menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Dự án công viên “ngủ đông” cả thập kỷ: Chính quyền “bình chân như vại”, người dân dài cổ ngóng chờ

Trong khi người dân khắc khoải chờ đợi công viên thể thao Hà Đông được xây dựng để có chỗ chơi, tập thể dục thể thao, thì chính quyền có vẻ “bình chân như vại”, khi mà nguồn doanh thu từ việc cho thuê mặt bằng làm ki ốt, nhà hàng, nhà xưởng, sân golf… vẫn đều đều.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Công viên thể thao cây xanh quận Hà Đông được tỉnh Hà Tây cũ phê duyệt quy hoạch trên địa bàn phường Hà Cầu và Kiến Hưng từ năm 2008, có diện tích 98ha. Sau quá trình sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội, dự án này được UBND thành phố giao lại cho quận Hà Đông để tiếp tục triển khai.

Tính từ thời điểm được phê duyệt quy hoạch đã hơn 10 năm trôi qua, tuy nhiên dự án Khu công viên thể thao, cây xanh quận Hà Đông vẫn chưa thể hoàn thành do những vướng mắc về nguồn vốn đầu tư.

Để khắc phục tình trạng bỏ hoang gây lãng phí tài nguyên, ngày 22/05/2015, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định phê duyệt quy hoạch, quyết định thu hồi đất tại Văn bản số 3461/UBND-KH&ĐT chỉ đạo UBND quận Hà Đông hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Khu công viên Thể thao cây xanh nằm trên địa bàn các phường Hà Cầu và Kiến Hưng nhằm tổ chức quản lý, sử dụng khai thác tạm khu đất.

UBND quận Hà Đông đã giao Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) Hà Đông trực tiếp quản lý đất, cho thuê khai thác tạm, thu và sử dụng nguồn thu từ đất theo quy định. Trong đó, công trình khai thác tạm này chỉ được phép xây dựng các vật liệu khấu hao nhanh như sân bóng mini, sân tập golf, bãi đỗ xe tĩnh; đồng thời không được phép xây dựng những công trình kiên cố, công trình cấp 4 hay 1 tầng,...

Trong khi dự án công viên thể thao vẫn án binh bất động, thì người dân sống xung quanh khu vực này phải tập thể dục thể thao trên vỉa hè đường Lê Trọng Tấn. Phỏng vấn nhiều người dân tại khu vực, ai cũng tỏ ra ngao ngán và gần như không có hi vọng về một khu vui chơi, rèn luyện sức khỏe cho cộng đồng.

Theo chị T.T.N. – người dân sống gần dự án cho biết, “ban đầu mua nhà ở khu vực này, thấy môi giới, chủ đầu tư dự án giới thiệu có dự án công viên thể thao cây xanh rộng cả trăm hecta, nên gia đình mình mới quyết định mua. Nhưng về sống nhiều năm rồi mà vẫn chưa thấy công viên đâu. Hàng ngày muốn đi thể dục, mình với các con lại phải đi ra phía đường Lê Trọng Tấn. Ở đó xe cộ đi lại nhiều, nhiều xe lớn còi to ồn ào, nhưng có còn hơn không”.

Trong khi đó nhiều người lớn tuổi sinh sống lâu năm tại phường Hà Cầu khi được hỏi về dự án cũng tỏ ra ngao ngán. Nhiều người còn nói vui “không biết có sống được đến khi dự án hoàn thành”.

Dự án công viên “ngủ đông” cả thập kỷ: Chính quyền “bình chân như vại”, người dân dài cổ ngóng chờ
Lối vào Khu Công viên Thể thao cây xanh Hà Đông giờ thành nơi treo biển quảng cáo các khu ăn uống, "ẩm thực" ồ ạt.
Dự án công viên “ngủ đông” cả thập kỷ: Chính quyền “bình chân như vại”, người dân dài cổ ngóng chờ
Nhiều nhà hàng, quán ăn, nhà xưởng, xây dựng trái phép tại dự án.
Dự án công viên “ngủ đông” cả thập kỷ: Chính quyền “bình chân như vại”, người dân dài cổ ngóng chờ
Sân tập golf án ngữ bên trong khu đất dự án.
Dự án công viên “ngủ đông” cả thập kỷ: Chính quyền “bình chân như vại”, người dân dài cổ ngóng chờ
Nhiều khu vực bên trong dự án bị bỏ hoang, biến thành bãi tập kết rác thải tự phát.

Mặc dù đã nêu rõ chỉ được khai thác dưới hình thức cho thuê tạm, không được phép xây dựng những công trình kiên cố, công trình cấp 4 hay 1 tầng, tuy nhiên theo ghi nhận thực tế của PV, hiện khu đấy dự án đã mọc lên hàng loạt quán bia, sân bóng, nhà hàng,…xây dựng kiên cố, tồn tại nhiều năm qua nhưng không bị cấp chính quyền xử lý triệt để.

Trả lời báo chí vào tháng 6/2022, Bí thư Quận ủy Hà Đông Nguyễn Thanh Xuân cho biết, dự án Khu công viên thể thao, cây xanh quận Hà Đông trước đây đã được duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 có diện tích 98ha. Tuy nhiên do thay đổi quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, TP đã giao cho Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết. Sau đó do chưa xác định được nguồn vốn đầu tư nên TP đã tạm dừng công tác lập quy hoạch điều chỉnh khu công viên cây xanh này.

“Hiện nay, dự án đã giải phóng mặt bằng được 52ha, do đó TP cần giao lại nhiệm vụ cho Viện Quy hoạch xây dựng tiếp tục thực hiện lập quy hoạch điều chỉnh khu công viên cây xanh này. Khi đã có quy hoạch được duyệt sẽ là căn cứ TP bố trí nguồn vốn để thực hiện xây dựng đối với phần đã giải phóng mặt bằng, đồng thời là cơ sở để kêu gọi nhà đầu tư vào thực hiện phần chưa giải phóng mặt bằng để đồng bộ dự án” - ông Nguyễn Thanh Xuân đề xuất.

Thực tế, từ đầu năm 2017, UBND quận Hà Đông đã đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các công trình vi phạm, sử dụng sai mục đích tại dự án này và buộc phải tháo dỡ công trình kiên cố. Tuy nhiên, dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu có hay không hiện tượng “phạt cho tồn tại” chứ không xử lý dứt điểm các sai phạm tại dự án Khu công viên thể thao, cây xanh quận Hà Đông?

Việc dự án công viên thể thao cây xanh Hà Đông chậm thực hiện có lẽ cũng không mấy ảnh hưởng đến chính quyền nơi đây. Hơn thế nữa, với mặt bằng hàng chục hecta đã giải phóng, TTPTQĐ cho thuê làm nhà hàng, sân bóng mini, sân golf, nhà xưởng… Nguồn doanh thu này không biết ai là người quản lý, giám sát. Có hay không việc trục lợi từ việc cho thuê mặt bằng từ quỹ đất của nhà nước?

Liên quan đến những vi phạm tại Khu công viên thể thao, cây xanh quận Hà Đông, PV đã liên hệ với bà Cấn Thị Việt Hà – Chủ tịch UBND quận, tuy nhiên không nhận được phản hồi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại