HHV: Ngôi sao sáng mảng đầu tư công
HHV là doanh nghiệp xây dựng hạ tầng và vận hành trạm BOT thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Đèo Cả.
TỔNG QUAN
HHV có thế mạnh trong lĩnh vực xây lắp, quản lý vận hành công trình giao thông, đặc biệt là các công trình hầm xuyên núi. Với năng lực thi công cao và áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến, HHV thường được tin tưởng thi công các công trình tiêu biểu như: Hầm Đèo Cả (11.3788 tỷ đồng), hầm Cù Mông (4.627 tỷ đồng), hầm Hải Vân 2 (7.296 tỷ đồng)…
Bên cạnh mảng xây dựng, HHV hiện đang vận hành 6 dự án có trạm thu phí BOT. Đây là mảng đem về nguồn doanh thu chính cho HHV với dòng tiền ổn đinh, ước tính đem về cho HHV khoảng 2,6 tỷ đồng lãi gộp mỗi ngày trong năm 2022
TRIỂN VỌNG DOANH NGHIỆP
Mảng thu phí BOT vẫn là trụ cột kinh doanh chính HHV hiện đang sở hữu và vận hành 6 trạm thu phí BOT đem về dòng tiền ổn định cho doanh nghiệp. Dự kiến trong giai đoạn 2023-2026 khi các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam được hoàn thiện, HHV sẽ tham gia đấu thầu quản lý vận hành thêm khoảng 545km đường, từ đó phát triển thêm các trạm BOT. Bên cạnh đó lưu lương giao thông được cải thiện đáng kể sau dịch và tình hình du lịch trong nước dần khởi sắc cũng là động lực giúp doanh thu từ BOT của gia tăng. Về giá vé của các trạm BOT, DSC kỳ vọng khả năng các doanh nghiệp sẽ được tăng giá vé theo chu kỳ 3 năm/lần.
KẾT QUẢ KINH DOANH
Kinh doanh khởi sắc, biên lợi nhuận được giữ vững Trong Q3.2023, HHV ghi nhận mức doanh thu đạt 674 tỷ (+20% YoY) và 117 tỷ LNST (+44,4% YoY), lũy kế 9T2023 thì các con số này lần lượt là 1.825 tỷ và 309 tỷ. Động lực tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp phần lớn đến từ mảng xây lắp. Về mặt biên lợi nhuận, biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận ròng của HHV lần lượt đạt 46,3% và 16,9% trong 9T.2023, đây là mức biên lợi nhuận ổn định và được duy trì kể từ năm 2021. Điều này cho thấy việc HHV vẫn duy trì được hoạt động kinh doanh ổn định nhờ công tác đầu tư công được đẩy mạnh và nhu cầu đi lại qua các trạm BOT phục hồi.
Vay nợ tăng cao nhưng không quá rủi ro
Lũy kế 9T.2023, lãi vay trong kỳ của HHV đạt 505 tỷ (+5,2% YoY), tỷ lệ Nợ tài chính/VSCH của HHV đang ở mức 2,3 lần, đây là tỷ lệ khá lớn tuy nhiên đã có sự giảm sút rõ rệt kể từ năm 2020. Bên cạnh đó, yếu nợ vay của HHV là nợ dài hạn và các khoản vay này được dùng để đầu tư cho các dự án BOT.
Mặc dù tỷ lệ nợ vay lớn nhưng chủ yếu các khoản này đều được đầu tư vào các dự án BOT và trở thành tài sản cố định của doanh nghiệp, đây là đặc thù của các doanh nghiệp kinh doanh thu phí BOT. Bên cạnh đó nhiều dự án của HHV đã được Chính phủ cam kết đảm bảo tỷ suất lợi nhuận đầu ra cho nhà đầu tư các dự án BOT.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận