menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Khó tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn

Giới chuyên gia chứng khoán khuyên nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu ngân hàng không nên chạy theo lướt sóng, thay vào đó cần nhìn vào chiến lược phát triển cũng như tiềm năng phát triển của các nhà băng.

Một số cổ phiếu ngân hàng gần đây có mức tăng rất nhanh nhờ giao dịch thỏa thuận. Đơn cử, mã cổ phiếu NVB của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) có những phiên tăng 7% và chỉ trong vòng hai tuần cuối tháng 3 đã có mức tăng đến 16%. Mặc dù thanh khoản trên sàn của cổ phiếu này chỉ ở mức 900 ngàn cổ phiếu được khớp lệnh trong tuần, nhưng giao dịch thỏa thuận lại đạt tới 3,8 triệu cổ phiếu.

Giới quan sát đánh giá mức tăng cao này được cho là sau khi ngân hàng này công bố chào bán thành công 150 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Theo công bố của ngân hàng, trong đợt bán cổ phiếu này có 515 nhà đầu tư trong nước mua 132,1 triệu cổ phiếu, 18 nhà đầu tư nước ngoài mua 17,9 triệu cổ phiếu. Ngoài ra, ngân hàng còn 1,47 triệu cổ phiếu chưa phân phối và sẽ được phân phối lại cho hai nhà đầu tư tổ chức bao gồm Chứng khoán Everest và Công ty TNHH đầu tư Tập đoàn Mặt trời. Sau chào bán Chứng khoán Everest sẽ có 26,8 triệu cổ phiếu (tỷ lệ nắm giữ 4,79%), Công ty TNHH đầu tư Tập đoàn Mặt trời có 827.000 cổ phiếu (tỷ lệ nắm giữ 0,15%). Như vậy, Công ty TNHH đầu tư Tập đoàn Mặt trời một công ty trực thuộc Sun Group theo đó tập đoàn này đã nằm trong danh sách cổ đông của NCB. Trước đó giữa năm ngoái hội đồng quản trị (HĐQT) NCB đã tín nhiệm bầu bà Bùi Thị Thanh Hương - nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group giữ vị trí Chủ tịch HĐQT ngân hàng.

Kể từ khi có thông tin Sun Group đầu tư, cổ phiếu NVB đã tăng liên tục. Từ vùng giá 15.000 đồng/cổ phiếu hồi tháng 7/2021 khi cựu tổng giám đốc Sun Group gia nhập HĐQT NCB, thị giá NVB tăng một mạch lên vùng 35.500 đồng hiện tại, tương đương mức tăng ròng gần 140% sau chưa đầy 6 tháng.

Mã cổ phiếu KLB của Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long cũng có mức tăng 6,5% và trong nửa cuối tháng 3 vừa qua cổ phiếu ngân hàng này đã tăng hơn 30%. Mã cổ phiếu này cũng chỉ khớp lệnh chưa tới 100 ngàn đơn vị một phiên, nhưng phương thức giao dịch thỏa thuận lại lên đến 113 ngàn cổ phiếu trong ngày 24/3, hình thức thỏa thuận đã diễn ra liên tục nhiều phiên trong tháng 2 và 3 năm nay. Năm ngoái nhóm cổ đông lớn Công ty Đồng Tâm đã thoái vốn và thay thế vào đó là Tập đoàn SunShine cử người vào KLB tham gia HĐQT và bộ máy ngân hàng Kiên Long đã có một loạt thay đổi nhân sự và chuyển trung tâm điều hành từ miền Nam ra miền Bắc.

Giới chuyên gia chứng khoán khuyên nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu ngân hàng không nên chạy theo lướt sóng, thay vào đó cần nhìn vào chiến lược phát triển cũng như tiềm năng phát triển của các nhà băng này. Nguyên do số lượng cổ phiếu ngân hàng niêm yết trên sàn rất lớn, một số ngân hàng lại có tỷ lệ nhà đầu tư lớn nắm giữ cổ phần cao nên nhà đầu tư nhỏ lẻ không thể tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn ở cổ phiếu ngân hàng quy mô nhỏ từ chênh lệch giá.

Báo cáo phát hành cuối tháng 3 của chứng khoán SSI nhận định, kết quả kinh doanh quý I năm nay có thể hỗ trợ giá cổ phiếu ngân hàng trong ngắn hạn. Nhìn cả năm cổ phiếu ngân hàng có những yếu tố tích cực khiến hiệu quả của các ngân hàng tăng cao như: kinh tế phục hồi, các khoản thu nhập bất thường từ dịch vụ bảo hiểm liên kết ngân hàng. Tuy nhiên, yếu tố lạm phát đặt mục tiêu ở mức 4% và giá dầu ở mức trên 100 USD/thùng có thể ảnh hưởng đến lãi suất huy động của các ngân hàng vẫn là điều công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư của mình thận trọng không nên chủ quan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả