menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Khang

Hoàng Quân mua đắt bán rẻ cùng một dự án nhà xã hội

Từng thoái vốn dự án Golden City thu về 120 tỷ đồng, nay HQC bất ngờ mua lại dự án với giá 650 tỷ đồng, dấy lên lo ngại công ty bán rẻ mua đắt.

Vài ngày qua, từ khi công bố tờ trình đại hội cổ đông năm 2022 đến khi biểu quyết xong việc Công ty cổ phần tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (HQC) phát hành cổ phần mua lại một dự án nhà ở xã hội tại Tây Ninh, các nhóm cổ đông HQC chia hai luồng quan điểm: ủng hộ lẫn hoài nghi.

Golden City là một trong những dự án nhà ở xã hội lớn Hoàng Quân từng làm chủ đầu tư, tọa lạc tại 4 mặt tiền đường Yết Kiêu - Hồ Văn Lâm - Võ Văn Truyện và Trần Quốc Toản (Tây Ninh), tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Dự án có quy mô 1.625 sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở thương mại và shophouse. Đây là dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn nhất tại Tây Ninh gồm 7 block chung cư cao 16 tầng, một tầng hầm cùng nhiều tiện ích nội khu: trường mầm non, công viên, hồ bơi, skybar, phòng khám đa khoa, rạp chiếu phim...

Tuy nhiên, cách đây 2 năm, HQC đã thoái vốn khỏi dự án này với giá 120 tỷ đồng sau khi hoàn tất phần móng, bên nhận chuyển nhượng là Công ty Thành phố Vàng. Những tưởng đây là chiến lược rút khỏi thị trường nhà ở xã hội sau 7 năm nếm mật nằm gai, song đến quý II/2022, cũng chính HQC chuẩn bị kịch bản "châu về hợp phố" khi muốn mua lại dự án này với giá 650 tỷ đồng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của HQC ngày 18/6 cũng vừa thông qua phương án chào bán riêng lẻ 100 triệu cổ phần cho nhà đầu tư với giá chào bán dự kiến 10.000 đồng một cổ phiếu, dự kiến thu về 1.000 tỷ đồng. Cổ phiếu từ đợt phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Doanh nghiệp sẽ dùng toàn bộ 1.000 tỷ đồng để mua cổ phần của Công ty cổ phần Đầu tư Thành phố Vàng, trong đó 650 tỷ đồng để dùng để nhận chuyển nhượng cổ phần từ cổ đông hiện hữu và 350 tỷ đồng còn lại sẽ dùng để mua cổ phần trong đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ để bổ sung vốn cho dự án nhà ở xã hội Golden City.

Dù tờ trình được thông qua, có nhiều cổ đông đồng tình và hối thúc doanh nghiệp thực hiện nhanh dự án để chớp thời cơ nhà ở xã hội đang có nhiều hỗ trợ từ Chính phủ. Song không ít cổ đông băn khoăn về thương vụ mua đắt bán rẻ này.

Một trong những chất vấn thẳng thắn của nhà đầu tư là vì sao trước đây từng bán dự án giá 120 tỷ đồng, nay bỗng dưng bỏ ra 650 tỷ đồng mua lại chính dự án đó. "Đã bán đi rồi sao còn mua lại với giá đắt, đề nghị làm rõ. Công ty Thành phố Vàng là ai, có liên quan gì đến HQC mà được đặc quyền mua rẻ, bán đắt dự án như thế", các cổ đông hỏi.

Hoàng Quân mua đắt bán rẻ cùng một dự án nhà xã hội

Phối cảnh dự án nhà ở xã hội Golden City (Tây Ninh) vừa được Công ty Hoàng Quân chuyển nhượng cho Công ty Thành Phố Vàng năm 2020 và mua lại năm 2022.

Trước các yêu cầu minh bạch thông tin về dự án Golden City và đối tác bí ẩn Thành phố Vàng, Chủ tịch HĐQT HQC Trương Anh Tuấn khẳng định Công ty Thành phố Vàng không có mối liên hệ nào với Hoàng Quân. Khái niệm mua đắt bán rẻ không đúng với hoàn cảnh của dự án. Bên cạnh đó, Chính phủ đang tạo điều kiện phát triển nhà ở xã hội, là thời điểm phù hợp để trở lại phân khúc thị trường này.

Ông Tuấn giải thích, thời điểm HQC bán Golden City với giá 120 tỷ đồng, dự án mới chỉ xây xong móng. Trong khi đó, tính đến tháng 6/2022, Thành phố Vàng đã rót vốn thực hiện dự án Golden City lên đến 728 tỷ đồng, đã xây 4 block căn hộ, phù hợp với định giá của Công ty thẩm định giá Tầm Nhìn Mới là 17.000 đồng một cổ phần.

Cũng theo ông Tuấn, HQC có một nhóm cổ đông rất thiện chí sẵn sàng rót vốn để công ty nhận chuyển nhượng lại dự án này. Ủy ban tỉnh Tây Ninh đã gửi thông báo về gói vay nhà ở xã hội ở Tây Ninh, Ngân hàng chính sách Tây Ninh đang rất sẵn sàng giải ngân nhà ở xã hội trên địa bàn. Các đơn vị phân phối cũng đang rất hợp tác để phân phối dự án. Trước mắt, HQC mua dự án sẽ lời hơn 20% vì số tiền bỏ ra là 650 tỷ đồng, nhưng khi đại hội đồng cổ đông thông qua việc phát hành cổ phiếu và mua lại dự án, dự án được định giá hơn 800 tỷ đồng. Đó là chưa kể đến phát triển nhà ở xã hội còn có biên lợi nhuận quy định 10%.

Nói với VnExpress, một cổ đông đang sở hữu hơn 200.000 cổ phiếu HQC cho biết, ông mua cổ phiếu lúc 7.000 đồng, nay thị giá 4.190 đồng, lời lỗ trên sàn chứng khoán là do xu hướng chung của thị trường nên không trách doanh nghiệp. Thế nhưng, việc mua đắt bán rẻ một dự án nhà ở xã hội tại tỉnh lẻ như Tây Ninh có thanh khoản thấp, hai năm qua chỉ bán được 100 căn, là một bước đi cần thận trọng.

"Tôi lo nếu không bán được hàng thì việc đổ trăm tỷ, nghìn tỷ vào dự án sẽ làm tăng rủi ro cho doanh nghiệp, cuối cùng cổ đông lãnh đủ. Đã nhiều năm qua cổ đông chúng tôi không được chia cổ tức", ông nói.

Chủ tịch HQC cũng từng xác nhận, đến nay, dự án Golden City được Thành phố Vàng xây xong 4 block nhưng suốt thời gian dài chỉ mới bán được 100 căn. Tuy ông Tuấn chưa đề cập đến khả năng tiêu thụ dự án này trong thời gian tới xán lạn đến đâu, song chính ông cũng chào mời cổ đông, nhà đầu tư mua dự án với gói chiết khấu lên đến 18%.

Chính vì vậy, nhiều cổ đông băn khoăn, một dự án nhà ở xã hội giá ở mức trung bình, hướng đến người có thu nhập thấp, nhu cầu lớn, nếu thật sự hấp dẫn và dễ bán, vì sao phải chiết khấu cao như vậy.

Ông Tuấn nói "hiểu mọi thứ phải hết sức bình tĩnh" và việc mua lại Golden City, một dự án nhà ở xã hội lớn ở Tây Ninh, thể hiện quyết tâm tái tham gia phân khúc này. Nhưng HQC không quên đã vấp ngã thương đau ở phân khúc nhà ở xã hội 7 năm qua, khi gói 30.000 tỷ đồng cho vay nhà giá rẻ kết thúc.

Vũ Lê

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại