa./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại