menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Giá thuê khu công nghiệp miền Nam tăng cao hơn miền Bắc

Giá thuê bất động sản công nghiệp trong quý II tiếp tục có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, tăng 5 - 12% tại phía Bắc và 8-13% tại phía Nam.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy giá thuê bất động sản khu công nghiệp (KCN) trong quý II tiếp tục có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước. Khu vực phía Bắc tăng 5 - 12%, thấp hơn khu vực phía Nam là 8 - 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo chỉ ra ngành công nghiệp vẫn là ngành có mức tăng trưởng tốt và thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư ở trong và ngoài nước. Một số dự án đầu tư KCN mới được chấp thuận đầu tư và triển khai thực hiên trong 6 tháng đầu năm trên cả nước, góp phần bổ sung nguồn cung mới cho thị trường trong tương lai. Có thể kể đến KCN Cây Trường quy mô 700 ha; VSIP III quy mô 1.000 ha tại Bình Dương; KCN Nam Tân Tập quy mô 245 ha và khu công nghiệp Tân Tập quy mô 654 ha; dự án nhà xưởng và nhà kho quy mô 13,4 ha tại khu công nghiệp Phú An Thạnh tại Long An; KCN Quảng Trị quy mô khoảng 500ha tại Quảng Trị; dự án nhà xưởng và nhà kho KCN Hồ Nai quy mô 16,3 ha tại Đồng Nai…

Tỷ lệ lấp đầy được Bộ ghi nhận trong nửa đầu năm có xu hướng tăng và đạt ở mức cao. Trong đó, tỷ lệ lấp đầy các KCN ở phía Bắc đạt khoảng 80%, phía Nam khoảng 85%. Tại một số địa phương, tỷ lệ lấp đầy các KCN còn ở mức cao trên 95% như TP HCM, Đồng Nai, Bắc Ninh.

Nói về thị trường KCN, SSI Research dự báo nhu cầu thuê đất KCN tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2023 do nhiều yếu tố. Thứ nhất, xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam vẫn tiếp tục. Thứ hai, các chính sách thu hút FDI cũng thúc đẩy các nhà đầu tư quay trở lại đầu tư vào Việt Nam, có thể kể đến những chính sách ưu đãi như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu hoạt động, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo và nhiều ưu đãi khác. Thứ ba, cơ sở hạ tầng được cải thiện trong thời gian tới như các dự án đường Vành đai 3 và đường Vành đai 4, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Bắc - Nam, cảng Cái Mép Thị Vải và cảng Gemalink sẽ tạo ra kết nối thuận tiện hơn giữa các KCN.

Báo cáo ước tính năm 2023, lợi nhuận ròng của các công ty phát triển KCN niêm yết dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 18% so với cùng kỳ. Ước tính này dựa trên dự báo tổng diện tích đất cho thuê tăng trưởng 10%/năm; giá thuê đất dự kiến sẽ tăng 8% tại các KCN phía Nam Việt Nam và 6% tại các KCN phía Bắc.

Tuy nhiên, một rủi ro ngành mà SSI Research đề cập là tỷ lệ lấp đầy của các trung tâm công nghiệp như Bình Dương, Đồng Nai và Bắc Ninh đều đã đạt trên 80%. Thời gian đền bù giải phóng mặt bằng chậm, dẫn đến nguồn cung đất ở các KCN còn lại ít, ảnh hưởng đến việc cho thuê với diện tích lớn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại