menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Hedging trong chứng khoán là gì?

Hedging giúp bảo vệ vốn khi thị trường đi theo hướng bất lợi, tuy nhiên cũng có thể khiến thua lỗ nhiều hơn nếu sử dụng thiếu kiểm soát.

Hedging trong chứng khoán là gì?

Hedging giúp bảo vệ vốn khi thị trường đi theo hướng bất lợi, tuy nhiên cũng có thể khiến thua lỗ nhiều hơn nếu sử dụng thiếu kiểm soát.

Hedging (phòng vệ giá) là phương pháp giảm rủi ro khi đầu tư, bảo vệ danh mục khỏi biến động giá không mong muốn.

Về mặt kỹ thuật, để phòng vệ giá, nhà giao dịch cần mở một vị thế đối nghịch với vị thế đang nắm giữ đối với tài sản. Trong trường hợp giá tài sản biến động ngược lại so với kỳ vọng, tại vị thế hedging sẽ có lợi nhuận và phần lợi nhuận này bù đắp vào khoản lỗ của vị thế ban đầu.

Trên thị trường chứng khoán, hợp đồng tương lai là sản phẩm phát sinh cho phép nhà giao dịch bán khống và kiếm lời khi thị trường đi xuống. Theo đó, khi thị trường giảm điểm, hợp đồng tương lai sẽ mang lại lợi nhuận và bù vào số tiền thua lỗ từ danh mục đầu tư. Qua đó, nhà đầu tư sẽ giảm thiểu được rủi ro từ đà giảm của thị trường.

Dù vậy, tại Việt Nam, thị trường chứng khoán phái sinh mới chỉ cung cấp hai dòng sản phẩm cơ bản: hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ. Trong đó, hợp đồng tương lai chỉ số VN30 là phổ biến, còn hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ ít được giao dịch hơn, chủ yếu là các tổ chức tự giao dịch với nhau.

Bên cạnh đó, hedging cũng được áp dụng trên thị trường ngoại hối, thị trường hàng hóa, tiền điện tử, ....

Nghiệp vụ hedging sẽ do các nhà đầu tư quyết định và mức độ phòng ngừa rủi ro cũng sẽ tùy thuộc vào chiến lược đầu tư của mỗi người.

Bất cứ một nghiệp vụ hedging nào cũng đều tốn chi phí, nên nếu sử dụng quá nhiều thì tất nhiên sẽ tốn nhiều phí giao dịch. Vì vậy, nhà đầu tư nên kiểm soát, sử dụng hedging hợp lý thì lợi nhuận thu được có thể bù đắp những khoản phí trên.

Nghiệp vụ này cũng đòi hỏi kinh nghiệm, nếu không có thể khiến số dư tài khoản của nhà giao dịch còn giảm xuống nhanh hơn. Lấy ví dụ, nhà đầu tư đang giữ cả 2 vị thế mua và bán, khi giá đi xuống, họ đóng lệnh mua, giữ lệnh bán. Nhưng ngay sau đó, giá thay đổi lên nhanh, trong trường hợp này cả lệnh mua và bán đều lỗ vốn, chưa kể tới các chi phí giao dịch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại