menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

Hết thời tăng giá, nhà thổ cư ngõ nhỏ khó thanh khoản dù “cắt lỗ” tiền tỷ

Thời gian gần đây, nhiều căn nhà riêng trong ngõ nhỏ đồng loạt có giá rao bán giảm mạnh từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng so với đầu năm.

Chuyển sang chung cư ở, 2 năm qua gia đình chị Huệ quận Đống Đa (Hà Nội) dư căn nhà 3 tầng 38m2 trên địa bàn quận Hoàng Mai. Lúc mới dọn đi, hàng xóm cũ nhà chị Huệ ngỏ ý muốn mua lại căn nhà trên với giá 3,5 tỷ đồng. Thời điểm đó, do không cần tiền gấp nên chị Huệ không bán mà rao cho thuê lại coi như thêm một nguồn thu nhập, tuy nhiên sau hơn 1 năm cho thuê nhà với giá 8 triệu/tháng, không như mức kỳ vọng, chị Huệ quyết định rao bán căn nhà và dồn tiền vào công việc kinh doanh của gia đình.

Đầu tháng 8 vừa qua, sau khi tham khảo thị trường, chị Huệ rao bán nhà với mức giá 3,6 tỷ bao sang tên. Song, dù thông qua rất nhiều sàn môi giới, khá nhiều khách qua xem nhà nhưng phần lớn mọi người đều không trả giá và cho rằng mức giá này là quá cao.

Hết thời tăng giá, nhà thổ cư ngõ nhỏ khó thanh khoản dù “cắt lỗ” tiền tỷ

Kha nhiều nhà riêng nằm sâu trong ngõ ngách nhỏ được rao bán "hạ giá"

“Mệt mỏi vì thường xuyên tiếp khách xem nhà và trả giá, tuần trước tôi quyết định bán nhà với giá 3.2 tỷ đồng, bao sang tên. Thời điểm này thị trường nhà đất nói chung đều đang chững, với nhà riêng mà ở sâu trong ngõ nhỏ quả thực cũng mất điểm so với vài năm trước đây” – chị Huệ chia sẻ.

Cũng trên địa bàn quận Hoàng Mai, anh Doanh đang rao bán lại căn nhà 4 tầng diện tích 42 m2 nằm trong ngõ với giá 3,8 tỷ đồng và cho biết khách thiện chí mua có thể thương lượng.

Chị Thủy - môi giới BĐS chuyên phân khúc nhà thổ cư cho hay, chị đang rao bán căn nhà của anh Doanh. Hiện trên địa bàn quận Hoàng Mai, quận Thanh Xuân có khá nhiều căn nhà riêng nằm trong ngõ cùng phân khúc dưới 4 tỷ được chủ rao bán.

“Thời điểm này, người mua mà thiện chí có thể "ép giá" giảm từ 200 triệu đến 500 triệu đồng, chủ nhà sẵn sàng bán ngay” – chị Thủy thông tin.

Cũng theo môi giới này, cách đây 4 tháng, căn nhà 42m2 trên chủ đã rao giá 4,3 tỷ đồng, nhưng sau một thời gian không có giao dịch gì, cộng với cần tiền xây nhà mới nên chủ nhà chấp nhận bán giảm 800 triệu đồng.

Hết thời tăng giá, nhà thổ cư ngõ nhỏ khó thanh khoản dù “cắt lỗ” tiền tỷ

Có nhiều nhà, chủ sẵn sàng giảm giá từ vài trăm tới cả tỷ đồng

Tương tự, anh Nguyễn Thế Công - chủ một văn phòng môi giới bất động sản Hà Nội cho hay, thời gian gần đây, văn phòng của anh đang rao bán số lượng lớn nhà đất trong ngõ. Tuy nhiên, các giao dịch thành công thường có giá thấp hơn từ vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng so với giá chủ nhà yêu cầu rao bán.

"Mỗi căn nhà sẽ có những lợi thế và điểm yếu khác nhau. Để giao dịch thành công, ngoài nhu cầu của người mua, việc chủ nhà chủ động chấp nhận mức giá thấp hơn giá rao bán sẽ là điều kiện quyết định", anh Công nói.

Cũng theo anh Công, dù nhu cầu về nhà ở tại Hà Nội vẫn còn rất lớn, đặc biệt là những phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực. Nhưng thời điểm hiện nay, do tình hình kinh tế nói chung đang có nhiều khó khăn nên tài chính của khách đi xem có nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, việc sử dụng đòn bẩy ngân hàng để mua nhà thời điểm này cũng khiến khách hàng đắn đo.

“Đặc biệt, do thời gian trước phân khúc nhà thổ cư từng được các nhà đầu tư săn lùng để đầu cơ nên một phần bị “thổi” giá lên. Giá nhà đất quá cao, là bất cập so với lãi suất ngân hàng giảm sâu trong thời gian qua, nhiều chủ nhà “ngộp bank” buộc phải rao bán hạ giá” – anh Công nói thêm.

Lý giải thêm về phân khúc nhà thổ cư có xu hướng giảm giá, môi giới tên Thủy cho hay: “Đa số phân khúc nhà ở riêng lẻ ở mức tài chính 4 tỷ đều nằm sâu trong ngõ ngách hoặc nhà diện tích nhỏ khá bất tiện cho việc đi lại, an ninh, phòng cháy chữa cháy... Trong khi tầm tiền 3 tỷ có thể mua được căn chung cư với nhiều tiện ích đi kèm, chỗ để xe và giao thông thuận lợi,... Do đó, giới trẻ văn phòng phần lớn sẽ lựa chọn mua căn hộ thay vì mua nhà đất như trước đây”.

Chị Thủy đồng thời cho biết thêm, hiện tại nhà nhỏ và nhà lớn điều có xu hướng giảm giá. Theo giá trị căn nhà, nhà lớn giảm nhiều nhà nhỏ giảm ít. Nếu như những căn nhà có diện tích nhỏ, từ đầu năm đến nay giá giảm trung bình 10-20% thì những căn nhà lớn vị trí đắc địa đã giảm giá 30-40% tùy mức độ ngộp ngân hàng.

Nhận định về thị trường nhà đất thời điểm này, chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh cho rằng, thời gian qua, lãi suất neo ở mức cao, tâm lý người mua đang có sự e dè, tiếp tục chờ giảm giá sâu hơn khiến thanh khoản sụt giảm. Theo đó, dù phục vụ được nhu cầu thực nhưng nhà riêng cũng đã qua nhiều đợt tăng nóng, thổi giá. Vậy nên trong giai đoạn thanh khoản khó khăn, việc hạ giá bán để tìm khách là cần thiết nếu muốn bán nhanh lúc này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại