menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Giao dịch chứng khoán sáng 30/3: “Đốm lửa” FLC không “cháy lan” ra thị trường

Thông tin ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (FLC) bị khởi tố bắt tạm giam không ảnh hưởng nhiều tới thị trường chứng khoán, ngoại trừ nhóm cổ phiếu FLC.

Sau những đồn đoán, thông tin ông Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam đã chính thức được xác nhận khi chiều tối ngày 29/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 06/QĐ-VPCQCSĐT, các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với Trịnh Văn Quyết về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/1/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 21 địa điểm đối với các đối tượng liên quan.

Thông tin này đã gây chú ý rất lớn với các nhà đầu tư chứng khoán nói riêng và dư luận nói chung. Nhiều người lo sợ vụ việc có thể ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường chứng khoán như các vụ khởi tố, hoặc tin đồn về bắt tạm giam lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn niêm yết trên thị trường trước đây.

Ngay sau khi Bộ Công an thông tin chính thức về quyết định khởi tố, Ủy ban Chứng khoán đã có thông báo gửi tới các nhà đầu tư. Theo đó, cơ quan quản lý thị trường khuyến nghị nhà đầu tư bình tĩnh, đồng thời đánh giá thị trường sẽ vận hành lành mạnh, tích cực hơn sau vụ bắt tạm giam Chủ tịch FLC.

Một số công ty chứng khoán, chuyên gia, môi giới chứng khoán cũng đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư nên bình tĩnh, đồng thời nhận định thị trường sẽ không hoảng loạn.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán trên một số diễn đàn và hội nhóm chứng khoán cũng cho thấy, các nhà đầu tư đã bình tĩnh hơn, không quá hoảng loạn và số đông đều cho rằng, đây là tin tích cực, tin vui để làm trong sạch thị trường. Thông tin tiêu cực càng ra sớm, thị trường càng phản ánh sớm và sau đó ổn định nhanh hơn.

Thực tế, thị trường mở cửa phiên sáng nay đúng như đánh giá trên khi tâm lý hoảng loạn đã không xảy ra, ngoại trừ các nhà đầu tư đang nắm giữ nhóm cổ phiếu họ FLC.

Sau khi bắt đáy HAI, AMD, ART hôm qua, ngay khi thông tin ông Quyết bị khởi tố, bắt tạm giam chính thức được công bố, sáng nay đang cảm thấy bất an. Ngoại trừ ART hôm qua thoát sàn, còn HAI và AMD dù nhận lực cầu bắt đáy lớn, giúp thanh khoản tăng vọt so với phiên dư mua sàn hàng triệu đơn vị trước đó, nhưng cũng không thoát khỏi mức sàn khi chốt phiên. Trong khi FLC và ROS luôn trong trạng thái dư mua sàn lớn, lên tới hơn 50 triệu đơn vị và hơn 70 triệu đơn vị.

Trong phiên sáng nay, tất cả các cổ phiếu này đã bị chất đầy lệnh bán ATO và giá sàn ngay khi mở cửa và đồng loạt giao dịch ở mức sàn, trong đó FLC còn dư mua sàn tới hơn 100 triệu đơn vị, còn ROS dư mua sàn 93 triệu đơn vị. Lượng khớp của các mã này chỉ trên dưới 1 triệu đơn vị.

Đây là điều dễ hiểu, nhưng như khuyến nghị của các chuyên gia và môi giới chứng khoán, hoạt động ồ ạt bán ra không nên, bởi khi biết chắc là việc bán ra không có người mua, thì việc cố đặt lệnh bán ra càng khiến mọi việc tệ hơn.

Về phía Tập đoàn FLC, ngay sau khi ông Quyết bị khởi tố, bắt tạm giam, tập đoàn này đã có thông cáo thông tin về vụ việc.

Theo FLC, vụ việc có liên quan đến việc cá nhân ông Trịnh Văn Quyết thực hiện các giao dịch mua bán chứng khoán trong thời gian gần đây và vẫn đang trong quá trình điều tra ban đầu, chưa có kết luận chính thức. Ông Trịnh Văn Quyết đã và đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra làm rõ các vấn đề liên quan.

Để làm rõ, Tập đoàn FLC không phải là chủ thể có liên quan và/hoặc có những hoạt động liên quan đến vụ việc này. Theo đó, vụ việc hoàn toàn không tác động hoặc làm thay đổi các định hướng quan trọng của FLC trong hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh cũng như phát triển bền vững trong thời gian tới. Đồng thời, cũng không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng, cổ đông cũng như các đối tác đang có giao dịch, hợp tác với Tập đoàn.

“Đốm lửa” ở nhóm FLC đã không cháy lan ra thị trường đúng như dự đoán của các chuyên gia và nhà đầu tư kinh nghiệm. Tâm lý nhà đầu tư hiện nay đã bản lĩnh hơn trước rất nhiều, trải qua nhiều giai đoạn, kinh nghiệm và kiến thức nhà đầu tư đã được nâng cao, nên tâm lý hoảng loạn đã không xảy ra trên diện rộng.

Thị trường sau ít phút giảm nhẹ đầu phiên đã quay đầu tăng trở lại, vượt qua ngưỡng cản tâm lý 1.500 điểm. Sắc xanh cũng đã dần nhiều lên và chiếm ưu thế so với sắc đỏ, trong đó có 7 mã tăng trần, so với 5 mã sàn (ngoài 4 mã họ FLC là FLC, AMD, HAI, ROS, còn có thêm SII).

Trong đó, nhóm ngân hàng một lần nữa giữ vai trò dẫn dắt khi đồng loạt tăng giá, ngoại trừ OCB và EIB đang giảm nhẹ.

Nhóm công ty chứng khoán, sắc xanh cũng chiếm ưu thế, trong khi nhóm thép và dầu khí có sự phân hóa.

Tiếp tục cập nhật...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
14 Bình luận 18 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại