menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yi Long Ma

Dòng vốn toàn cầu rời Trung Quốc sang Việt Nam và Ấn Độ

Dòng vốn toàn cầu đang rời Trung Quốc để chuyển sang các thị trường mới nổi ở châu Á, như Ấn Độ và Việt Nam, khi nhà đầu tư đang tìm tới nơi có ít rủi ro kinh tế và địa chính trị.

Dữ liệu từ Goldman Sachs cho thấy trong vòng 12 tháng tính đến giữa tháng 7/2023, nhà đầu tư đã chi 39 tỷ USD mua vào cổ phiếu của các thị trường mới nổi châu Á ngoại trừ Trung Quốc.

Con số này cao hơn dòng vốn chảy vào cổ phiếu của thị trường Trung Quốc đại lục (32 tỷ USD) thông qua chương trình Kết nối chứng khoán (Stock Connect). Đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này kể từ năm 2017.

Làn sóng mua cổ phiếu của thị trường mới nổi diễn ra khi các quỹ đầu tư nhắm tới các nền kinh tế ngoài Trung Quốc.

“Nhà đầu tư nước ngoài đang mua mạnh tài sản ở các thị trường bên ngoài Trung Quốc” trong 4 tháng vừa qua, Sunil Koul, Chiến lược gia về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương ở Goldman Sachs, nhận định.

Dòng vốn toàn cầu rời Trung Quốc sang Việt Nam và Ấn Độ

Nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi chậm hơn dự báo trong thời hậu đại dịch COVID-19, do bị cản trở bởi sự sụt giảm của thị trường bất động sản và tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao. Nhưng tăng trưởng chậm chạp không phải là vấn đề duy nhất.

Theo ông Hiroshi Matsumoto, thành viên cấp cao tại Pictet Asset Management (Nhật Bản), các nhà đầu tư Mỹ và châu Âu lo lắng về hậu quả của một cuộc xung đột tiềm tàng ở Đài Loan. "Có lo ngại rằng tài sản có thể bị đóng băng hoặc trở nên khó bán, giống như những gì đã xảy ra với Nga sau khi xung đột tại Ukraine nổ ra", ông Matsumoto cho hay.

Dòng tiền chuyển hướng

Dòng tiền đã chuyển hướng đến các thị trường được hưởng lợi trực tiếp từ xu hướng trên, chẳng hạn như Ấn Độ, Việt Nam và các quốc gia khác đang gia tăng vị thế trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu.

Các nhà đầu tư đang hướng đến Ấn Độ như một điểm đến thay thế. Tăng mạnh kể từ tháng 4, chỉ số Sensex của Ấn Độ hiện đang dao động trong vùng kỷ lục.

Tổng cộng 12.8 tỷ USD vốn nước ngoài đã chảy vào chứng khoán Ấn Độ cho đến năm 2023, đánh bại Đài Loan và Hàn Quốc mặc dù thị trường của họ đang nổi lên nhờ chất bán dẫn.

Một phần sức hấp dẫn của Ấn Độ nằm ở kỳ vọng nhu cầu trong nước ngày càng tăng được thúc đẩy bởi tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng. Dữ liệu của Liên hợp quốc cho thấy dân số của đất nước này tăng cao hơn Trung Quốc vào giữa năm khi đạt khoảng 1,43 tỷ người, với khoảng cách dự kiến sẽ tăng lên.

Các nhà đầu tư cũng dự đoán các công ty đa quốc gia lớn sẽ chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ. Nhà sản xuất chip Advanced Micro Devices của Mỹ hồi tuần trước cho biết họ có kế hoạch đầu tư 400 triệu USD vào nước này trong vòng 5 năm, bao gồm cả vào một trung tâm thiết kế mới sẽ là trung tâm lớn nhất của công ty.

Dòng tiền cũng chảy vào Việt Nam, nơi được MSCI đánh giá là “thị trường cận biên”. Từ đầu năm 2023 đến nay, chỉ số VN-Index đã tăng vọt 20%, chính thức bước vào thị trường con bò.

“Chi phí lao động thấp, chính trị ổn định nên có nhiều công ty xem Việt Nam là trung tâm sản xuất mới và địa điểm để đầu tư thay thế cho Trung Quốc”, Shinichiro Akematsu, Chuyên gia tại Aizawa Securities, cho biết.

Nhà sản xuất linh kiện điện tử Hàn Quốc LG Innotek, một phần của tập đoàn LG, đang đầu tư 1 tỷ USD để đẩy mạnh sản xuất mô-đun camera xuất khẩu tại TP. Hải Phòng.

Dự đoán về đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng lên cũng đã thúc đẩy cổ phiếu của các nhà phát triển khu công nghiệp Kinhbac City Development Holding và Long Hậu, lần lượt tăng 36% và 31% so với đầu năm. Cổ phiếu Fecon, công ty hạ tầng chuyên về kỹ thuật nền móng và công trình ngầm, đã tăng mạnh 80% so với đầu năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại