Habeco tiếp tục đặt kế hoạch lợi nhuận giảm trong năm nay
Habeco lên kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm nay đạt 220 tỷ đồng, giảm 29% so với năm trước.
Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ của Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HoSE: BHN), công ty lên kế hoạch năm nay doanh thu 6.605 tỷ đồng, tăng 15,1% so với thực hiện 2021, lợi nhuận sau thuế 220 tỷ đồng, giảm 29% so với năm trước. Tổng sản lượng tiêu thụ các sản phầm chủ yếu là 300 triệu lít, tăng 6,5%.
Về kết quả kinh doanh năm 2021, doanh nghiệp trong ngành bia này ghi nhận doanh thu 5.736 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 310 tỷ đồng. Năm ngoái, Habeco đặt mục tiêu doanh thu 5.391 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 255 tỷ đồng. Như vậy, kết quả công ty đạt được trong năm qua lần lượt vượt kế hoạch 6,4% và 21,5%. Tuy nhiên, mức lợi nhuận trên chỉ bằng 46,9% so với thực hiện năm 2020, và cũng là kết quả thấp nhất công ty đạt được từ năm 2009.
Mức cổ tức năm 2021 dự kiến là 8%, phương án sẽ được trình các cổ đông tại đại hội sau khi cổ đông chi phối 81,7% cổ phần là Bộ Công Thương làm việc xong với Bộ Tài chính. Mức cổ tức dự kiến cho năm 2022 là 6%.
Theo nhận định của HĐQT công ty, dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid, khủng hoàng năng lượng tại châu Âu, căng thẳng Nga - Ukraine,... báo hiệu cho năm nay sẽ tiếp tục là năm khó khăn cho các doanh nghiệp. Đi cùng với đó, chuỗi cung ứng đứt gãy, giá nguyên liệu đầu vào tăng liên tục trong 3 tháng đầu năm, nguồn cung khan hiếm sẽ tạo ra thêm những gánh nặng chi phí cho các nhà sản xuất. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề nhưng các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đồ uống có cồn, trong đó có Habeco không được hưởng chỉnh sách hỗ trợ phục hồi kinh tế như các ngành sản xuất tiêu dùng khác. Chính vì vậy, sẽ mất nhiều năm để các doanh nghiệp trong ngành này có thể quay trở lại mức phát triển như trước đại dịch.
Quý I năm nay, mặc dù các biện pháp hạn chế dịch bệnh đã được gỡ bỏ, nhà hàng, dịch vụ và du lịch mở cửa trở lại nhưng lượng tiêu thị thời gian này của Habeco chỉ đoạt khoảng 90% so với cùng kỳ.
Theo lãnh đạo công ty, chiến lược năm nay sẽ là củng cổ bảo vệ thị trường miền Bắc; tăng trưởng tại Bắc Trung Bộ cùng với đó sẽ từng bước xây dựng nền tảng để phát triển thị phần tại thị trường miền Nam. Ngoài ra, Habeco sẽ đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị tại nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh cùng với đó hoàn thành đưa vào các trung tâm quảng bá tại Việt Trì - Phú Thọ và Đông Hà - Quảng Trị.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường