menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Fed nói gì về lộ trình nâng lãi suất và điều chỉnh chính sách trong cuộc họp gần nhất?

Tại cuộc họp này, các nhà hoạch định chính sách đã tranh luận nhiều về vấn đề lạm phát, các thành viên nhấn mạnh đến việc sẵn sàng hành động nếu điều kiện kinh tế tiếp tục cải thiện.

Các quan chức thuộc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp vào đầu tháng này đã thể hiện nỗi lo lắng về lạm phát và nói rằng họ sẽ sẵn sàng nâng lãi suất cơ bản đồng USD nếu giá cả vẫn tiếp tục tăng lên.

Theo CNBC, ủy ban chịu trách nhiệm quản lý về lãi suất đồng USD thuộc Fed vào ngày thứ Tư đã công bố cuộc họp của tháng 11 khi mà lần đầu tiên cơ quan này phát đi thông điệp sẽ có thể rút đi các chính sách hỗ trợ kinh tế đã từng được đưa ra trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Tại cuộc họp này, các nhà hoạch định chính sách đã tranh luận nhiều về vấn đề lạm phát, các thành viên nhấn mạnh đến việc sẵn sàng hành động nếu điều kiện tiếp tục cải thiện.

“Nhiều thành viên thị trường nhấn mạnh rằng ủy ban cần phải chuẩn bị sẵn sàng để điều chỉnh tốc độ mua tài sản và nâng ngưỡng mục tiêu của lãi suất liên bang sớm hơn so với kỳ vọng hiện nay của thị trường nếu lạm phát không ngừng tăng cao hơn ngưỡng tính toán của ủy ban”, biên bản cuộc họp cho hay.

Giới chức thuộc Fed quan tâm đến cách tiếp cận thận trọng với các dữ liệu chuẩn bị công bố, theo đó lạm phát hiện đang ở mức cao nhất trong hơn 30 năm.

Tuy nhiên họ cũng nói rằng họ cũng không ngần ngại hành động nhằm giảm áp lực lạm phát hiện đang tiềm ẩn rủi ro với ổn định giá cả trong dài hạn và các mục tiêu việc làm.

Sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày kết thúc vào ngày 3/11, Ủy ban thị trường mở thuộc Fed (FOMC) phát đi thông điệp sẽ giảm quy mô chương trình mua trái phiếu. Trước đó, FOMC mua vào mỗi tháng 120 tỷ USD trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ và chứng khoán đảm bảo bằng tài sản.

Mục tiêu của chương trình này là để giữ tiền ở các thị trường này trong khi đó duy trì lãi suất ở mức thấp nhằm giúp cho các hoạt động kinh tế vẫn phát triển.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, FOMC cho biết nếu kinh tế có nhiều diễn biến tích cực, FOMC có thể giảm 15 tỷ USD chương trình mua tài sản mỗi tháng, trong đó bao gồm 10 tỷ USD trái phiếu Bộ Tài chính và 5 tỷ USD chứng khoán đảm bảo bằng tài sản. Lịch trình này được duy trì đến tháng 12 và sẽ vẫn duy trì đến cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè năm 2022.

Cũng theo nội dung biên bản, một số thành viên thuộc FOMC muốn Fed có khả năng nâng lãi suất nhanh hơn.

Điều này thực sự quan trọng bởi lạm phát đã nóng dần tính từ khi cuộc họp tháng 11 diễn ra. Trong các chu kỳ trước đây, Fed đã nâng lãi suất để hạ nhiệt nền kinh tế, tuy nhiên giới chức nói rằng họ sẵn sàng để lạm phát tăng nóng hơn để bức tranh việc làm được cải thiện.

Ông Jerome Powell, người đã lèo lái Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và nền kinh tế Mỹ qua đợt suy thoái kinh tế tệ hại và bất ngờ bằng việc áp dụng các chính sách kích thích tiền tệ, hiện đã được lựa chọn vào vị trí chủ tịch Ngân hàng Trung ương Mỹ nhiệm kỳ 2.

Theo CNBC, trong bài phát biểu vào ngày thứ Hai, ông Joe Biden đã thừa nhận rất nhiều áp lực chính trị mà ông đương đầu trong việc ông nên lựa chọn một người theo phe Dân chủ chứ không phải người theo phe Cộng hòa như ông Powell. Tuy nhiên, cuối cùng, ông đã lựa chọn ông Powell bởi tình hình kinh tế hiện tại tiềm ẩn nhiều thách thức và bất ổn, chính vì vậy nó cần đến sự ổn định và độc lập.

Bà Brainard đã được chọn vào vị trí phó chủ tịch Fed; bà đã được kỳ vọng rằng sẽ được bầu vào vị trí phó chủ tịch giám sát riêng biệt chuyên rà soát hệ thống ngân hàng Mỹ. Trong cương vị phó chủ tịch phụ trách chính sách tiền tệ, bà sẽ tiếp nối công việc của ông Richar Clarida – người có nhiệm kỳ kết thúc vào ngày 31/1/2022 và sẽ giám sát các quyết định chính sách phạm vi rộng hơn.

“Như tôi đã nói trước đây, chúng tôi không thể đơn giản chỉ trở lại thời gian trước đại dịch COVID-19, chúng ta cần phải xây dựng lại nền kinh tế tốt hơn, và tôi tự tin rằng chủ tịch Powell và bà Brainard sẽ tập trung vào giữ lạm phát ở mức thấp, giá cả ổn định và đồng thời tăng trưởng được việc làm ở mức tối đa để giúp kinh tế Mỹ mạnh hơn bao giờ hết”, ông Biden nói trong một tuyên bố.

Tuyên bố đề cử vị trí chủ tịch Fed của ông Biden sau đó sẽ được gửi đến Fed để xác nhận.

Ông Biden khen ông Powell về những hành động quyết đoán trong những ngày đầu tiên của đại dịch COVID-19.

Khi đó, Fed đã tung ra hàng loạt chương trình cho vay quy mô lớn chưa từng có, cùng lúc đó hạ lãi suất xuống mức gần 0% đồng thời đưa ra chương trình mua trái phiếu để giúp tăng lượng nắm giữ trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ và chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thêm khoảng 4 nghìn tỷ USD.

“Chủ tịch Powell đã có sự lãnh đạo ổn định trong một khoảng thời gian đầy thách thức, đó là lúc kinh tế đi xuống tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại cũng như làn sóng chỉ trích sự độc lập của Fed dâng lên rất cao. Trong thời kỳ đó, bà Lainard, một trong những chuyên gia kinh tế vĩ mô hàng đầu của nước Mỹ, đã giữ vai trò vô cùng quan trọng tại Fed, hợp tác với ông Powell để giúp kinh tế tăng trưởng vững vàng hơn”, tuyên bố Nhà Trắng nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại