Du lịch hồi sinh, doanh nghiệp dịch vụ giải trí thi nhau báo lãi quý II gấp nhiều lần cùng kỳ
Lượt khách du lịch nội địa 7 tháng đầu năm nay đã vượt mức trước dịch nhưng lượng khách quốc tế phục hồi chưa tới 10%.
Sau 2 năm gần như đóng băng vì dịch bệnh, kể từ 15/3, Chính phủ cho phép mở cửa du lịch và nối lại đường bay quốc tế đã khiến ngành du lịch hồi sinh. Theo thống kê của Tổng cục du lịch, lượt khách du lịch nội địa 7 tháng đầu năm đạt 71,8 triệu lượt khách, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước và tăng 37% so với trước dịch (cùng kỳ 2019). Trong khi lượng khách quốc tế đạt 733.358 lượt, gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 92,5% so với trước dịch.
Lượng khách nội địa và nước ngoài tăng cao đã giúp thúc đẩy doanh thu lữ hành, dịch vụ lưu trú, ăn uống. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 7 tháng đầu năm ước đạt 324.900 tỷ đồng tăng 37,5% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 11.900 tỷ đồng, gấp 2,7 lần.
Trong bối cảnh đó, loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch dịch vụ giải trí báo lợi nhuận quý II phục hồi mạnh, gấp nhiều lần cùng kỳ năm trước.
Vietravel (UPCoM: VTR) cho biết doanh thu quý II đạt 986 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt 133 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 95,2 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hoạt động liên doanh liên kết lỗ 58 tỷ đồng (mảng hàng không – Vietravel Airlines) khiến doanh nghiệp lữ hành lỗ ròng gần 7 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ 217 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Nếu xét riêng mảng du lịch, Vietravel có lãi sau thuế 49 tỷ đồng, trong khi quý II/2021 lỗ 29 tỷ đồng.
Doanh nghiệp cho biết kết quả kinh doanh mảng du lịch phục hồi nhờ dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động kinh tế xã hội dần đi vào ổn định, nhu cầu du lịch của người dân thật sự bùng nổi sau thời gian dài bị “kìm nén”. Ở mảng hàng không – Vietravel Airlines cũng ghi nhận sự phục hồi và tăng trưởng mạnh, đặc biệt là những tháng trong giai đoạn Hè. Song, thị trường quốc tế chưa phục hồi, giá nhiêu liệu tăng đột biến nên thu vẫn chưa bù đắp được chi phí.
Trong quý III, Vietravel kỳ vọng đạt hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu về du lịch. Dịp kinh doanh cao điểm Hè của ngành du lịch gần như đã qua nhưng theo đánh giá của ban lãnh đạo công ty, kế hoạch này hoàn toàn có thể thực hiện được do thị trường du lịch quốc tế (khách đi du lịch nước ngoài và khách quốc tế đến Việt Nam) sẽ tăng cao trong thời gian sắp đến. Vietravel đang triển khai nhiều đoàn với số lượng khách lớn từ Việt Nam đến châu Âu, Mỹ, Úc… và các đoàn khách quốc tế (Inbound) từ các đối tác và các văn phòng của doanh nghiệp tại Pháp, Úc, Mỹ, Thái Lan, Singapore, Campuchia cho mùa Thu Đông cuối năm.
Đối với mảng hàng không, Vietravel Airlines đặt mục tiêu tăng đội tàu bay sau khi đã tổ chức các đợt tuyển dụng tại Hà Nội và TP HCM để đào tạo đội ngũ nhân sự, chuẩn bị phục vụ trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của hãng vào cuối quý III và đầu quý IV. Cùng với giá xăng đang có xu hướng giảm gần đây, hãng đã áp dụng các biện pháp nhằm tăng doanh thu từ các dịch vụ cộng thêm, vận chuyển hàng hóa (Cargo) và thực hiện điều chỉnh giảm chi phí.
Hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, resort, hoạt động kinh doanh của Du lịch Thành Thành Công (HoSE: VNG) ghi nhận phục hồi tốt cùng ngành du lịch. Doanh thu quý II đạt 163 tỷ đồng, gấp 2,6 lần cùng kỳ năm trước. Hoạt động kinh doanh chính có lãi gộp 47 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước lỗ 17,8 tỷ đồng. Song doanh thu tài chính giảm và chi phí phí tài chính tăng đã khiến lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 10 tỷ đồng, tương đương quý II/2021.
Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay (HoSE: NVT) có lãi sau thuế 10,3 tỷ đồng quý II – chấm dứt chuỗi 5 quý lỗ liên tiếp nhờ kết quả kinh doanh công ty con tăng trưởng mạnh trước đà hồi phục của hoạt động du lịch trong nước.
Du lịch dịch vụ Hội An (HoSE: HOT) giảm lỗ từ 5,8 tỷ đồng quý II/2021 xuống 4,7 tỷ đồng quý II năm nay. Doanh nghiệp cho biết doanh thu tại các chi nhánh và đơn vị thành viên bắt đầu có xu hướng tăng kể từ tháng 5. Song, trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt về giá bán, điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp sau 2 năm dịch, chi phí nguyên nhiên liệu tăng, tiền thuê đất tăng và đã hết thời hạn được ưu đãi giảm 30% nên vẫn lỗ.
Công ty kỳ vọng mùa du lịch nội địa trong tháng 7 và 8 bằng nhiều chính sách khai thác tối ưu doanh thu, chú trọng doanh thu lưu trú, ẩm thực và lữ hành. Đồng thời, đơn vị cũng sẽ tìm mọi cách tăng doanh thu từ quảng bá tiếp thị, dịch vụ tiệc cưới, tiệc họp lớp, gala… cũng như cắt giảm chi phí để tối đa hóa lợi nhuận.
Doanh nghiệp du lịch vận tải biển – Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (HoSE: SKG) ghi nhận doanh thu quý II gần gấp đôi lên 127 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 26 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ 3 tỷ cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng doanh thu tăng 47% lên 211 tỷ đồng, lãi sau thuế 36 tỷ đồng, gấp 10 lần cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch năm, công ty tàu cao tốc thực hiện được 58% mục tiêu doanh thu và vượt gần 100% mục tiêu lợi nhuận năm. Tuy nhiên, so với trước dịch, lợi nhuận nửa đầu năm vẫn chưa tới 50%.
Doanh nghiệp lý giải bước sang quý II, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát tốt, các hoạt động du lịch mở cửa trở lại nên tình hình kinh doanh trở nên khởi sắc hơn. Cụ thể, các tuyến Hà Tiên – Phú Quốc tăng 236%, Rạch Giá – Phú Quốc tăng 84%, Rạch Giá – Nam Du tăng 89%, Rạch Giá – Lại Sơn tăng 145%, Phan Thiết – Phú Quý tăng 110% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tuyến Sóc Trăng – Côn Đảo vẫn chưa hoạt động hết công suất do hệ thống cầu cảng tại Công Đảo đang sửa chữa.
Hay doanh nghiệp vận tải du lịch khác - Cáp treo núi bà Tây Ninh (HoSE: TCT) ghi nhận doanh thu quý II đạt 12 tỷ đồng, gấp 2,4 lần cùng kỳ năm trước; chuyển từ lỗ 2,2 tỷ đồng sang lãi 7,8 tỷ đồng.
Tương tự, trong mảng vui chơi, giải trí Công viên nước Đầm Sen (HoSE: DSN) cũng có quý phục hồi ấn tượng. Doanh thu gấp 7 lần đạt 98,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ gấp 14,4 lần cùng kỳ năm trước lên 47,7 tỷ đồng – lập kỷ lục mới.
Theo công ty, quý II/2021 tình hình kinh doanh chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hoạt động vui chơi giải trí tại công viên tạm dừng từ 4/5 đến khi có thông báo mới để đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Đến ngày 1/1, công ty mới hoạt động kinh doanh trở lại và đến quý II các hoạt động vui chơi giải trí trở lại bình thường.
Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp dịch vụ du lịch giải trí trong nửa cuối năm khá sáng khi mà quý III năm trước là cao điểm dịch bệnh, hoạt động du lịch giải trí gần như bị đóng băng trên toàn quốc. Đến quý IV/2021, dịch bệnh tạm lắng nhưng các hoạt động du lịch chưa được mở cửa hoàn toàn, du lịch quốc tế vẫn đóng cửa và tâm lý người tiêu dùng vẫn e ngại du lịch. Việc mở thêm nhiều đường bay quốc tế cùng các gói kích thích du lịch của từng địa phương, ngành du lịch được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi tốt trong nửa cuối năm.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận