menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Hạnh

Dự án khu đô thị 1.200 tỷ đồng bỏ hoang 14 năm

Dự án Vina Universal Paradise rộng gần 60 ha, cấp phép năm 2008, với tổng vốn khoảng 1.200 tỷ đồng, nhưng đến nay chỉ là bãi đất trống.

Hiện diện ở một trong những khu đất đẹp nhất TP Quảng Ngãi, dự án khu thương mại - dịch vụ Vina Universal Paradise (nay đổi tên thành dự án khu đô thị An Sơn) do Công ty cổ phần đầu tư khu du lịch - phim trường Vina làm chủ đầu tư, nhiều năm qua cỏ dại um tùm. Bên ngoài, pano thông tin và phối cảnh dự án đã rớt xuống, chỉ còn trơ khung sắt, bên trong cỏ dại mọc đầy.

Cạnh đó, một số nhà dân trong vùng giải tỏa của dự án nhưng chưa di dời bị lọt thỏm xuống thấp so với đất nền dự án được đổ lên cao. Mỗi đợt mưa lớn, khu vực bì bõm nước. Nhiều người dân trong vùng quy hoạch rất bức xúc vì nơi ở ẩm thấp, nhà cửa xuống cấp, hư hỏng cũng không thể sửa chữa, xây dựng mới hay chuyển nhượng, thế chấp để làm ăn. Họ đã kiến nghị nhiều lần với chính quyền các cấp nhưng đến nay dự án vẫn "treo".

Trước đó, dự án Vina Universal Paradise được chỉ đầu tư công bố là khu đô thị thương mại, dịch vụ và du lịch; phục vụ nhu cầu mua sắm, giải trí của người dân địa phương. Dự án có khu nhà ở gồm 237 nhà liền kề, 183 nhà biệt thự vườn và 56 bungalow khu công trình công cộng và 5 khu thương mại - dịch vụ.

Kế hoạch ban đầu, toàn bộ công trình hoàn thành sau 4 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008. Nhưng đến 2011, dự án mới chỉ giải phóng mặt bằng 12 ha, đạt 22%, với tổng chi phí bồi thường gần 21 tỷ đồng. Từ đó, dự án giậm chân tại chỗ.

Dự án khu đô thị 1.200 tỷ đồng bỏ hoang 14 năm

Phối cảnh khu biệt thự thuộc dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise năm 2008. Ảnh: UBND Quảng Ngãi

Đến năm 2014, sau nhiều lần bị chính quyền tỉnh nhắc nhở, chủ đầu tư xin gia hạn tiến độ và được điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, thời gian thực hiện từ 2014 đến năm 2018. Song lần này, công ty vẫn không triển khai được với lý do quy mô dự án quá lớn, mất nhiều thời gian để lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ngãi đưa ra hai phương án cho nhà đầu tư. Một là dự án tiếp tục được thực hiện theo đúng tiến độ giấy chứng nhận đầu tư đã điều chỉnh; hai là chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác.

Đến tháng 9/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh họp với các bên xác định chủ đầu tư chưa đủ điều kiện chuyển nhượng dự án theo Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản, mà chỉ có thể chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho các cổ đông khác.

Sau đó các cổ đông thành lập Công ty cổ phần đầu tư khu du lịch - phim trường Vina đã thế chấp toàn bộ cổ phần cho PVcombank để đảm bảo nghĩa vụ nợ tại ngân hàng. Do đó năm 2019, chủ sở hữu dự án thay đổi sang nhóm cổ đông mới là công ty thành viên với 100% vốn ngân hàng PVcomBank.

Dự án khu đô thị 1.200 tỷ đồng bỏ hoang 14 năm

Khu đất được giao làm dự án bị bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: Phạm Linh

Với tiềm lực của PvcomBank, chủ đầu tư khẳng định đủ nguồn lực tiếp tục đầu tư và triển khai dự án. Công ty đã kiến nghị UBND Quảng Ngãi xem xét cho khảo sát, đánh giá lại toàn bộ dự án để lên phương án triển khai theo kiến trúc cũ hoặc thay đổi phù hợp.

Đến năm 2020, theo đề nghị của Công ty cổ phần đầu tư khu du lịch - phim trường Vina, Sở Xây dựng đã chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan đã rà soát tổng hợp và tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cũng như tiến độ thực hiện dự án đến quý 4/2023.

Mới đây, UBND Quảng Ngãi họp và cho ý kiến về vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án này. Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Công Hoàng cho biết nhà đầu tư đang tập trung nguồn lực, phối hợp Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh để rà soát, triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án theo tiến độ.

ỉnh Quảng Ngãi đã thu hồi gần 300 dự án chậm tiến độ, không đúng quy hoạch xây dựng... Chủ tịch UBND Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nói tỉnh kiên quyết không để tình trạng giao đất cho doanh nghiệp nhưng không làm, bỏ trống, lãng phí tài nguyên, khiến người dân bức xúc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại