menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Giải pháp T+0 sẽ thúc đẩy dòng tiền

Giải pháp mua bán trong ngày (T+0) đang được cơ quan quản lý hoàn thiện nhằm thúc đẩy dòng tiền ngoại và nội vào thị trường. Bên cạnh đó, các giải pháp về sản phẩm mới và nâng hạng thị trường… sẽ góp phần quan trọng trong thúc đẩy dòng tiền.

Dưới góc nhìn của mình, ông Lê Chí Phúc - Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ SGI (SGI Capital) cho biết, TTCK Việt Nam mặc dù chưa chính thức công nhận là thị trường mới nổi nhưng đã có rất nhiều tiêu chí đã đạt được để vươn lên top những thị trường mới nổi. Ví dụ như năm 2021, thanh khoản giao dịch trung bình TTCK Việt Nam đã vượt qua rất nhiều thị trường mới nổi. Trong khu vực ASEAN chúng ta chỉ đứng thứ hai sau thị trường Thái Lan, đã vượt qua Philippines, Malaysia, Singapore… Có khá nhiều các quỹ lớn trên thế giới chuyên đầu tư vào các thị trường mới nổi đã bắt đầu đặt chân vào Việt Nam.

Vị này cũng cho rằng, nếu hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống giao dịch của chúng ta tiếp tục xử lý được một vài những vấn đề tồn đọng lại như: hệ thống công nghệ thông tin mới được áp dụng, từ đó triển khai T+0 hay vấn đề nâng hạng thị trường… sẽ tạo ra những thay đổi lớn, sẽ xảy ra đối với TTCK Việt Nam.

“Thị trường Thái Lan hay Hàn Quốc trước đây, khi họ chuyển từ giao dịch T+ sang thành T+0 giao dịch trong ngày thì thanh khoản thị trường đã tăng đột biến lên gấp hai lần. Trên nền tảng đó, đã có khá nhiều sản phẩm khác nhau được các CTCK, các tổ chức đầu tư triển khai cho nhà đầu tư (NĐT), vì thế mà thị trường trở nên hấp dẫn hơn”, ông Phúc nêu ví dụ.

Tuy nhiên theo ông Phúc, giải giáp để thu hút dòng tiền cả nội lẫn ngoại vào TTCK Việt Nam một cách hiệu quả thì sự ổn định của hệ thống giao dịch là điều cốt yếu. Hệ thống giao dịch mới (KRX) rất cần được áp dụng sớm để tất cả thành viên trong thị trường có thể chủ động đưa ra kế hoạch của mình trong việc phát triển sản phẩm cũng như thu hút khách hàng mới. Khi hệ thống này được chính thức đưa vào, sẽ có nhiều tổ chức quốc tế đánh giá lại Việt Nam để nâng hạng lên thị trường mới nổi. Còn những giải pháp khác như việc tiếp tục duy trì nâng cao hơn nữa chất lượng tài sản trên TTCK Việt Nam… sẽ tạo sức hấp dẫn, sự uy tín của TTCK Việt Nam càng ngày càng tăng.

Ông Dương Ngọc Tuấn - Phó tổng giám đốc Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam thì khẳng định trong những năm tới TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, yêu cầu đặt ra cho các cơ quan quản lý, cơ quan vận hành của thị trường trong đó có Trung tâm Lưu ký Chứng khoán cũng rất lớn. Với sự gia tăng về quy mô giao dịch, số lượng NĐT, số lượng các tổ chức phát hành, chúng tôi vẫn phải đảm bảo hoạt động của thị trường, hoạt động đăng ký lưu ký và thanh toán bù trừ phải được vận hành suôn sẻ, tạo niềm tin cho các NĐT. Tất cả giải pháp đó đã nằm trong kế hoạch triển khai của cơ quan quản lý cũng như cơ quan vận hành thị trường.

“Kế hoạch đưa hệ thống thanh toán bù trừ mới, trong đó có những giải pháp về triển khai mô hình đối tác bù trừ trung tâm (CCP) cho giao dịch của TTCK cơ sở và cả những cơ chế giao dịch mới, bao gồm: giao dịch trong ngày T+0; giao dịch bán chứng khoán trên tài khoản chờ về… cũng đã được tính toán và đưa vào trong yêu cầu đối với hệ thống công nghệ thông tin mới. Chúng tôi tin rằng, trong năm 2022 khi hệ thống công nghệ thông tin mới hoàn thành công tác thử nghiệm và nghiệm thu chức năng thì khi những giải pháp này sẽ được triển khai một cách đồng bộ. Từ đó cũng sẽ cho phép triển khai thêm những sản phẩm mới, đặc biệt là đối với những sản phẩm của thị trường phái sinh. Bên cạnh đó, hiện nay cơ quan quản lý cũng có kế hoạch trình Chính phủ thông qua đề án chiến lược phát triển thị trường giai đoạn 2021-2030. Trong đó đặt ra những lộ trình cho việc phát triển thị trường ở tất cả khía cạnh, giúp cho hoạt động thị trường trở nên sôi động hơn và bền vững hơn”, ông Tuấn cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Yêu thích
35 Bình luận 48 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại