DRC - Tăng trưởng doanh thu lốp radial như dự kiến, chi phí logistics cao hơn
Chúng tôi điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng LNST sau lợi ích CĐTS trong năm 2024 từ 9% YoY xuống 3% YoY, chủ yếu là do phản ánh chi phí logistics cao hơn dự kiến trong năm 2024, vốn đã xảy ra trong nửa đầu năm 2024. Tăng trưởng LNST sau lợi ích CĐTS chủ yếu được thúc đẩy bởi sản lượng bán lốp radial tăng 8% YoY và biên lợi nhuận gộp được cải thiện so với cùng kỳ.
• Yếu tố hỗ trợ: Biên độ bán phá giá theo quyết định cuối cùng đối với lốp xe tải và xe buýt (TBR) xuất khẩu từ Thái Lan cao hơn đáng kể.
• Rủi ro: Kinh tế phục hồi chậm hơn; cạnh tranh gia tăng; chi phí đầu vào cao hơn.
Luận điểm đầu tư
Chúng tôi dự báo sản lượng bán lốp radial sẽ đạt CAGR 9% trong giai đoạn 2023-2030
Chúng tôi tin rằng (1) quá trình chuyển dịch cơ cấu từ lốp bias sang lốp radial sẽ tiếp diễn, (2) sản lượng xuất khẩu sang Mỹ cao hơn do danh tiếng sản phẩm của DRC được cải thiện, (3) DRC sẽ đưa nhà máy sản xuất lốp radial – Giai đoạn 3 (công suất 1 triệu lốp/năm) vào vận hành vào năm 2024 và (4) DRC sẽ tiếp tục mở rộng công suất nhà máy sản xuất lốp radial lên 2 triệu lốp/năm vào năm 2027. Chúng tôi duy trì kỳ vọng rằng toàn bộ dự án mở rộng giai đoạn 3 sẽ hoàn thành vào quý 4/2024 và chúng tôi dự kiến sản lượng bán lốp radial sẽ đạt 71% tổng công suất thiết kế của DRC là 2 triệu lốp vào năm 2030.
Biên lợi nhuận gộp mảng lốp radial sẽ phục hồi vào năm 2024
Chúng tôi tôi kỳ vọng chi phí carbon đen và hóa chất sẽ giảm so với cùng kỳ trong năm 2024, bù đắp cho giá cao su tăng. Tuy nhiên, chúng tôi dự báo biên lợi nhuận gộp của lốp radial trong giai đoạn 2024-2030 sẽ vẫn thấp hơn mức đỉnh năm 2021 do chúng tôi dự phóng (1) chi phí nguyên vật liệu sẽ vẫn cao hơn mức trung bình trước khi đạt đỉnh vào năm 2022 và (2) chi phí khấu hao từ việc mở rộng nhà máy lốp radial sẽ bắt đầu ghi nhận từ năm 2024.
Chi phí bán hàng & quản lý (SG&A)/doanh thu thuần dự kiến sẽ giảm vào năm 2025, hỗ trợ cho biên lợi nhuận từ HĐKD
Sản lượng xuất khẩu của DRC đã tăng mạnh kể từ năm 2020, từ 46% tổng doanh thu năm 2020 lên 62% năm 2023 và đạt 67% trong nửa đầu năm 2024. Tình trạng thiếu container trong nửa đầu năm 2024, đặc biệt nghiêm trọng vào tháng 6, đã làm tăng chi phí logistics, khiến tỷ lệ chi phí SG&A/doanh thu thuần tăng lên 12,3% (so với 6,0%-7,0% trong giai đoạn 2021-2023) - vượt dự báo trước đây của chúng tôi cho năm 2024 là 9,2%. Do đó, chúng tôi nâng dự báo chi phí SG&A/doanh thu thuần lên 10,1% vào năm 2024. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng chi phí logistics sẽ hạ nhiệt từ nửa cuối năm 2024 so với quý 2/2024, một phần là do DRC đàm phán để được các hãng tàu hỗ trợ. Ngoài ra, chúng tôi giả định chi phí SG&A/doanh thu thuần sẽ giảm xuống còn 6,8% vào năm 2025. Do đó, chúng tôi dự báo biên lợi nhuận tù HĐKD sẽ cải thiện từ 6,2% vào năm 2024 lên 7,4% vào năm 2025.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường