Giá nông sản biến động trái chiều trong 2023
Kỳ vọng chỉ số giá hàng hóa thực phẩm giảm trong năm 2023
Chúng tôi cho rằng giai đoạn 2023-24 sẽ thuận lợi hơn với các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhờ 1) điều kiện thời tiết thuận lợi hơn cho vụ mùa của các nông sản chính, 2) chi phí vận chuyển sẽ giảm đáng kể sau khi bị gián đoạn logistic toàn cầu trong 2021-22 và 3) giá phân bón sẽ giảm mạnh. Do đó, chúng tôi kỳ vọng chỉ số giá hàng hóa thực phẩm sẽ duy trì xu hướng giảm, với giá trung bình của các sản phẩm giảm 6,1%-6,7% svck trong 2023, ngoại trừ dầu dừa và gạo.
Giá đầu vào thấp hơn giúp nhà sản xuất thịt và sữa cải thiện biên LN gộp
Chúng tôi kỳ vọng giá thức ăn chăn nuôi sẽ hạ nhiệt dần từ Q2/23, giúp cải thiện biên lợi nhuận (LN) gộp của các nhà sản xuất thịt trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ thịt lợn trong nước vẫn còn yếu. Chúng tôi cũng cho rằng giá bột sữa sẽ hạ nhiệt trong 2023 (-5,0% svck) do nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc giảm và nhu cầu tiêu thụ sữa trên toàn cầu có thể yếu trong ngắn hạn. Do vậy, chúng tôi kỳ vọng các nhà sản xuất thịt và sữa sẽ ghi nhận biên LN gộp phục hồi trong 2023 khi áp lực từ chi phí nguyên vật liệu giảm bớt.
Trong khi đó, giá bán của đường và gạo vẫn tiếp tục neo cao
Chúng tôi cho rằng giá đường trong nước sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2023 nhờ thuế chống bán phá giá, trong khi lượng tồn kho đường nhập khẩu giá rẻ trong năm 2022 cũng giảm dần. Bên cạnh đó, xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc 1) Ấn Độ tiếp tục duy trì chính sách hạn chế xuất khẩu gạo, 2) nhu cầu gạo thế giới vẫn ở mức cao, 3) Việt Nam đang tập trung sản xuất gạo chất lượng cao để phù hợp với xu hướng tiêu dùng toàn cầu. Do đó, chúng tôi kỳ vọng giá gạo xuất khẩu và giá đường trong nước sẽ tăng 3,9%/4,0% svck trong 2023, hứa hẹn sẽ tiếp tục là một năm tích cực với các doanh nghiệp sản xuất gạo và đường.
Chúng tôi ưa thích BAF và đưa LTG, SBT vào danh sách theo dõi
BAF có tiềm năng tăng trưởng dài hạn nhờ kế hoạch mở rộng công suất đàn với các trang trại mới và hệ thống phân phối thông qua siêu thị Siba Food và Meat shop. Công ty huy động vốn cho kế hoạch mở rộng thông qua phát hành 600 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ cho Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) trong Q1/23. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đưa LTG và SBT vào danh sách theo dõi. Rủi ro giảm giá bao gồm 1) giá nguyên liệu đầu vào cao hơn dự kiến, 2) tiêu dùng trong nước thấp hơn kỳ vọng và 3) thời tiết bất lợi có thể ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trong nước.
Câu chuyện mở rộng quy mô đã thay đổi
Trong năm 2023, BAF có kế hoạch xây dựng ba trang trại mới bao gồm một trang trại ở Bình Phước (công suất 6.250 lợn giống và 30.000 lợn thịt) trong khi hai trang trại còn lại ở Nghệ An với tổng công suất 5.000 lợn giống và 90.000 lợn thịt. Ngoài ra, công ty còn hướng tới mở rộng mạng lưới phân phối thông qua hệ thống siêu thị Siba và hệ thống Meat shop. Trong khi đó, đối thủ mới – HAG cũng đã lên kế hoạch xây dựng hệ thống phân phối của riêng mình trong giai đoạn 2022-2023. Tuy nhiên, trong buổi gặp gỡ cổ đông gần đây, HAG tuyên bố sẽ nâng tỷ lệ cửa hàng nhượng quyền lên 80% thay vì xây dựng cửa hàng mang thương hiệu riêng do không đủ vốn. Mặt khác, hai ông lớn trong ngành là DBC và MML vẫn chưa đưa ra kế hoạch mở rộng cụ thể. Đa số các doanh nghiệp cho rằng ngành thịt sẽ gặp khó khăn trong 6T23 do nhu cầu yếu. Chúng tôi cho rằng đây cũng là lý do khiến các công ty 3F chần chừ trong việc đưa ra kế hoạch mở rộng sản xuất, ngoại trừ những tay chơi mới muốn thâm nhập sâu hơn vào ngành thịt như BAF và HAG.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận