menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Estée Lauder chi 2.8 tỷ USD mua hãng thời trang Tom Ford

Estée Lauder Cos. đồng ý mua lại Tom Ford với định gái 2.8 tỷ USD, đánh dấu thương vụ lớn nhất từ trước đến nay của hãng mỹ phẩm này.

Sau khi mua lại, Estée Lauder sẽ sở hữu thoả thuận cấp phép giá trị mà theo đó, công ty này phải bán các dòng sản phẩm làm đẹp và nước hoa của Tom Ford trong gần hai thập kỷ.

Estée Lauder sẽ trả khoảng 2.3 tỷ USD cho thương hiệu Tom Ford và tất cả tài sản trí tuệ của công ty thời trang này. Số tiền này sẽ được chi trả bằng tiền mặt, nợ và khoản trả chậm 300 triệu USD. Ngoài ra, còn có 250 triệu USD sẽ đến từ nhà sản xuất kính mắt Marcolin SpA, công ty có giấy phép hiện tại với Tom Ford sắp được gia hạn, theo thông cáo của Estée Lauder vào ngày 15/11.

Tom Ford cũng sẽ gia hạn giấy phép dài hạn của họ đối với thời trang nam và nữ, phụ kiện cùng các sản phẩm tương tự cho đối tác hiện tại Ermenegildo Zegna NV trong 20 năm. Thoả thuận này đi kèm với điều khoản tự động gia hạn 10 năm nếu đạt được các điều kiện tối thiểu về hiệu quả. Hãng thời trang Italy Zegna cũng sở hữu thương hiệu Thom Browne và các giám đốc điều hành cho biết họ muốn mở rộng hơn nữa ở Mỹ sau khi công ty niêm yết tại New York vào năm ngoái.

Thương vụ dự kiến hoàn tất trong nửa đầu 2023

Sau khi thương vụ với Estée Lauder hoàn tất và cho tới cuối năm 2023, Tom Ford, nhà sáng lập cùng tên với thương hiệu của mình, sẽ đóng vai trò là người xây dựng tầm nhìn sáng tạo cho công ty. Chủ tịch Domenico De Sole sẽ tiếp tục làm cố vấn trong thời gian đó, theo thông cáo.

Các giám đốc điều hành của Estée Lauder cho biết thỏa thuận cấp phép hiện tại với Tom Ford tạo ra doanh thu gần 1 tỷ USD cho công ty mỗi năm và thỏa thuận này sẽ hết hạn vào năm 2030. Tại thời điểm đó, thỏa thuận sẽ phải được đàm phán lại, nhưng Estée Lauder đã tránh được rủi ro này bằng thương vụ mua lại.

Thương vụ mua lại dự kiến ​​được hoàn tất trong nửa đầu năm 2023. Perella Weinberg Partners tư vấn cho Estée Lauder. Goldman Sachs Group Inc. là bên tư vấn cho Tom Ford, trong khi Zegna nhận được UBS Group AG cố vấn.

Thông báo này được đưa ra sau khi Bloomberg News vào tháng 07/2022 đưa tin Tom Ford đang tìm cách bán mình. Chủ sở hữu của Gucci, Kering SA, từ lâu đã đánh tiếng rằng họ rất muốn thực hiện một thỏa thuận chuyển đổi, và cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán để mua lại Tom Ford, những người quen thuộc với vấn đề này tiết lộ.

Estée Lauder dự đoán thương vụ mua lại này sẽ làm giảm lợi nhuận của họ trong năm tài chính hiện tại, xuống còn 15 UScent một cổ phiếu, chủ yếu do các chi phí một lần liên quan đến thương vụ. Đối với năm tài chính 2024, công ty hy vọng thương vụ sẽ giúp lợi nhuận gần như đi ngang.

Thương vụ củng cố mảng làm đẹp của Tom Ford

Thương vụ mua lại sẽ giúp củng cố các kế hoạch tăng trưởng mà Estée Lauder dành cho mảng làm đẹp của Tom Ford, giám đốc điều hành Estée Lauder Fabrizio Freda cho biết. “Nó cũng sẽ giúp thúc đẩy đà phát triển của chúng tôi trong lĩnh vực làm đẹp xa xỉ đầy hứa hẹn trong dài hạn”.

Tom Ford đang bán một số chai nước hoa 100 ml với giá 550 USD, theo trang web của thương hiệu. Theo Flavio Cereda, một nhà phân tích tại Jefferies, làm đẹp và mắt kính của thương hiệu này có thể là mảng sinh lời nhiều nhất.

Estée Lauder quyết định đầu tư vào mảng kinh doanh nước hoa khi thị trường này được dự báo đang trên đà tăng trưởng và có thể đạt quy mô gần 48 tỷ USD vào năm 2027, cao hơn ước tính 33.5 tỷ USD vào năm ngoái, theo công ty nghiên cứu thị trường IMARC Group.

Bên cạnh đó, công ty mỹ phẩm này cũng đang cố gắng thu hẹp khoảng cách với đối thủ L’Oreal SA, tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu làm đẹp cao cấp hơn, bao gồm Yves Saint Laurent, Prada và Valentino. Điều đó giúp L’Oreal có lợi thế hơn Estée Lauder trong lĩnh vực này, đặc biệt là ở Trung Quốc, một thị trường quan trọng của ngành làm đẹp.

Thương vụ mua lại này diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp ngày càng không chắc chắn về việc liệu người tiêu dùng có duy trì tốc độ mua sắm mỹ phẩm xa xỉ hay không, đặc biệt khi lạm phát cao, khiến ngân sách của các hộ gia đình bị eo hẹp. Estée Lauder, công ty cũng sở hữu các thương hiệu cao cấp như La Mer và Clinique, trong tháng 11/2022 đã hạ triển vọng kinh doanh cho cả năm 2022 do hoạt động kinh doanh trì trệ tại Trung Quốc và có dấu hiệu suy yếu tại Mỹ. L'Oreal cũng đã cảnh báo vào tháng trước rằng một số khách hàng ít chịu chi tiền mua các sản phẩm làm đẹp.

Năm ngoái, Estée Lauder đã mua phần lớn cổ phần của Deciem, một nhãn hiệu chăm sóc da của Canada, mang lại cho Deciem định giá là 2.2 tỷ USD. Theo báo cáo thường niên được công bố vào tháng 08/2022, gia đình Lauder kiểm soát 84% quyền biểu quyết của Deciem. Tài sản của Chủ tịch danh dự Leonard Lauder ước tính khoảng 24.3 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại