menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đại Tư Tế

Giá chung cư Hà Nội cao ngất ngưởng, căn hộ bao giờ hạ nhiệt?

Theo Savills Việt Nam, cứ 100 căn hộ mới được bán tại Hà Nội trong năm 2023, chỉ có 3 căn giá dưới 2 tỷ đồng trong khi các căn hộ có giá từ 51-70 triệu đồng/m2 chiếm 63% nguồn cung mới.

Khó mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội

Theo thống kê mới nhất của Savills Việt Nam, căn hộ chung cư Hà Nội ghi nhận tại thời điểm cuối năm 2023 có giá 51-70 triệu đồng/m2, chiếm 63% nguồn cung mới, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2022. Các căn hộ trong khoảng giá này chiếm 49% số lượng các căn bán được.

Các căn hộ có giá trên 4 tỷ đồng chiếm 42% số lượng căn bán được trong năm 2023, tăng từ mức 3% trong năm 2019. Các căn hộ có giá từ 2 đến 4 tỷ đồng chiếm 55% thị phần.

Trong khi đó, chỉ 3% số căn hộ có giá bán dưới 2 tỷ đồng. Như vậy, cứ 100 căn hộ mới được bán tại Hà Nội trong năm 2023, chỉ có 3 căn giá dưới 2 tỷ đồng.

Có thể thấy, trong vài năm qua, thị trường bất động sản nhà ở tại Hà Nội vẫn ghi nhận thách thức từ việc hạn chế nguồn cung và sự mất cân bằng giữa nguồn cung và nguồn cầu, đặc biệt là nhà ở bình dân.

Năm 2023, có duy nhất một dự án nhà ở xã hội Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) triển khai mở bán hơn 100 căn hộ.

Nguồn cung mới khan hiếm và giá bán cao cũng là thách thức của thị trường bất động sản thời gian qua.

Tại TP.HCM, theo Savills, nguồn cung sơ cấp đạt 10.700 căn vào năm 2023, mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Tuy nhiên, triển vọng về nguồn cung nhà ở năm 2024 được dự báo sẽ có nhiều cải thiện.

Giá chung cư Hà Nội cao ngất ngưởng, căn hộ bao giờ hạ nhiệt?
Nguồn cung mới khan hiếm và giá bán cao là thách thức của thị trường bất động sản. (Ảnh: Minh Hoàng)

Ghi nhận đầu năm nay, nhiều địa phương công bố các dự án nhà ở thương mại và nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán.

Mới đây, Sở Xây dựng Đà Nẵng thông báo chung cư nhà ở thương mại hình thành trong tương lai tại một dự án căn hộ đủ điều kiện được bán theo quy định (đợt 16).

Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng thông báo 300 căn hộ tại dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ trên đường Như Nguyệt, phường Thuận Phước, quận Hải Châu đủ điều kiện được bán nhà ở thương mại hình thành trong tương lai.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh có văn bản thông báo đủ điều kiện bán, cho thuê mua 44 căn nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án khu biệt thự cao cấp tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long.

Sở này cũng thông báo 334 căn chung cư nhà ở xã hội tại dự án khu nhà ở xã hội thuộc khu dân cư đồi Ngân Hàng, phường Hồng Hải và phường Cao Thắng, TP. Hạ Long đủ điều kiện được bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng lên kế hoạch bung hàng tăng nguồn cung ra thị trường trong năm 2024.

Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt, dự kiến sẽ tung 5.000 căn hộ đối với dự án tại Bình Dương, cùng với đẩy mạnh hỗ trợ pháp lý để sớm bán hàng tại các dự án ở các tỉnh thành khác.

Tập đoàn Nam Long cũng dự kiến đưa ra thị trường hơn 3.000 sản phẩm bất động sản tại TP.HCM, Long An, Cần Thơ...

Tập đoàn Ecopark dự kiến bung hàng tại Eco Central Park (Nghệ An), Eco Village Saigon River (Đồng Nai).

CapitaLand cũng khởi công dự án tại Hà Nội vào tháng 3/2024 với vốn đầu tư lên đến 18.000 tỷ đồng, dự kiến cung cấp khoảng 4.000 căn hộ thuộc 9 tòa tháp.

Hạ giá nhà, cơ hội cho người mua ở thực

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, nguồn cung căn hộ trong năm 2024 sẽ tăng trở lại, các dự án mới có xu hướng lan rộng ra ở các khu vực xa hơn, theo các định hướng quy hoạch cơ sở hạ tầng.

Theo VARS, mặt bằng giá bất động sản sẽ hạ khi nhu cầu đang dồn vào vùng lõi nội đô dịch chuyển sang khu vực ven trung tâm - nơi có ưu thế để tạo lập quỹ đất, phát triển các dự án quy mô lớn, giúp dự án có giá bán tốt hơn.

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội - đánh giá, phân khúc nhà ở vẫn tiếp tục đà tăng trưởng về giá là do chi phí đất và chi phí xây dựng tăng, cơ sở hạ tầng phát triển và chất lượng được cải thiện. Việc hạn chế về nguồn cung trên thị trường vẫn còn tiếp tục, dẫn đến giá bán sơ cấp trung bình toàn thị trường tiếp tục tăng cao.

Bà Hằng nhận định, trong điều kiện hạn chế về nguồn cung và giá sơ cấp ở ngưỡng cao, cơ hội đối với người có nhu cầu mua ở thực có thể nằm ở thị trường thứ cấp.

Về phía cơ quan quản lý, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian tới sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để cơ cấu lại thị trường cân đối nguồn cung, phát triển mạnh nhà ở xã hội cho khu công nghiệp, nhà ở phân khúc thu nhập thấp, thu nhập trung bình.

Bộ Xây dựng và các đơn vị liên quan sẽ rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Các văn bản hướng dẫn Luật Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Đất đai, Các tổ chức tín dụng, sẽ được xây dựng và ban hành sớm, đảm bảo thống nhất, khả thi.

Tổ công tác sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, các địa phương cần tập trung kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm. Đồng thời, quyết liệt thúc đẩy nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo các chỉ tiêu đã đăng ký trong năm 2024.

Theo Hồng Khanh/Vietnamnet.vn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại