menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Gã khổng lồ Country Garden được gia hạn trả nợ trái phiếu thêm 3 năm

Country Garden lại được trái chủ chấp thuận gia hạn với 7 trái phiếu định danh bằng Nhân dân tệ. Điều này giúp tập đoàn bất động sản này có thêm thời gian để vực dậy tình hình kinh doanh.

Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận cho biết phần lớn người nắm giữ 7 trái phiếu này đã bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch gia hạn trả nợ gốc thêm 3 năm.

Ngoài ra, việc bỏ phiếu gia hạn đối với một trái phiếu của Guangdong Giant Leap Construction (công ty con của Country Garden) được kéo dài tới 22h ngày 14/09, dựa trên nguồn tin thân cận.

Tổng nợ gốc của 8 trái phiếu này lên tới 10.8 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1.5 tỷ USD).

Gần đây, Country Garden gặp khó khăn với việc thanh toán các khoản lãi nhỏ và phải chờ đến phút chót mới thanh toán, bao gồm khoản lãi 22.5 triệu USD đã thanh toán vào những giờ cuối cùng của giai đoạn ân hạn.

Gã khổng lồ Country Garden được gia hạn trả nợ trái phiếu thêm 3 năm

Lỗ kỷ lục gần 7 tỷ USD, cảnh báo có thể vỡ nợ

Country Garden thời gian qua phải đối mặt với áp lực thanh khoản do doanh số bán hàng sụt giảm.

Tập đoàn có trụ sở ở Phật Sơn này lỗ ròng 48.9 tỷ Nhân dân tệ (6.72 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm, trong khi cùng kỳ lãi 612 triệu Nhân dân tệ. Mức này thấp hơn dự báo trước đó của Country Garden là 55 tỷ Nhân dân tệ.

Gã khổng lồ bất động sản này cho biết nếu bức tranh tài chính tồi tệ hơn, họ có thể không đáp ứng được nghĩa vụ nợ, từ đó “có thể dẫn tới vỡ nợ”, theo hồ sơ gửi lên sở giao dịch trong ngày 30/08.

Country Garden cũng đề cập tới “những yếu tố không chắc chắn” có thể gây ra hoài nghi về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn.

Công ty nói thêm sẽ cân nhắc triển khai các biện pháp quản lý nợ để đối phó với “các áp lực về thanh khoản” và duy trì hoạt động ổn định. Đồng thời, Country Garden cho biết có thể đáp ứng nghĩa vụ tài chính trong 12 tháng tới, với dòng tiền mặt dự kiến, việc kiểm soát chi phí và các biện pháp khác, bao gồm đàm phán với chủ nợ.

Từng là doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Trung Quốc về doanh số, Country Garden giờ đắm chìm trong vòng xoáy nợ nần và có thể còn trầm trọng hơn cả China Evergrande. Hiện Country Garden đang sở hữu lượng dự án gấp 4 lần Evergrande.

Tính tới tháng 6/2023, tổng nợ của Country Garden giảm xuống 257.9 tỷ Nhân dân tệ, từ mức 271.3 tỷ Nhân dân tệ tại ngày 31/12/2022. Khoảng 108 tỷ Nhân dân tệ sắp đến hạn trả nợ trong 12 tháng tới. Số dư tiền mặt giảm xuống 130.6 tỷ Nhân dân tệ, trong đó 29.5 tỷ Nhân dân tệ bị hạn chế giao dịch.

Với trái phiếu quốc tế, Country Garden có ít nhất 5 lô trái phiếu đáo hạn trong tháng này, bao gồm 2 lô trái phiếu trị giá 15 triệu USD đáo hạn vào ngày 17/9 và 40 triệu USD vào ngày 27/9, mỗi lô trái phiếu được gia hạn 30 ngày.

“Thanh khoản của Tập đoàn đang căng thẳng chưa từng thấy sau cú đấm kép từ doanh số bán hàng cũng như hoạt động tài chính”, trích từ hồ sơ của Country Garden.

Khủng hoảng ở Country Garden gây sốc với thị trường tài chính Trung Quốc vì đây là cái tên quen thuộc với các hộ gia đình và nổi tiếng ở các thành phố nhỏ hơn.

Khủng hoảng bất động sản càng gây thêm áp lực lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trong khi giới chức Trung Quốc dường như không muốn đưa ra gói kích thích quy mô lớn. Đáng ngại hơn, dấu hiệu lây lan rủi ro từ thị trường bất động sản xuất hiện ngày càng nhiều trong vài tuần qua, từ tình trạng trễ hạn thanh toán của công ty quỹ tín thác Zhongrong cho tới làn sóng bán tháo trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản Hồng Kông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại