menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Khẳng định ưu tiên ổn định giá, Chủ tịch Fed úp mở khả năng tăng mạnh lãi suất

Mục tiêu "hạ nhiệt" lạm phát là ưu tiên chính sách của Fed.

Trong ngày 21/4, Chủ tịch Jerome Powell phát biểu khẳng định quyết tâm của Cục Dự trữ liên bang Mỹ nhằm mục tiêu “hạ nhiệt” lạm phát và úp mở khả năng tăng mạnh lãi suất trong tháng tới.

“Theo quan điểm của tôi, chúng ta cần nâng lãi suất nhanh hơn nữa”, ông Powell phát biểu tại một phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị Mùa xuân của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). “Tôi có thể nói rằng mức tăng 0,5% sẽ được đưa ra bàn bạc trong kỳ họp tháng 5 sắp tới”, ông nói.

Phát biểu của ông Powell hoàn toàn đồng nhất với kỳ vọng của thị trường rằng Fed sẽ không chỉ dừng lại ở mức tăng 0,25% và hành động quyết liệt hơn nữa nhằm kiềm chế lạm phát, hiện đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong vòng 40 năm.

Tuy nhiên, như ông Powell chia sẻ, phản ứng thị trường đối với khả năng tăng lãi suất thậm chí còn mạnh mẽ hơn.

Kỳ vọng thị trường về mức tăng lãi suất 0,5% trong tháng 5 tới đã vươn lên ngưỡng 97,6%, theo CME Group. Thị trường cũng đã phản ánh kỳ vọng tăng lãi suất cả năm của Fed, dự kiến lên tới 2,75%.

Thị trường chứng khoán sụt giảm. Chỉ số Dow Jones giảm hơn 400 điểm. Chỉ số Nasdaq, bao gồm nhiều cổ phiếu công nghệ nhạy cảm với lãi suất, cũng đã giảm hơn 2%. Lợi suất trái phiếu chính phủ liên tục lập đỉnh, hiện đang ở ngưỡng 2,9%, cao nhất 3 năm.

Trong cuộc họp tháng 3, Fed đã chấp thuận nâng lãi suất 0,25%. Nhưng các quan chức cơ quan này trong vài ngày gần đây cho biết họ cần phải đẩy nhanh quá trình này khi lạm phát hiện đã chạm ngưỡng 8,5% trong tháng 3 vừa qua.

“Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng những công cụ sẵn có để có thể sớm cân bằng cung-cầu, khi đó, lạm phát sẽ hạ xuống và nền kinh tế tránh khỏi một giai đoạn suy thoái”, ông Powell cho biết. “Tôi không cho rằng bạn sẽ nghe ai đó ở Fed nói rằng quá trình này là dễ dàng. Nó sẽ là một thử thách lớn. Chúng tôi sẽ làm mọi điều có thể để hoàn thành mục tiêu đề ra”.

“Ổn định giá cả là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Nền kinh tế không thể vận hành hiệu quả khi giá cả không được giữ ổn định”, ông bổ sung.

Fed quyết định không tăng lãi suất trong năm 2021 cho dù lạm phát đã tăng cao hơn ngưỡng mục tiêu 2%. Theo khung chính sách được áp dụng từ cuối năm 2020, Fed cho biết họ bằng lòng với việc lãi suất tăng “nóng” hơn thông thường nhằm hỗ trợ thị trường lao động.

Ông Powell và nhiều quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ cho rằng lạm phát chỉ mang tính “thời điểm” và sẽ giảm xuống một khi các vấn đề liên quan tới đại dịch Covid-19 như đứt gãy chuỗi cung ứng, mất cân bằng cung-cầu hàng hóa được giải quyết. Tuy nhiên, ông Powell thừa nhận rằng những dự báo đó là “sai lầm” và Fed buộc phải thay đổi.

Ủy ban Thị trường mở Liên Bang sẽ nhóm họp trong hai ngày 3-4/5 tới đây nhằm thảo luận vấn đề lãi suất. Ông Powell là một trong nhiều quan chức của Fed ủng hộ quan điểm tăng mạnh lãi suất nhằm kéo giảm lạm phát.

Bên cạnh việc tăng lãi suất, Fed cũng được dự báo sẽ sớm cắt giảm nắm giữ trái phiếu. Bảng cân đối kế toán của cơ quan này đã lên tới gần 9.000 tỷ USD, chủ yếu bao gồm trái phiếu chính phủ và các sản chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

16,340.87

-5.40 (-0.03%)

Biểu đồ mã Nasdaq
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại