menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

Giá đường tăng cao ảnh hưởng tới doanh nghiệp sữa như Vinamilk ra sao?

Theo chuyên gia của Chứng khoán HSC, giá đường tăng cao sẽ không ảnh hưởng tới doanh nghiệp sữa như Vinamilk.

Tại buổi hội thảo “Vinamilk – Trình làng thế giới mới” được tổ chức trực tuyến vào chiều 31/08, bà Trần Hương Mỹ - Giám đốc Nghiên cứu Ngành hàng tiêu dùng của Công ty chứng khoán HSC có những nhận định về ảnh hưởng của xu hướng giá đường gia tăng thời gian gần đây tới các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng như Vinamilk (HOSE: VNM).

Cụ thể theo bà Mỹ, hiện tại giá đường trong nước đã tăng 15% từ đầu năm, và 12% so với cùng kỳ. Mặt khác, mức tăng của đường thế giới đang cao hơn, lên tới 35% so với cùng kỳ.

Dẫu vậy, bà Mỹ cho rằng sự ảnh hưởng phụ thuộc vào tùy ngành. Đối với ngành sữa, tỷ trọng đường trong giá vốn không quá lớn, như với Vinamilk chỉ chiếm 2 - 3% giá vốn.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng có công ty con về đường là Việt Sugar, chịu trách nhiệm cung cấp 50% nguyên liệu đường cho các sản phẩm, còn lại là nhập khẩu.

Nói cách khác, theo bà Mỹ, tác động của giá đường với Vinamilk là không quá lớn.

Giá sữa bột nguyên liệu sẽ tiếp tục giảm, giảm thiểu tiêu cực từ giá đường và tỷ giá

Ông Đồng Quang Trung – Trưởng ban Quan hệ Nhà đầu tư của Vinamilk cũng có chung nhận định. Ông Trung cho biết, Vinamilk dự đoán giá sữa bột sẽ giảm trong thời gian tương đối dài, phụ thuộc vào hai yếu tố.

Giá đường tăng cao ảnh hưởng tới doanh nghiệp sữa như Vinamilk ra sao?

Đầu tiên là nguồn cung từ New Zealand – nguồn nhập khẩu sữa bột của Vinamilk. Nguồn cung này hiện tại đang rất ổn định. Thứ hai là nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc giảm mạnh vì tăng đàn bò. Số liệu thống kê ông Trung cung cấp, Trung Quốc đã tăng đàn từ 6.2 triệu con lên 6.6 triệu con trong hai năm qua, đồng thời tung ra nhiều gói hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp chăn nuôi.

Việc Trung Quốc gia tăng đàn bò nhằm mục đích tăng tỷ lệ tự cung cấp sữa thị trường nội địa. Cung tăng, cầu giảm, điều này có thể kéo giá sữa bột điều chỉnh giảm thêm trong tương lai. Vinamilk vì thế cũng chưa có dự định chốt giá sữa bột nhập khẩu trong cả năm, mà chờ thời điểm thích hợp để có thể bắt đáy.

Bổ sung vào bối cảnh này, bà Mỹ cho biết tác động từ việc giá bột sữa nguyên liệu nhập khẩu giảm sẽ mạnh hơn hơn so với ảnh hưởng tiêu cực từ việc giá đường tăng.

Tác động từ tỷ giá tăng sẽ được bù đắp bằng giá bột sữa nhập khẩu giảm

Một vấn đề khác được cho là có thể ảnh hưởng đến nhóm ngành tiêu dùng như Vinamilk là tỷ giá. Theo bà Mỹ, khoảng 30% giá trị nguyên vật liệu của Vinamilk là nhập khẩu. Ước tính năm 2023, tỷ giá sẽ tăng 2.3% so với 2022, qua đó có thể làm tăng giá thành sản xuất. Nhưng bà Mỹ cho rằng việc giá bột sữa nhập khẩu giảm mạnh và có xu hướng tiếp tục đi xuống sẽ bù đắp cho tác động của tỷ giá tăng.

“Nhìn chung là không đáng lo ngại”, trích lời bà Mỹ.

Bên cạnh đó, ông Trung bổ sung, cơ cấu doanh thu của Vinamilk có cả hoạt động xuất khẩu, đóng góp 10% doanh thu hợp nhất, và là các hợp đồng ký kết bằng ngoại tệ (thường là USD). Nhìn chung, đây sẽ là các khoản bù trừ, giảm bớt rủi ro từ tỷ giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

67.00

-0.20 (-0.30%)

Biểu đồ mã VNM

US Sugar #11

Đường

Xem PTKT

24.04

-0.33 (-1.35%)

Biểu đồ mã US Sugar #11
Xem thêm Xem thêm
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại