menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Hết lãi vay, doanh nghiệp liên quan "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản lãi gấp trăm lần cùng kỳ

CTCP Du lịch Dầu khí Phương Đông (UPCoM: PDC) - nơi “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản từng làm Chủ tịch HĐQT – công bố BCTC quý 2/2023 với khoản lợi nhuận tăng gấp hàng trăm lần so với cùng kỳ.

Các chỉ tiêu tài chính của PDC trong quý 2/2023

Hết lãi vay, doanh nghiệp liên quan "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản lãi gấp trăm lần cùng kỳ

Nguồn: VietstockFinance

Trong quý 2, PDC báo doanh thu gần 12 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Giá vốn cũng giảm 16% nên sau khi khấu trừ, Doanh nghiệp báo lãi gộp gần 4 tỷ đồng, hơn cùng kỳ 2%.

Doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ biến động giảm nhưng tác động không đáng kể. Đáng chú ý, Doanh nghiệp không còn chi phí tài chính, trong khi cùng kỳ ghi nhận 2.2 tỷ đồng. Theo PDC giải thích, đây là khoản tiền lãi vay từ Oceanbank ghi nhận vào quý 2/2022, hiện đã không còn.

Khoản lãi vay biến mất này cũng là nguyên nhân chính giúp PDC báo lãi sau thuế 2.6 tỷ đồng, gấp gần 440 lần so với cùng kỳ 2022.

Lũy kế 6 tháng, doanh thu của PDC đạt gần 25 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ 10%; lãi trước và sau thuế là 4.4 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ gần 100 triệu đồng). So với kế hoạch đặt ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Doanh nghiệp thực hiện được 40% mục tiêu doanh thu, và 86% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế sau 6 tháng.

Thời điểm cuối tháng 06/2023, giá trị tổng tài sản của PDC đạt 268 tỷ đồng, gần như đi ngang so với đầu năm. Tiền mặt nắm giữ cuối kỳ là gần 2.9 tỷ đồng. Chi phí xây dựng cơ bản dở dang ghi nhận hơn 3.3 tỷ đồng, gấp 2.5 lần đầu năm.

Bên kia bảng cân đối, Doanh nghiệp không có nợ vay. Tuy nhiên, nợ ngắn hạn lên tới 131 tỷ đồng, giảm 5% so với đầu năm, chủ yếu nằm ở khoản phải trả người bán ngắn hạn.

“Đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản đã thôi làm Chủ tịch HĐQT sau khi bị truy tố

Được biết, PDC là thành viên của PVN, sở hữu Khách sạn Mường Thanh Phương Đông – một thành viên thuộc Tập đoàn Mường Thanh, do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch HĐQT.

Hết lãi vay, doanh nghiệp liên quan "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản lãi gấp trăm lần cùng kỳ

"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản

“Đại gia điếu cày” cũng từng là Chủ tịch HĐQT của PDC theo báo cáo thường niên 2022. Tuy nhiên theo thông báo vào thời điểm cuối tháng 4, cơ cấu đông của PDC đã xuất hiện loạt biến động, với việc ông Thản, ông Đinh Sỹ Đức – Phó Chủ tịch HĐQT, bà Lê Thị Hoàng Yến (con gái ông Thản) – Thành viên HĐQT, và bà Nguyễn Thị Nguyệt – Thành viên BKS đều kết thúc nhiệm kỳ từ ngày 26/04/2023.

Thay vào đó, ông Đỗ Trung Kiên (con rể ông Thản) được bầu làm Chủ tịch HĐQT mới; ông Lê Hải An (con trai ông Thản) được bầu bổ sung vào vị trí Thành viên HĐQT; bà Phan Thị An được bầu bổ sung vào Thành viên BKS. Ngoài ra, một số thành viên HĐQT, thành viên HĐQT độc lập và thành viên BKS được bầu tiếp tục đảm nhận chức vụ trong nhiệm kỳ mới (2023-2028).

Thời gian miễn nhiệm của ông Thản trùng với thời điểm ông bị Viện kiểm sát Nhân dân Hà Nội (VKSND) truy tố hình sự về tội lừa dối khách hàng. Tại vụ án, ông Thản bị truy tố trong vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes, thuộc tập đoàn Mường Thanh. Khung hình phạt từ 100 triệu đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù 1 - 5 năm.

Được biết, ông Thản là cổ đông sáng lập CTCP Tập Đoàn Mường Thanh vào tháng 10/2012. Ông Thản là Chủ tịch HĐQT, còn người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc là bà Lê Thị Hoàng Yến.

Trong quá trình hoạt động, cơ cấu cổ đông sáng lập cũng đã có sự thay đổi. Tại ngày 24/03/2017, danh sách cổ đông sáng lập của Mường Thanh gồm ông Thản 70% cổ phần, bà Lê Thị Hoàng Yến nắm 20% cổ phần, và ông Đỗ Trung Kiên (Chủ tịch mới của PDC, Thành viên HĐQT Tập đoàn Mường Thanh) nắm 10% cổ phần. Đến ngày 22/12/2017, ông Lê Hải An (Thành viên HĐQT mới của PDC) được đưa vào cơ cấu cổ đông sáng lập, nắm giữ 4.11% cổ phần.

Ngày 23/01/2019, vốn điều lệ của Mường Thanh ghi nhận hơn 2.68 ngàn tỷ đồng, với cơ cấu cổ đông như hình dưới. Sau thời điểm này, các báo cáo về tỷ lệ sở hữu của từng thành viên không còn được công bố. Tại ngày 16/08/2022, vốn điều lệ của Tập đoàn Mường Thanh là gần 2.8 ngàn tỷ đồng.

Hết lãi vay, doanh nghiệp liên quan "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản lãi gấp trăm lần cùng kỳ

Nguồn: Thay đổi đăng ký doanh nghiệp của Tập đoàn Mường Thanh

Theo cáo buộc, từ tháng 10/2010, ông Lê Thanh Thản là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Công ty Bemes đã chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình dự án CT6 Kiến Hưng (phường Kiến Hưng), vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 đã được UBND cấp tỉnh phê duyệt. Ngoài ra, bị can Lê Thanh Thản đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, đối với khối nhà cao tầng, công trình đã tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng; xây dựng tăng căn hộ và xây thêm một tòa CT6C không nằm trong quy hoạch được duyệt. Đối với nhà thấp tầng, công trình tăng diện tích đất được xây dựng và số căn thấp tầng, vi phạm chỉ giới đường đỏ.

Ngoài ra, từ tháng 03/2011, bị can Lê Thanh Thản đã quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án với nội dung: Dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và thiết kế công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất... để bán các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng được xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được duyệt. Điều này khiến khách hàng tin tưởng và mua các căn hộ của dự án CT6 Kiến Hưng.

VKSND cáo buộc ông Lê Thanh Thản đã bán 488 căn hộ cho 488 khách hàng không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ). Qua đó, bị can thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 481 tỉ đồng. Đây cũng là số tiền gây thiệt hại cho 488 khách hàng, trong đó đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất là trên 56.5 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại