menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Giá vàng có thể giảm mạnh hơn nữa, không loại trừ khả năng xuống dưới 1.700 USD

Vàng đang gặp khó khăn khi đối mặt với đà tăng giá đáng kể của đồng USD.

Vàng đã giảm giá gần 4% trong tuần qua, là tuần giảm thứ 4 liên tiếp với mức giảm nhiều nhất trong vòng gần một năm trở lại đây, với vàng giao ngay kết thúc tuần ở mức 1.808,89 USD/ounce, trước đó có lúc giá xuống chỉ 1.798,86 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ ngày 4/2. Giá vàng kỳ hạn tháng 6/2022 kết thúc tuần ở mức 1.808,20 USD.

Vàng đang gặp khó khăn khi đối mặt với đà tăng giá đáng kể của đồng USD, vốn tiếp tục giao dịch gần mức cao nhất trong 20 năm. Ngoài ra, lợi suất trái phiếu tăng cũng sẽ tác động lên kim loại quý này. Lợi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ hiện đã tăng lên mức trước khi đại dịch, và các nhà phân tích cho rằng xu hướng tăng này mới chỉ bắt đầu.

Chỉ số Dollar index, so sánh USD với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt của Mỹ, đã tăng 6 tuần liên tiếp, hiện dao động quanh mức cao nhất trong vòng 20 năm. Và xu hướng tăng dự báo sẽ tiếp diễn trong ngắn hạn. Các nhà phân tích tiền tệ tại Capital Economics dự đoán DXY có khả năng tăng lên mức 108 trong những tháng tới, tương đương tăng 3% so với mức hiện tại.

Trong khi đó, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, hôm 12/5, nói rằng cuộc chiến để kiểm soát lạm phát sẽ "có những nỗi đau đớn", vì thị trường sớm muộn cũng sẽ cảm nhận được những tác động của việc lãi suất tăng.

Các nhà đầu tư đang chuyển tiền tư kim loại quý sang gửi tiền vào USD và trái phiếu Mỹ do lo ngại rằng các ngân hàng trung ương và cuộc chiến Nga-Ukraine kéo dài sẽ làm tê liệt tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Mặc dù vàng được coi là một biện pháp phòng ngừa lạm phát, song vàng thỏi lại không mang lại cho người sở hữu nó lãi suất, đồng thời rất nhạy cảm với việc lãi suất ngắn hạn và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng.

Với thực tế đó, tâm lý các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ Phố Chính (Main Street) đều giảm sự lạc quan khi dự báo về giá vàng tuần tới. Mặc dù các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan vào vàng trong ngắn hạn, nhưng tâm lý đã giảm mạnh so với tuần trước, khi 61% số người tham gia khảo sát dự báo giá sẽ tăng.

Tuần này, 17 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát của Kitco News về triển vọng giá vàng. Trong số những người tham gia, chỉ có nhà phân tích, chiếm 12%, dự báo giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; trong khi 12 nhà phân tích, tương đương 71%, dự báo gía giảm; và 3 người dự báo giá đi ngang, tương đương 18%.

Trong khi đó, 932 phiếu khảo sát trực tuyến trên Phố Chính đã có người điền các dự báo của mình. Trong số này, 481 người được hỏi, tương đương 51%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới; 286 người khác, tương đương 31%, dự báo giá sẽ giảm, trong khi 165 người, tương đương 18%, có ý kiến trung lập.

Trong tuần tới, nếu ngưỡng giá 1.800 USD bị phá vỡ, vàng có nguy cơ bị bán tháo mạnh hơn, có thể giảm tiếp xuống 1.790 USD và giảm sâu hơn nữa.

photo-1-1652552735499376463361-5511-1652 data-natural-width640

Kết quả dự báo giá vàng tuần tới của các nhà phân tích Phố Wall và các nhà bán lẻ Phố Chính. Ảnh: Nhịp sống kinh tế.

Trong vài tháng tới tình sẽ không có sự thay đổi đáng kể. Ông Bipan Rai, người phụ trách mảng chiến lược tiền tệ khu vực Bắc Mỹ của CIBC Capital Market, cho biết một số yếu tố đã liên kết cùng nhau để hỗ trợ đồng USD.

Nhìn chung, các nhà phân tích tiền tệ không mong đợi xu hướng đồng USD tăng giá sẽ đảo chiều ít nhất là trước mùa hè. Như vậy, giá vàng có thể sẽ tiếp tục phải đối mặt với những "cơn gió ngược".

Ông Marc Chandler, Giám đốc điều hành của Bannockburn Global Forex, lưu ý rằng các chỉ báo động lượng có vẻ hơi căng, và đồng thời cho biết ông không nhận thấy có động lực để các yếu tố chi phối thị trường hiện nay sẽ có sự thay đổi trong ngắn hạn. Theo ông Chandler, giá vàng sẽ giảm xuống 1.780 USD/ounce vào tuần tới. "Tỷ giá tăng khiến vàng luôn ở thế phòng thủ, bất chấp các chỉ số lạm phát ổn định", ông Chandler nói.

Ông Chris Vecchio, nhà phân tích cấp cao của DailyFX.com, nói: "Lạm phát sẽ vẫn ở mức cao, buộc Fed tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ. Cuối cùng, lãi suất thực tế sẽ tăng lên, và đó là một tin xấu đối với vàng". "Tôi nghĩ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi vàng giao dịch ở mức dưới 1.800 USD/ounce", "Tôi nhận định vào cuối năm, giá vàng có thể xuống dưới 1.700 USD."

Tuy nhiên, không phải ai cũng bi quan về triển vọng giá vàng. Một số nhà phân tích khuyên các nhà giao dịch nên mở rộng phạm vi giao dịch đối với vàng trong ngắn hạn do sự biến động liên tục trên tất cả các thị trường, bởi ngay cả khi gần như chắc chắn giá vàng sẽ giảm, giá vàng vẫn có thể lấy lại mốc 1.900 USD chỉ trong vài tuần.

Chỉ số Giá tiêu dùng của Mỹ cho thấy lạm phát tháng 4 tăng 8,3% so với cùng kỳ, giảm nhẹ so với mức 8,5% của tháng 3. Mặc dù lạm phát cao hơn một chút so với kỳ vọng, nhưng một số chuyên gia cho rằng có những dấu hiệu cho thấy lạm phát của Mỹ đã đạt đỉnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
4 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại