menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

KBSV: 'Room' tín dụng của MB và VPBank được kỳ vọng cao hơn ngành sau đợt cấp thêm vào trung tuần tháng 7

KBSV dự báo lãi suất tiền gửi bình quân toàn ngành năm 2022 dự kiến sẽ tăng 0,3-0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2021.

Nhóm phân tích KBSV nhận định triển vọng quý III của ngành ngân hàng sẽ khả quan hơn nhờ đợt nâng room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước.

Trong báo cáo chiến lược mới công bố liên quan đến ngành ngân hàng, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định triển vọng quý III sẽ khả quan hơn nhờ đợt nâng room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), được dự báo vào trung tuần tháng 7, giúp thúc đẩy hoạt động cho vay của toàn ngành.

KBSV không kỳ vọng hạn mức mới sẽ tăng mạnh do NHNN đang thắt chặt dòng tiền để kiểm soát lạm phát. Về vấn đề cho vay bất động sản, nhóm phân tích cho rằng NHNN sẽ dần nới lỏng đối với các khoản vay cá nhân mua nhà, thông tin này sẽ có tác động tích cực lên hoạt động của các ngân hàng cũng như giá cổ phiếu.

Nhóm chuyên gia dự báo lãi suất tiền gửi bình quân toàn ngành năm 2022 dự kiến sẽ tăng 0,3-0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2021, tuy nhiên tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) toàn ngành được duy trì ở mức cao sẽ giảm bớt tác động từ việc nâng lãi suất huy động. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay được dự báo tăng từ 0,1 đến 0,3 điểm phần trăm, dù thấp hơn mức tăng của lãi suất huy động nhưng cũng sẽ có những tác động tích cực tới biên lãi thuần. Bên cạnh đó, mức nền quý III/2021 thấp cũng sẽ là động lực giúp các ngân hàng ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận cao hơn trong quý III năm nay.

KBSV duy trì quan điểm tích cực với ngành ngân hàng trong quý III. Nhóm phân tích nhận định các ngân hàng như BIDV, Vietcombank, VPBank, MB, Techcombank là những đơn vị có chất lượng tài sản tốt với bộ đệm dự phòng vững chắc. Trong đó, MB và VPBank được kỳ vọng sẽ có hạn mức tín dụng cao hơn so với ngành, khoảng 25-30% nhờ MB tiếp nhận tổ chức tín dụng yếu kém, trong khi đó VPBank có tỷ lệ CAR hơn 15% (tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu) thuộc top cao trong ngành sau thương vụ bán FECredit.

Đối với nhóm ngân hàng có vốn Nhà nước, KBSV đánh giá cao Vietcombank vì sự an toàn trong hoạt động. Với BIDV, các nhân tố tác động tích cực gồm có room tín dụng đầu năm 10%, các năm trước ở mức 8,5%, tỷ lệ CASA cải thiện đẩy mạnh chuyển đổi số cùng việc liên kết tài khoản ngân hàng với căn cước công dần gắn chip và BIDV đang trong bước đẩu chuyển dịch cơ cấu cho vay sang bán lẻ.

Nhóm phân tích cho biết giá cổ phiếu ngân hàng đã giảm khoảng 30% từ đầu năm do tác động từ thắt chặt tín dụng bất động sản, room tín dụng cạn và các thông tin xấu liên quan thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Kết hợp cùng triển vọng khả quan hơn về kết quả kinh doanh trong nửa cuối năm KBSV đánh giá đây là mức định giá hấp dẫn cho ngành.

Tuy nhiên, nhóm phân tích cũng cho rằng rủi ro chính đối với triển vọng ngành ngân hàng là nợ xấu từ các doanh nghiệp bất động sản tăng nhanh khi tín dụng bất động sản vẫn bị thắt chặt. Ngoài ra, nếu cuối quý III NHNN mới nới room tín dụng và lạm phát cao hơn dự kiến khiến cơ quan điều hành tiếp tục thắt chặt dòng tiền tín dụng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến triển vọng ngành ngân hàng trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại