24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Quan Sơn
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Kinh doanh ẩm thực đang gặp khó - Báo Người lao động

Ngày 4-8, iPOS.vn công bố kết quả khảo sát thị trường kinh doanh ẩm thực (F&B) 6 tháng đầu năm và kỳ vọng thị trường 6 tháng cuối năm.

Ông Vũ Thanh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP iPOS.vn, cho biết 6 tháng đầu năm 2023 chứng kiến sự biến động mạnh mẽ của thị trường F&B tại Việt Nam. Đa số các doanh nghiệp (DN) F&B ghi nhận doanh thu giảm hoặc giữ nguyên so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo khảo sát, có hơn 40,1% DN F&B ghi nhận doanh thu giảm trong nửa đầu năm 2023. DN F&B lớn (có từ 150 chỗ ngồi trở lên) có mức ảnh hưởng rõ rệt nhất với 63,6% DN ghi nhận doanh thu giảm.

Bà Nguyễn Hà Linh, Giám đốc điều hành chuỗi nhà hàng Thái Koh Yam, cho biết năm ngoái là thời điểm bùng nổ sức ăn, sức mua sau khi bị giãn cách một thời gian dài. Sau đó, mọi việc dần trở về quỹ đạo, suy thoái kinh tế mới bộc lộ, chi tiêu mua sắm của người dân bị ảnh hưởng rõ rệt.

"Nhiều DN lớn trong ngành đóng cửa các điểm kinh doanh ở ngoại thành, các tỉnh, hay các mô hình không còn phù hợp. Ngoài ra, một số chuỗi có nhiều mô hình kinh doanh giống nhau, chỉ khác nhau về tên thương hiệu nên có sự đào thải" - bà Linh phân tích.

Kinh doanh ẩm thực đang gặp khó - Báo Người lao động

Nhiều người quan tâm kinh doanh nhượng quyền F&B. Ảnh: AN NA

Tuy nhiên, báo cáo cũng ghi nhận thị trường F&B vẫn xuất hiện những tín hiệu tốt từ nhiều mô hình kinh doanh mới ở phân khúc bình dân. Chẳng hạn, thương hiệu trà sữa Mixue đã cán mốc 1.000 cửa hàng nhượng quyền tại Việt Nam.

Về dự đoán tình hình kinh doanh ngành F&B thời gian tới, khảo sát cho thấy 40,1% DN F&B kỳ vọng vào những tín hiệu khả quan hơn của thị trường cuối năm. Tuy vậy, cũng có 38,4% chủ DN nhận định thị trường F&B sẽ khó khăn hơn, có 50% thực khách sẽ giữ nguyên mức chi tiêu.

Ông Vũ Thanh Hùng nói thêm, cuối năm có thể là "đáy" của thị trường F&B. Đặc biệt, năm nay thị trường sẽ đón một kỳ nghỉ lễ cuối năm với sự tiết kiệm tối đa từ phía người tiêu dùng. "Các DN cần có những chiến lược để phù hợp với kịch bản khó khăn này" - ông Hùng nói.

Ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn FnB Director, nhận định xu hướng kinh doanh nhượng quyền F&B vẫn tiếp tục do ít rủi ro hơn so với tự mở điểm kinh doanh F&B độc lập. Theo ông, món ăn Việt vẫn là xu hướng chính trong nhượng quyền với điều kiện phải công nghiệp hóa cách chế biến, giảm tối đa việc phụ thuộc vào tay nghề con người thì mới dễ nhân rộng. Ngoài ra, các món ăn châu Á đến từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc... vẫn được thị trường Việt Nam ưa chuộng.

Ngọc Ánh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả