menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

GoTo đàm phán với Alibaba, SoftBank về bán 1 tỷ USD cổ phần

Công ty công nghệ lớn nhất Indonesia GoTo Group đang đàm phán với các cổ đông lớn về việc bán có kiểm soát số cổ phần trị giá 1 tỷ USD, nhằm tránh nguy cơ cổ phiếu sụp đổ khi họ không còn bị hạn chế mua bán cổ phiếu vào cuối tháng 11.

Hãng cung cấp dịch vụ gọi xe và thương mại điện tử GoTo đang đánh giá lợi ích của những nhà đầu tư ban đầu, gồm Alibaba Group Holding và SoftBank Group, liên quan tới kế hoạch bán một số cổ phần cho nhà đầu tư mới, Bloomberg News dẫn lời các nguồn tin thân cận cho hay.

Các nguồn tin giấu tên cho biết kế hoạch này là một phần trong nỗ lực ngăn chặn nguy cơ giá cổ phiếu của GoTo lao dốc nếu nhiều nhà đầu tư bán cùng cổ phiếu ra khi thời hạn hạn chế chuyển nhượng kết thúc vào ngày 30/11.

GoTo cũng được cho là đã tổ chức các buổi thảo luận với một số nhà đầu tư, để yêu cầu họ cam kết tiếp tục nắm giữ cổ phần tại công ty này trong thời gian dài hơn, là 6 tháng. Công ty đang trong giai đoạn đầu đàm phán với các nhà đầu tư và mức giá cho bất kỳ giao dịch nào đều tuỳ thuộc vào các vòng đàm phá, nguồn tin cho biết. Hiện tại, GoTo mới đang cân nhắc chứ chưa đưa ra bất kỳ quyết định cuối cùng nào.

GoTo đã mời Citigroup và Goldman Sachs, cùng các cố vấn trong nước, để giúp quản lý hoạt động bán ra nếu có của các cổ đông hiện hữu, các nguồn tin tiết lộ.

Khoảng 1 ngàn tỷ cổ phiếu GoTo, tương đương hơn 90% tổng số cổ phiếu đang lưu hành, sẽ đủ điều kiện để được mua đi bán lại từ ngày 30/11. Trong đó bao gồm cả những cổ đông là nhân viên của GoTo có khả năng không bán ra. Alibaba hiện nắm giữ khoảng 8.8% cổ phần của GoTo, và SoftBank sở hữu 8.7%.

“Gã khổng lồ” công nghệ của Đông Nam Á, với giá trị thị trường khoảng 15 tỷ USD, đang cố gắng tránh tình huống mà phần lớn nhà đầu tư ủng hộ họ tìm cách bán cổ phiếu để rút tiền về vào cùng một thời điểm. Nhiều cổ đông lớn của GoTo đã đồng ý giữ cổ phần của họ trong ít nhất 8 tháng sau đợt IPO hồi cuối tháng 03/2022.

Trước đó, vào cuối tháng 06/2022, giá cổ phiếu của hãng sản xuất phần mềm trí tuệ nhân tạo Trung Quốc SenseTime Group Inc. giảm tới 51% trong giao dịch tại Hồng Kông sau khi quy định hạn chế chuyển nhượng hết hạn.

Được thành lập thông qua thương vụ sáp nhập của hãng cung cấp dịch vụ gọi xe Gojek và công ty thương mại điện tử Tokopedia, GoTo đã huy động được 1.1 tỷ USD trong đợt IPO hồi đầu năm nay cũng là một trong những đợt IPO lớn nhất thế giới trong năm 2022. Sau khi niêm yết, tổng giá trị số cổ phần của Alibaba và Vision Fund tại công ty này tăng lên gần 5 tỷ USD.

Sau khi tăng mạnh trong phiên chào sàn, giá cổ phiếu của GoTo có xu hướng “hạ nhiệt” và đang giao dịch ở mức thấp hơn khoảng 40% so với giá IPO. GoTo là một trong những công ty internet tiêu dùng ở Đông Nam Á đang có số người dùng tăng lên với tốc độ chóng mặt, nhưng lại chưa tạo ra lợi nhuận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại