menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

'Khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc mới chỉ bắt đầu'

Chuyên gia phân tích Charlene Chu nhận định "nỗi đau" mới chỉ bắt đầu với thị trường bất động sản Trung Quốc sau khi bị siết tín dụng.

Bà Chu nổi tiếng trong số những người theo dõi thị trường Trung Quốc vì đã cảnh báo bong bóng nợ khi làm việc tại Fitch Ratings và hiện là nhà phân tích cấp cao tại Autonomous Research.

Theo chuyên gia này, sau cuộc kiểm soát sâu rộng của Bắc Kinh đối với đòn bẩy tài chính trong lĩnh vực bất động sản, một loạt doanh nghiệp như China Evergrande Group và những tên tuổi khác đã vỡ nợ trái phiếu. Bà Chu ước tính có 30 công ty vỡ nợ với tổng nợ phải trả khoảng 1.000 tỷ USD.

Chu cho biết tại một cuộc phỏng vấn giữa tháng 6 rằng các ngân hàng có biện pháp bảo vệ tài sản thế chấp cho các khoản vay của doanh nghiệp bất động sản, nhưng mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn rất nhiều nếu bên cho vay bắt đầu định giá lại các tài sản thế chấp đó thấp hơn.

Theo Charlene Chu, rủi ro lớn hơn sẽ xuất hiện nếu các cá nhân Trung Quốc bắt đầu vỡ nợ. Đây là một viễn cảnh có nhiều khả năng xảy ra bởi sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc.

"Chúng ta có một thị trường bất động sản gần như đóng băng và tốn một lượng lớn nhân lực, cũng như nhiều ngành nghề phụ trợ khác như đồ nội thất, hàng gia dụng, thiết bị điện tử. Tất cả những lĩnh vực này đang bị ảnh hưởng bởi sự lao dốc của thị trường nhà đất và đó cũng là lý do tôi nghĩ rằng chúng ta vẫn ở giai đoạn quá sớm của cuộc khủng hoảng này", bà Chu cho hay.

Bà cũng hoan nghênh Bắc Kinh đã hành động để ngăn việc xây dựng quá mức của các nhà phát triển bất động sản. Người từng làm việc tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York nhận xét số lượng bất động sản đang được xây dựng không phù hợp với xu hướng dân số của Trung Quốc.

"Dân số trong độ tuổi lao động - nhóm thực sự tiêu dùng tài sản đã đạt đỉnh vào năm 2015 với 801 triệu người và hiện đã giảm 20 triệu người. Tôi nghĩ rằng nhà chức trách đang làm đúng", bà Chu nói.

Tuy nhiên, chuyên gia này nhận định rất ít có khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính, một phần bởi các nhà băng Trung Quốc đã âm thầm xử lý các khoản nợ xấu, bao gồm 3.100 tỷ nhân dân tệ (462 tỷ USD) trong năm ngoái.

Tú Anh (theo Bloomberg)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả