menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Văn Hoàng

Giá nhà mới ở Trung Quốc giảm nhất trong gần 10 năm: Nỗ lực của Bắc Kinh vẫn chưa đủ?

Trong tháng 5, giá nhà ở Trung Quốc tiếp tục giảm nhanh hơn, khi các nỗ lực mạnh mẽ nhất của Bắc Kinh vẫn chưa thể vực dậy nhu cầu trong thời gian ngắn.

Theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia công bố vào thứ Hai, giá nhà mới tại 70 thành phố, không bao gồm nhà ở do nhà nước trợ giá, giảm 0.71% so với tháng 4, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2014. Giá trị của các căn nhà sẵn có đã giảm 1%, mức giảm sâu nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu hiện tại vào năm 2011.

Giá nhà mới ở Trung Quốc giảm nhất trong gần 10 năm: Nỗ lực của Bắc Kinh vẫn chưa đủ?

Tháng trước, Trung Quốc đã công bố một gói cứu trợ bất động sản quy mô lớn nhằm giải quyết vấn đề lớn nhất đối với nền kinh tế nước này, bao gồm nới lỏng các quy định về thế chấp và khuyến khích các chính quyền địa phương mua lại các căn nhà bị “ế” của các tập đoàn bất động sản. Ba trong số những thành phố lớn nhất - Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu - đã nới lỏng các quy định dành cho người mua nhà, giảm yêu cầu về tiền đặt cọc và cho phép vay thế chấp với lãi suất thấp hơn. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn chưa có động thái tương tự.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư và phân tích vẫn hoài nghi về hiệu quả của các biện pháp này do nguồn tài trợ từ ngân hàng trung ương còn hạn chế và tiến độ chậm của các chương trình thử nghiệm hiện tại ở một số thành phố. Tình trạng dư thừa nhà ở đã kéo giá xuống thấp hơn, khiến người dân ít có lý do để đầu tư vào bất động sản.

Raymond Cheng, Trưởng nhóm nghiên cứu bất động sản Trung Quốc tại CGS International Securities Hồng Kông, nhận định giá nhà yếu hơn dự kiến cho thấy các biện pháp này chưa cải thiện được sự tự tin của người mua nhà. Ông dự đoán các quan chức sẽ thúc giục chính quyền địa phương đẩy nhanh việc thực hiện chính sách.

Giá nhà giảm cũng sâu hơn nếu so với một năm trước. Theo Cục thống kê Trung Quốc, giá nhà mới giảm 4.3% và giá nhà cũ giảm 7.5%.

Chỉ số theo dõi cổ phiếu bất động sản Trung Quốc giảm tới 2.4% trong ngày 17/06, lún sâu vào thị trường con gấu và giảm 23% so với đỉnh giữa tháng 5/2024.

Các nhà kinh tế Wall Street dự đoán Bắc Kinh sẽ đưa ra các biện pháp mới và nguồn tài trợ bổ sung để củng cố thị trường, sau khi các nhà hoạch định chính sách hàng đầu kêu gọi các quan chức giữ "tâm trí cởi mở" về các chính sách giảm tồn kho nhà ở và "sáng tạo, táo bạo" hơn trong việc triển khai các biện pháp hỗ trợ.

Karl Chan, Chuyên viên phân tích bất động sản tại JPMorgan Chase & Co., dự báo Trung Quốc sẽ nới lỏng thêm các hạn chế về mua nhà. Các nhà kinh tế của HSBC Holdings Plc, bao gồm Jing Liu, dự đoán sẽ có thêm các biện pháp để giảm tồn kho. Những bước đi mới đặc biệt có thể xảy ra nếu thị trường bất động sản không cải thiện thêm trong những tháng tới, theo nhà kinh tế Hui Shan của Goldman Sachs Group Inc.

Nguồn tài trợ cho các nhà phát triển vẫn ở mức thấp kể từ khi Chính phủ lập danh sách "trắng" (white list), bao gồm các công ty bất động sản đủ điều kiện vay vốn vào cuối năm ngoái. Một chỉ số theo dõi các nguồn tài trợ cho các nhà phát triển, bao gồm các khoản vay, trái phiếu và doanh thu từ bán nhà, tiếp tục giảm mạnh, giảm 24.3% so với một năm trước, theo dữ liệu công bố trong ngày 17/06.

Các nhà đầu tư vẫn chưa tin rằng các doanh nghiệp bất động sản đã qua giai đoạn khủng hoảng. Dexin China Holdings Co. tuần trước đã trở thành tập đoàn bất động sản mới nhất bị tòa án Hồng Kông ra lệnh thanh lý.

Tuy vậy, một số dấu hiệu tích cực đã xuất hiện trong tháng 5. Doanh số bán nhà ở tăng 13.5% so với tháng 4, lần tăng đáng chú ý đầu tiên trong năm nay, theo tính toán của Bloomberg dựa trên số liệu cho năm tháng đầu năm.

Tuy nhiên, các nhà quan sát thị trường có quan điểm khác nhau về triển vọng của thị trường. Doanh số bán bất động sản ở Trung Quốc có thể chạm đáy trong 2-3 tháng tới với sự hỗ trợ của các biện pháp nới lỏng, đặc biệt là khi có thêm tiến triển trong việc giảm tồn kho, Wang Tao, Chuyên gia kinh tế trưởng Trung Quốc của UBS Group AG, viết trong một báo cáo gần đây.

"Doanh số có thể cải thiện thêm trong tháng 6 khi các biện pháp hỗ trợ dần dần được triển khai và các nhà phát triển tăng cường bán hàng trong thời gian tới", Chen Wenjing, nhà nghiên cứu tại công ty môi giới bất động sản China Index Holdings, cho biết. "Nhưng tốc độ mà thị trường bất động sản có thể chạm đáy phụ thuộc rất nhiều vào quan điểm của người mua nhà về thu nhập của họ”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả