menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Dòng vốn toàn cầu sẽ rút khỏi cổ phiếu Mỹ do lo ngại suy thoái, quay lại Việt Nam vào cuối năm?

Dòng vốn trên thị trường tài chính toàn cầu sau một thời gian tích cực đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu đảo chiều sau những thông tin liên quan đến chính trị, bầu cử và rủi ro suy thoái ở Mỹ. 

DÒNG TIỀN TOÀN CẦU HẠ NHIỆT Ở QUỸ CỔ PHIẾU

Dòng tiền vào các quỹ cổ phiếu tháng 7 tiếp tục bùng nổ và vào ròng 91 tỷ USD – tăng gần gấp đôi so với tháng trước và ghi nhận là tháng vào ròng cao nhất kể từ tháng 3/2021. Tâm lý đầu tư tiếp tục ở trạng thái khả quan nhờ hiệu ứng về chính sách tiền tệ sau động thái từ các NHTW lớn trên thế giới. Trong đó, dòng vốn vào thị trường phát triển 68,4 tỷ USD vượt trội hơn so với thị trường đang phát triển 22,7 tỷ USD, theo số liệu mới thu thập từ SSI Research.

Quỹ trái phiếu và Quỹ thị trường tiền tệ tiếp tục vào ròng với cường độ lần lượt là 75 tỷ USD và 58 tỷ USD. Trong đó, dòng vốn vào Quỹ trái phiếu ghi nhận mức vào ròng cao nhất kể từ tháng 6/2020 với sức hút đến từ thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, dòng vốn vào Quỹ trái phiếu thị trường đang phát triển cũng ghi nhận vào ròng nhẹ sau 17 tháng rút ròng liên tiếp nhờ nhu cầu bùng nổ ở thị trường Trung Quốc cũng như việc Ấn Độ mới được thêm vào rổ chỉ số trái phiếu thị trường mới nổi của JP Morgan từ tháng 7.

Tính chung trong 7 tháng năm 2024, dòng tiền vào các tài sản tài chính đều duy trì nhịp độ vào ròng tích cực, với giá trị đạt 316,6 tỷ USD cho Quỹ cổ phiếu, 366,8 tỷ USD cho Quỹ trái phiếu và 285 tỷ USD cho Quỹ thị trường tiền tệ.

Tuy nhiên, các biến động chính trị và bầu cử và rủi ro suy thoái ở Mỹ đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn về cuối tháng và khiến cho dòng vốn đã phần nào chững lại trong những ngày cuối tháng 7. Khảo sát từ BofA cũng cho thấy tâm lý lạc quan ở các nhà quản lỹ quỹ hạ nhiệt trong tháng 7 và tỷ trọng tiền mặt đã tăng nhẹ lên 4,1% - từ mức 4% của tháng 6.

Dòng vốn toàn cầu sẽ rút khỏi cổ phiếu Mỹ do lo ngại suy thoái, quay lại Việt Nam vào cuối năm?

Tại thị trường phát triển (DM), dòng vốn vào quỹ cổ phiếu vào ròng 68,4 tỷ USD. Đây cũng ghi nhận là tháng vào ròng cao nhất kể từ tháng 10/2021. Dòng tiền tiếp tục tìm đến thị trường Mỹ trong tháng 7 (+62,9 tỷ USD), với kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất đã giúp dòng tiền luân chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa thấp hay nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất. Tháng 7 cũng là tháng ghi nhận chỉ số Russell 2000 tăng mạnh hơn nhiều so với Nasdaq 100.

Tính trong 7 tháng, các quỹ cổ phiếu thị trường phát triển ghi nhận vào ròng 233 tỷ USD, chủ yếu ở thị trường Mỹ (195 tỷ USD).

Dòng vốn vào cổ phiếu thị trường đang phát triển (EM) hưởng lợi từ tâm lý đầu tư tích cực và việc luân chuyển dòng tiền trong tháng 7. Dòng vốn vào ròng 22,7 tỷ USD – gần gấp 2 so với tháng trước chủ yếu nhờ dòng tiền từ các quỹ ETF đa quốc gia vào thị trường Trung Quốc (+19,9 tỷ USD). Thị trường Ấn Độ vẫn ghi nhận vào ròng tháng thứ 16 liên tiếp, với con số là 2,6 tỷ USD – không có quá nhiều khác biệt so với các tháng trước đó.

Đối với khu vực Đông Nam Á ngoại trừ điểm sáng ở Malaysia (+25 triệu USD), các quốc gia còn lại đều ghi nhận rút ròng mạnh.

"Sau một tháng 7 đầy biến động (đặc biệt về cuối tháng), dòng vốn vào các quỹ cổ phiếu nhiều khả năng thận trọng hơn trong tháng 8 nhằm đánh giá rủi ro suy thoái ở thị trường Mỹ", SSI Research kỳ vọng.

DỰ BÁO QUÝ 4 QUỸ NGOẠI QUAY LẠI

Tại thị trường Việt Nam, dòng vốn phân hóa nhưng xu hướng rút ròng vẫn mạnh hơn. Các quỹ ETF tiếp tục rút vốn trong tháng 7 với tổng khối lượng là -2,33 nghìn tỷ đồng, chiếm 3,5% tổng tài sản. Tính từ đầu năm, các quỹ ETF đã rút ròng tổng cộng 18,5 nghìn tỷ, tương đương -24,4% tổng tài sản vào cuối năm 2023, đưa tổng tài sản các quỹ ETF về chỉ còn 59,9 nghìn tỷ đồng.

Dòng vốn xuất hiện sự phân hóa giữa các nhóm quỹ ETF, trong đó áp lực rút vốn tập trung lớn nhất ở DCVFM VNDiamond (-1,48 nghìn tỷ đồng), Fubon (-925 tỷ), và Xtracker FTSE (-316 tỷ đồng). Ngược lại, Quỹ KIM Growth VN30 (+132 tỷ đồng) đón nhận dòng vốn vào tháng thứ 4 liên tiếp, trong khi quỹ DCVFM VN30 (+310 tỷ đồng) ghi nhận dòng vốn đảo chiều vào ròng trong tháng này.

SSI Research bày tỏ quan điểm thận trọng khi việc quỹ iShares Frontier giải thể sẽ là bất lợi tạm thời cho Việt Nam khi muốn thu hút dòng vốn giải ngân vào các quỹ ETF đa quốc gia cùng với xu hướng luân chuyển dòng tiền diễn ra. Bên cạnh đó, các lựa chọn về quỹ chỉ số của Việt Nam không quá đa dạng chủ yếu dựa trên rổ chỉ số VN30 và VN Diamond.

Dòng vốn toàn cầu sẽ rút khỏi cổ phiếu Mỹ do lo ngại suy thoái, quay lại Việt Nam vào cuối năm?

Các quỹ chủ động có diễn biến kém tích cực trong tháng 7 và xu hướng rút vốn diễn ra đồng đều từ cả các quỹ chỉ đầu tư vào Việt Nam và các quỹ đa quốc gia. Tính tổng chung, dòng tiền rút khoảng 1,4 nghìn tỷ đồng trong tháng 7 (so với mức 1,6 nghìn tỷ trong tháng 6) và đưa tổng mức rút ròng trong kể từ đầu năm tới nay lên khoảng 7,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 2,2% tổng tài sản Quỹ.

Cụ thể, các quỹ chỉ đầu tư vào Việt Nam rút ròng khoảng 350 tỷ đồng và chỉ

có một lượng ít các quỹ vào ròng trong tháng 7. Đối với các Quỹ đầu tư đa quốc gia, dòng vốn tiếp tục rút ròng mạnh trong tháng 7 (ước tính khoảng hơn 1 nghìn tỷ đồng).

Điểm tích cực trong tháng 7 là Bộ Tài Chính đã công bố dự thảo Thông tư với điếm nhấn về việc cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được thực hiện giao dịch ký quỹ trong thời gian T+2 với sự hỗ trợ từ các công ty chứng khoán. Với kỳ vọng Thông tư này sớm có hiệu lực trong Quý 4 năm 2024 sẽ tạo điều kiện để các Quỹ đầu tư nước ngoài có thể xem xét giải ngân trở lại thị trường Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả