menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Hải Phòng “xây tổ” đón “Đại bàng”

Với lợi thế về hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, cảng biển, logistics, Hải Phòng đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực công nghệ, công nghiệp chế biến, chế tạo.

Thu hút 12,5 đến 15 tỷ USD vốn FDI trong tầm tay

Năm 2020, thu hút FDI của Hải Phòng đạt 1,5 tỷ USD nhưng, chỉ trong 9 tháng, năm 2021 thu hút FDI của Hải Phòng đã đạt gần 3 tỷ USD. Điều này cho thấy, thời điểm “vàng” về thu hút đầu tư FDI sau nhiều năm cải thiện môi trường đầu tư của Hải Phòng đã sắp đặt ngưỡng thành công.

Theo đánh giá, lợi thế vượt trội của Hải Phòng so với các địa phương khác chính là hạ tầng kết nối giao thông tốt bậc nhất so với cả nước. Điều này cho phép DN nước ngoài khi đầu tư vào Hải Phòng có chi phí logistics giảm được tối thiểu 10% so với thông lệ quốc tế là 20%.

Hải Phòng “xây tổ” đón “Đại bàng”
​ Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, tặng quà cho Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng

Hải Phòng còn có lợi thế là đã có sẵn các nhà đầu tư quốc tế đẳng cấp như LG, Samsung, GE… Cộng đồng các DN đầu tư trong nước có Tổ hợp Nhà máy ô tô Vinfast; Các đại dự án du lịch, khu vui chơi giải trí của Tập đoàn Vingroup, Sungroup…

Ngoài ra, Hải Phòng đã có nhiều địa điểm đầu tư tốt đã được kiểm chứng như KCN Numora, Tràng Duệ, VSIP và có lực lượng lao động được đào tạo cơ bản, tại chỗ.

Minh chứng là Hải Phòng đã cấp phép đầu tư cho 3 dự án đầu tư của Tập đoàn Pegatron (Đài Loan) - một trong 5 nhà sản xuất linh kiện, sản phẩm điện tử hàng đầu thế giới, cũng là một nhà cung ứng linh kiện, sản phẩm điện tử hàng đầu cho các "ông lớn" về công nghệ trên thế giới như Microsoft, Apple, Sony...

Tổng vốn đầu tư 3 dự án của Tập đoàn Pegatron tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, TP Hải Phòng lên tới 1 tỉ USD. Đáng lưu ý, Pegatron cũng đang có ý định đưa trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) từ Trung Quốc về Việt Nam vào thời điểm phù hợp.

Sau khi được cấp phép đầu tư bốn tháng, tháng 11/2020, Tập đoàn Universal Global Technology (Đài Loan), thành viên Tập đoàn công nghệ ASE Holding, cũng chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp bảng mạch điện tử cho đồng hồ, điện thoại, tai nghe để cung cấp cho Lenovo, Sony, tại Khu công nghiệp DEEP C, TP Hải Phòng.

Ngày 31/8/2021, BQLKKT Hải Phòng đã trao Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho Công ty TNHH LG Display Việt Nam đầu tư thêm 1,4 tỷ USD, nâng tổng số vốn đầu tư tại Hải Phòng lên 4,65 tỷ USD. Doanh nghiệp này trở thành dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Hải Phòng.

Đáng nói là thủ tục điều chỉnh tăng vốn đầu tư dự án lần này được thực hiện và hoàn tất chỉ trong thời gian 3 ngày. Một dấu mốc kỷ lục mới về thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho một dự án có giá trị lớn.

Điều này một lần nữa cho thấy chủ trương và quyết tâm của thành phố và các ban ngành chức năng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư triển khai và mở rộng dự án tại Hải Phòng.

Mục tiêu thu hút từ 2,5 đến 3 tỷ USD vốn FDI trong năm 2021 đã hoàn thành ngay trong 9 tháng/2021. Như vậy, mục tiêu thu hút FDI từ 12,5 đến 15 tỷ USD trong giai đoạn 2021 - 2025 của Hải Phòng sẽ không còn là việc khó.

Xây dựng mới 15 KCN, đón “đại bàng”

Trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phải có giải pháp thích hợp, tận dụng cơ hội đón làn sóng đầu tư, thu hút các "đại bàng" đến Việt Nam "làm tổ". Với tinh thần đó, Hải Phòng đã rốt ráo chuẩn bị các yếu tố về hạ tầng, môi trường kinh doanh để chào đón các DN.

Hải Phòng “xây tổ” đón “Đại bàng”
​ Đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng, kiểm tra điểm tiêm vắc-xin tại KCN An Dương

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhận định: “KKT Hải Phòng là một trong những KKT thành công của cả nước, đóng góp lớn vào sự phát triển của thành phố, thể hiện qua các số liệu về kim ngạch XNK, doanh thu, thu nộp ngân sách… Với 12 KCN đang hoạt động đã thu hút gần 177.000 người lao động, góp phần ổn định chính trị, kinh tế xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.”

Tuy nhiên, theo ông Lê Trung Kiên, Trưởng BQLKKT Hải Phòng: “Tốc độ tăng trưởng thu hút đầu tư tại KCN, KKT giai đoạn 2015-2020 tăng nhanh, tổng số vốn FDI thu hút tăng 1,5 lần so với các giai đoạn trước. Nhưng nguồn vốn này chủ yếu tập trung vào một vài doanh nghiệp như tập đoàn LG (5,53 tỷ USD); Tập đoàn Brigestone (1,224 tỷ USD); Regina Miracle (0,9 tỷ USD), chiếm tỷ trọng 82,2%; 212 dự án còn lại chỉ chiếm 17,8% tổng vốn với trung bình 8,6 triệu USD/dự án.

Vì vậy để thực hiện nhiệm vụ thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 đạt 12,5-15 tỷ USD, thách thức đặt ra đối với chúng tôi không hề nhỏ. Làm thế nào để thu hút được những nhà đầu tư lớn có đóng góp tương xứng với nguồn lực thành phố đã đầu tư? Giải được bài toán này cũng là đi theo định hướng, chủ trương của TP Hải Phòng trong việc thu hút vốn FDI chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu; Tập trung thu hút các dự án, sử dụng công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện với môi trường; Sản phẩm tạo ra có giá trị gia tăng cao, nằm trong chuỗi sản phẩm toàn cầu của các tập đoàn kinh tế lớn, các công ty đa quốc gia trên thế giới.”

Vì vậy, ngoài 12 KCN hiện có, tỷ lệ lấp đầy trung bình hiện đạt 62,5%. Thời gian tới, Hải Phòng dự kiến triển khai thành lập thêm 15 KCN, với tổng diện tích hơn 6.200ha.

Trong đó, KCN Nam Đình Vũ có diện tích 1.329ha của Tập đoàn Sao Đỏ đã quy hoạch 4 phân khu chức năng, cơ sở hạ tầng sẵn sàng đồng bộ. Giai đoạn 1 là 370ha, tỉ lệ lấp đầy 80%. Giai đoạn 2 là 960ha, đang mở bán. Dự án này đã thu hút 35 dự án, tổng vốn đầu tư thu hút 770 triệu USD.

Một số dự án tiêu biểu như: SLP Park Hải Phòng- Dự án cho thuê nhà xưởng, kho bãi, dịch vụ logistics với tổng mức đầu tư của 2 dự án là 30 triệu USD; BW Industrial - nhà xưởng xây sẵn; Tập đoàn An Phát Holdings - dự án xây dựng nhà máy sản xuất chất dẻo sinh học với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ VNĐ…

KCN Xuân Cầu ở thị trấn Cát Hải 800ha đã được Thủ tướng phê duyệt. Các KCN Nam Tràng Cát 200ha (quận Hải An), KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 diện tích 650ha (huyện An Lão)… thành phố đã chuyển Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.

Hải Phòng “xây tổ” đón “Đại bàng”
​ Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng

Ngoài ra, nhiều dự án, công trình trọng điểm như: Dự án bến cảng số 3, số 4 tại khu bến cảng Lạch Huyện; Dự án khu cảng hàng hóa, bến phà, tàu khách, nhà máy sản xuất các sản phẩm du lịch tại huyện Cát Hải; Khu đô thị dịch vụ VSIP, các dự án khu đô thị trên địa bàn KKT như khu đô thị Tràng Cát; Khu vui chơi, giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên tiếp tục được xây dựng.

Để tận dụng lợi thế và đón bắt làn sóng đầu tư vào bất động sản công nghiệp đang đổ bộ về miền Bắc Việt Nam, thành phố Hải Phòng cần phải có những bước chuẩn bị hết sức chu đáo. Đó là cần tập trung phát triển hạ tầng giao thông đô thị đồng bộ, đặc biệt hệ thống giao thông kết nối từ các khu công nghiệp đến các trục đường chính, tạo các công trình ý nghĩa có chiến lược liên kết vùng, tạo thuận lợi cho giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; Xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành trung tâm giao thương quốc tế.

Cùng với đó, thành phố cũng cần quan tâm chỉ đạo sát sao các quận, huyện sở ngành của Hải Phòng tập trung giải quyết những tồn tại của các khu công nghiệp, đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất thu hút đầu tư tại các KCN An Dương, KCN VSIP, các KCN tại bán đảo Đình Vũ và huyện Cát Hải.

Ban Quản lý KKT cũng cần được quan tâm nhiều hơn, được tạo các cơ chế thuận lợi để trở thành đầu mối giải quyết toàn bộ các thủ tục hành chính liên quan đến các dự án, doanh nghiệp nhằm chủ động xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN, đặc biệt trong các vấn đề như quản lý lao động, xây dựng, tài nguyên môi trường. Việc quan tâm đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để tăng cạnh tranh hơn nữa trong thu hút đầu tư cũng là một trong các giải pháp cần phải tập trung đẩy mạnh.

Hải Phòng “xây tổ” đón “Đại bàng”
​Cảng và kho bãi container của Viconship

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng yêu cầu Ban Quản lý KKT sớm phối hợp, thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Đình Vũ - Cát Hải, bảo đảm với quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời tăng cường quản lý xây dựng, môi trường an ninh trật tự tại các KCN, KKT; Cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, phải thực sự là chỗ dựa với nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, BQL KKT Hải Phòng cũng cần đẩy mạnh cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa, đáp ứng nhu cầu, nguyên tắc chung là phục vụ các nhà đầu tư. Bên cạnh đó tạo nguồn lao động đáp ứng nhu cầu của DN như là lợi thế để cạnh tranh thu hút đầu tư.

Với những bước chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng với lợi thế cạnh tranh riêng có của mình, Hải Phòng sẽ tiếp tục đón thêm nhiều “đại bàng” về “làm tổ” trong những năm tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại