menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Khó khăn kinh tế “thối bay” gần 20% tổng tài sản của giới siêu giàu Trung Quốc

Bảng xếp hạng những người giàu nhất Trung Quốc cho hay chỉ có 1.305 người đạt tiêu chuẩn sở hữu khối giá trị tài sản ròng tối thiểu là 5 tỷ NDT trong năm nay, giảm 11% so với năm 2021. 

Giới siêu giàu Trung Quốc đã ghi nhận tổng giá trị khối tài sản của họ giảm sâu nhất trong hai thập kỷ giữa bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng từ xung đột Nga – Ukraine, các biện pháp chống dịch COVID-19 và thị trường chứng khoán lao dốc.
The Hurun Rich list – bảng xếp hạng những người giàu nhất Trung Quốc – cho hay chỉ có 1.305 người đạt tiêu chuẩn sở hữu khối giá trị tài sản ròng tối thiểu là 5 tỷ NDT (692 triệu USD) trong năm nay, giảm 11% so với năm 2021. Tổng tài sản của giới siêu giàu Trung Quốc cũng giảm 18% xuống còn 3.500 tỷ USD.

Số người sở hữu khối tài sản từ 10 tỷ USD trở lên cũng giảm từ 85 người xuống còn 56 người. Số người được coi là tỷ phú cũng giảm 239 người xuống 946 người.

Ông Rupert Hoogewerf, Chủ tịch và Trưởng nhóm nghiên cứu của công ty nghiên cứu Hurun Report, cho biết đây là mức giảm về mặt tài sản lớn nhất của giới siêu giàu của Trung Quốc mà Hurun từng ghi nhận trong 24 năm qua.

Triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến ở Ukraine và tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc. Tình hình này càng trở nên trầm trọng hơn do các chính sách kiểm soát dịch COVID-19 cực kỳ nghiêm ngặt của nước này cũng như đà suy giảm của thị trường bất động sản sự sụt giảm tài sản kéo dài.

Cùng với đó, đợt siết chặt quy định kiểm soát kéo dài hai năm đã ảnh hưởng đến các tên tuổi công nghệ lớn nhất của Trung Quốc như Alibaba Group và Tencent Holdings. Những lo ngại rằng tốc độ tăng trưởng không còn là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư, với thị trường chứng khoán Hong Kong và đại lục sụt giảm trong những tuần gần đây.

Theo bảng xếp hạng, bà Dương Huệ Nghiên (Yang Huiyan) - cổ đông lớn của tập đoàn bất động sản Country Garden là người có khối tài sản giảm mạnh nhất trong số tỷ phú có tên trong danh sách Hurun. Khối tài sản của bà còn 15,7 tỷ USD trong năm 2022, xếp vị trí thứ tư

Nhà sáng lập Tencent - ông Mã Hóa Đằng (Pony Ma), cũng chứng kiến khối tài sản của sụt giảm mạnh ở mức chỉ xếp sau bà Dương, xuống còn 14,6 tỷ USD và giữ vị trí thứ năm giữa bối cảnh giá cổ phiếu công nghệ trượt dốc.

Người đứng đầu danh sách năm nay vẫn là ông Chung Thiểm Thiểm (Zhong Shanshan) - người sở hữu công ty nước đóng chai Nongfu Spring kiêm Công ty dược sinh học Beijing Wantai. Ông đã giữ vị trí này trong hai năm, với khối tài sản tăng 17% lên 65 tỷ USD.

Đứng thứ hai trong danh sách này là ông Trương Nhất Minh (Zhang Yiming) - nhà sáng lập đơn vị chủ quản ByteDance của ứng dụng TikTok. Song tài sản của ông Trương giảm 28%, còn 35 tỷ USD do giá trị của ByteDance sụt giảm.

Ở vị trí thứ 3 là ông Tăng Dục Quần (Zhang Yiming), Chủ tịch của Contemporary Amperex Technology Co., (CATL) - nhà cung cấp pin xe điện lớn nhất Trung Quốc.

Trong khi đó, nhà sáng lập Alibaba Mã Vân (Jack Ma) tụt hẳn 4 bậc trên bảng xếp hạng và xuống vị trí thứ 9./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại