menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Hai doanh nghiệp 'giải cứu' HoSE nhận bằng khen

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá cao sáng kiến, sự hỗ trợ của Sovico và FPT trong chiến dịch 100 ngày xử lý nghẽn lệnh HoSE.

Ngày 15/10, tại buổi làm việc giữa Bộ Tài chính với Tập đoàn Sovico và FPT, hai doanh nghiệp cùng góp sức giải quyết tình trạng nghẽn lệnh của Sàn giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE), Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã trao bằng khen cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch HĐQT Sovico và ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT.

Sự kiện này đánh dấu sự hợp tác của Bộ Tài chính cùng Tập đoàn Sovico và FPT trong lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Hai doanh nghiệp 'giải cứu' HoSE nhận bằng khen

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc tại cuộc họp 15/10. Ảnh: Trần Huấn

Chia sẻ thêm về việc Sovico tham gia hỗ trợ giải cứu HoSE, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, hàng trăm cán bộ nhân viên tham gia dự án vinh dự khi góp phần đảm báo tính ổn định, liên tục của thị trường vốn quan trọng nhất, vị thế của Việt Nam ở thế giới, hướng tới sánh vai thị trường London (Anh), New York (Mỹ). Nhất là giữa bối cảnh đại dịch hoành hành, chuỗi sản xuất, cung ứng đứt gãy, HoSE vẫn giao dịch tích cực trên dưới 30.000 tỷ mỗi phiên, là điểm sáng của tài chính và nền kinh tế.

Ông Trương Gia Bình nhận định thị trường chứng khoán được xem như "phong vũ biểu" của nền kinh tế, việc đảm bảo tính ổn định HoSE phần nào tác động uy tín Việt Nam với các tổ chức, nhà đầu tư toàn cầu. Nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành điểm sáng thu hút vốn đầu tư. Khối kinh tế tư nhân cần có thêm nhiều cơ hội phát huy vai trò, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển, kinh tế đất nước. Các doanh nghiệp Việt có thể làm tốt khi được giao phó và tin tưởng. Cộng đồng doanh nghiệp cần được tạo điều kiện thuận lợi ở mọi loại hình, quy mô và lĩnh vực để có thể hỗ trợ giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội. Từ đó tận dụng tốt cơ hội, hòa nhập vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hai doanh nghiệp 'giải cứu' HoSE nhận bằng khen

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình (thứ hai từ trái qua) nhận bằng khen. Ảnh: Sovico

Tình trạng nghẽn lệnh tại HoSE diễn ra suốt hơn nửa năm, từ cuối quý IV/2020. Bảng điện tử nhiều thời điểm "treo cứng", hệ thống quá tải khiến nhà đầu tư giao dịch trong trạng thái "mù mờ". Tình trạng này kéo dài làm phương hại đến tâm lý, quyền lợi của nhà đầu tư, đồng thời là đòn giáng đến uy tín của thị trường chứng khoán Việt Nam với giới đầu tư quốc tế.

Tại Hội nghị "Đối thoại Việt Nam 2045" hôm 6/3, lãnh đạo Sovico và FPT đã đề xuất Thủ tướng cho phép các doanh nghiệp tư nhân tham gia giải cứu HoSE bằng cách đóng góp, chung tay với Bộ Tài chính.

Sau ba tháng, hệ thống giao dịch mới của HoSE do hai tập đoàn triển khai chính thức vận hành vào đầu tháng 7 với năng lực xử lý một ngày 3-5 triệu lệnh, gấp hơn 3 lần hệ thống cũ. Hệ thống mới cũng bỏ cơ chế phân bổ số lệnh và có thể chỉnh sửa khi gặp sự cố.

Từ tháng ba đến nay, vốn hóa thị trường chứng khoán đã tăng trưởng 21%, từ 4,5 triệu tỷ đồng lên 5,4 triệu tỷ đồng. Giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong quý III tăng 33,7%, lên hơn 21 nghìn tỷ (trong khi quý I chỉ đạt 15,7 nghìn tỷ mỗi phiên).

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ ngành cũng đánh giá cao Quỹ vaccine Covid-19 do Kho bạc Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông - Cục Tin học hóa cùng Sovico xây dựng. Quỹ đã kêu gọi sự chung tay đóng góp của cộng đồng, doanh nghiệp trong và ngoài nước, kiều bào... Sau hơn hai tháng, gần 9.000 tỷ đồng được huy động, góp phần quan trọng phổ cập vaccine đến người Việt. Bên cạnh đó, nền tảng ứng dụng Việt Nam khỏe mạnh của Sovico cũng đang hỗ trợ người dân và đội ngũ y tế tại nhiều địa phương trong các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Từ những kết quả khả quan trên, lãnh đạo Sovico, FPT đề xuất cơ quan quản lý thúc đẩy việc chuyển đổi số trong ngành tài chính như: cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế; đơn giản hóa thủ tục hành chính với người nộp thuế cá nhân; triển khai hóa đơn điện tử để tăng thu, giảm gian lận thuế...

Hai doanh nghiệp 'giải cứu' HoSE nhận bằng khen

Chủ tịch Sovico Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: Sovico

"Công nghệ được sáng tạo từ ước mơ của con người. Cần phải đi đầu xu thế số hóa và tự động hóa cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - yếu tố then chốt kết nối tăng trưởng của các quốc gia", bà Nguyễn Thị Phương Thảo nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết Bộ sẽ xây dựng chiến lược phát triển công nghệ thông tin đến năm 2030.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

123.20

(0.00%)

Biểu đồ mã FPT
5 Yêu thích
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại