menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Khủng hoảng vỡ nợ của nữ tỷ phú chuyển giới Hoa hậu Hoàn vũ

Nữ tỷ phú chuyển giới Anne Jakrakutatip đang đối diện với khủng hoảng cả về tài chính và danh tiếng từ sau khi nắm quyền điều hành cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ.

Năm 2022, nữ tỷ phú Anne Jakrakutatip và công ty JKN Global Group Plc (JKN) đạt thỏa thuận mua lại công ty kinh doanh cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ (do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng sở hữu từ 1996-2002) với giá khoảng 20 triệu USD.

Đây được coi là quyết định táo bạo của bà Anne, hứa hẹn mang lại khoản lợi nhuận lớn cho công ty JKN và giúp nữ tỷ phú khuếch trương danh tiếng trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, sau 1 năm bước chân vào lĩnh vực kinh doanh sắc đẹp, mọi thứ không suôn sẻ với bà Anne. Nữ tỷ phú đang phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ và những tai tiếng từ việc bán bản quyền Miss Universe.

Khủng hoảng vỡ nợ của nữ tỷ phú chuyển giới Hoa hậu Hoàn vũ

Nguy cơ vỡ nợ

Ngày 31/8, tờ Bangkok Post đưa tin cổ phiếu của JKN lao dốc sau khi bà Anne không thanh toán được trái phiếu trị giá 609 triệu bath. Đây là đợt thanh toán đầu tiên trong 7 đợt với tổng nợ lên đến 3,36 tỷ bath.

Bà Anne nói với Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan rằng công ty sẽ trả 156,6 triệu baht, bao gồm 146,62 triệu tiền gốc và 9,98 triệu tiền lãi vào ngày 1/9. Khoản thanh toán trên chiếm 26% tổng nợ, còn lại 443,4 triệu bath cho khoản phát hành trái phiếu JKN239A.

Tin tức về vấn đề thanh khoản của công ty khiến cổ phiếu JKN giảm mạnh. Phiên giao dịch kết thúc ở mức 1,70 baht, giảm 28,6% so với ngày trước.

Theo bà Jakkaphong, JKN có kế hoạch gặp gỡ người nắm giữ trái phiếu vào ngày 29/9 để xin họ chấp thuận việc trì hoãn trả nợ. Tuy nhiên, bà cho biết các cuộc đàm phán với nhiều đối tác khác nhau cho đến nay vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi của công ty.

Vụ JKN là trường hợp thứ ba trong năm nay về vụ vỡ nợ hoặc có khả năng vỡ nợ, sau rắc rối tại All Inspire Development (ALL) và Stark Corporation - sau này trở thành vụ hình sự. Nếu đàm phán không thành công, công ty của chủ sở hữu Miss Universe phải tuyên bố vỡ nợ.

Tai tiếng từ việc bán bản quyền

Sau khi lên nắm quyền, bà Anne có động thái tăng giá bản quyền và được cho là thu về nhiều triệu USD từ các công ty trên khắp thế giới. Nữ tỷ phú được cho rằng tìm mọi cách để thương mại hóa cuộc thi nhằm kiếm lợi nhuận.

Năm 2022, bà Anne quyết định bán bản quyền Miss Universe cho Công ty PT Capella Swastika Karya với sự lãnh đạo của nữ doanh nhân Poppy Capella. PT Capella Swastika Karya được cho là chi tiền gấp 10 lần để thắng đấu thầu từ đơn vị cũ là Puteri Indonesia.

Khủng hoảng vỡ nợ của nữ tỷ phú chuyển giới Hoa hậu Hoàn vũ
Khủng hoảng vỡ nợ của nữ tỷ phú chuyển giới Hoa hậu Hoàn vũ

Bà Anne được cho là bán bản quyền cho công ty PT Capella Swastika Karya vì có mối quan hệ thân thiết với nữ doanh nhân Poppy Capella.

PT Capella Swastika Karya được cho là dễ dàng chiến thắng đối thủ Puteri Indonesia (một tổ chức uy tín lâu năm) trong vụ đấu thầu bản quyền vì có mối quan hệ thân thiết với bà Anne.

Tuy nhiên, ngay trong năm đầu tổ chức, PT Capella Swastika Karya đã để xảy ra bê bối khi hàng loạt thí sinh của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Indonesia 2023 lên tiếng tố cáo ban tổ chức có hành vi quấy rối tình dục.

Sự việc không chỉ gói gọn trong phạm vi quốc gia mà nhận được sự quan tâm của truyền thông thế giới. Khán giả yêu sắc đẹp khắp nơi bày tỏ giận dữ, chỉ trích cuộc thi và yêu cầu hủy bỏ kết quả.

Đứng trước làn sóng phản đối của dư luận, bà Anne và tổ chức Miss Universe phải ra một quyết định không mong muốn đó là chấm dứt hợp tác với công ty PT Capella Swastika Karya chỉ sau vài tháng ngắn ngủi. Ngày 12/8, ban tổ chức Miss Universe ra thông báo chính thức ngưng hợp tác sau bê bối.

Quyết định của bà Anne và tổ chức Miss Universe cho thấy những bất cập trong chính sách đấu thầu bản quyền của nữ tỷ phú. Nhiều người cho rằng đây là bài học đắt giá của bà Anne vì đã trao bản quyền các cuộc thi cấp quốc gia dựa trên quan hệ, tiền bạc, chứ không theo sự uy tín của đơn vị giữ bản quyền.

Sự việc được cho là ảnh hưởng trầm trọng đến danh tiếng của nữ tỷ phú khi một bộ phận công chúng cho rằng cách trao bản quyền hiện nay của bà đã tạo điều kiện thuận lợi cho những tổ chức thiếu uy tín, lợi dụng các cuộc thi sắc đẹp để làm những điều trái với đạo đức, pháp luật.

Tương lai mờ mịt của Miss Universe

Sau hàng loạt bê bối, công chúng đang đặt dấu chấm hỏi về tương lai của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023 tổ chức tại Al Salvador vào cuối năm nay.

Sau khi thông tin công ty của bà Anne có nguy cơ vỡ nợ được đăng tải trên Bangkok Post, nhiều diễn đàn sắc đẹp quốc tế có bài viết cho rằng cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023 có nguy cơ bị hủy bỏ hoặc hoãn sang năm sau do bà Anne Jakrakutatip không còn đủ tiềm lực về tài chính.

Trước những thông tin này, nữ tỷ phú đã lên tiếng trấn an dư luận. "Với tất cả bài viết mà không phỏng vấn các giám đốc điều hành, kể cả chính tôi, đều nhằm mục đích vu khống", bà Anne nói.

Khủng hoảng vỡ nợ của nữ tỷ phú chuyển giới Hoa hậu Hoàn vũ
Khủng hoảng vỡ nợ của nữ tỷ phú chuyển giới Hoa hậu Hoàn vũ

Công chúng lo lắng cho tương lai của Hoa hậu Hoàn vũ 2023 trước những khủng hoảng mà bà Anne đang gặp phải.

Nữ tỷ phú cũng yêu cầu công chúng lắng nghe và tiếp thu thông tin trực tiếp từ công ty JKN để có những thông điệp đúng sự thật, chứ không phải những tuyên bố xuyên tạc, có mục đích xấu.

Ngay sau đó, ban tổ chức Miss Universe cũng ra thông báo về việc cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023 vẫn được tổ chức đúng như kế hoạch.

"Công ty JKN xác nhận cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ lần thứ 72 vẫn sẽ được tổ chức vào ngày 18/11 tại El Salvador. Chúng tôi rất coi trọng việc tạo ra trải nghiệm vô giá cho người hâm mộ sắc đẹp và mong muốn trở thành một tổ chức trao quyền cho phụ nữ trên toàn thế giới", thông báo khẳng định.

Đặc biệt, công ty của nữ tỷ phú chuyển giới còn đảm bảo cam kết duy trì sự hoành tráng, lộng lẫy của sân khấu Hoa hậu Hoàn vũ mùa giải 2023 như đã thông báo trước đó.

Mặc dù vậy, nhiều người vẫn tỏ ra bi quan trước lời hứa hẹn của nữ tỷ phú. Với tình hình kinh tế khó khăn toàn cầu và cách điều hành còn nhiều bất cập của bà Anne, khán giả cho rằng Miss Universe sẽ khó lòng lấy lại vị thế như xưa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại