menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Khang

Dòng vốn ngoại tìm về thị trường chứng khoán châu Á

Dòng vốn ngoại đang cuồn cuộn chảy vào các thị trường mới nổi châu Á (ngoài Trung Quốc) trong tháng 8 trong bối cảnh các quốc gia này kiểm soát tốt kỳ vọng lạm phát. 

Theo dữ liệu từ các sàn giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư nước ngoài đã mua vào lượng cổ phiếu trị giá 7.54 tỷ USD tại Đông Nam Á, cao nhất kể từ tháng 12/2020. Các thị trường này bao gồm Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan

Trong bối cảnh lãi suất Mỹ tăng cao và nhà đầu tư giảm tỷ trọng tài sản rủi ro trong bối cảnh kinh tế bất ổn, các chị trường mới nổi chứng kiến tình trạng rút vốn nghiêm trọng nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Tuy nhiên, việc giá hàng hóa, đặc biệt là dầu, liên tục giảm trong vài tuần gần đây đã xoa dịu nỗi lo vềi lạm phát, đồng thời củng cố quan điểm các ngân hàng trung ương sẽ giảm nhịp độ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Dù nhà đầu tư ngoại mua ròng trong hai tháng gần nhất, dòng tiền rút khỏi các thị trường chứng khoán trong khu vực vẫn ở còn trên 60 tỷ USD tính từ đầu năm nay.

Ấn Độ thu hút 6.44 tỷ USD từ nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 8, cao nhất trong vòng 20 tháng trở lại đây. Nhà đầu tư kỳ vọng vào kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp Ấn Độ. Bên cạnh đó, thâm hụt tài khoản vãng lai của quốc gia tỷ dân này được dự báo giảm trong bối cảnh giá dầu đi xuống.

Dòng tiền đổ vào chứng khoán Hàn Quốc ở mức cao nhất 9 tháng với 3.01 tỷ USD. Trong khi đó, chứng khoán Thái Lan và Indonesia cũng chứng kiến dòng vốn ngoại đổ vào với giá trị lần lượt đạt 1.6 tỷ USD và 510 triệu USD.

Dòng vốn ngoại tìm về thị trường chứng khoán châu Á

Ở chiều ngược lại, dòng vốn ngoại chảy ra khỏi thị trường chứng khoán Đài Loan tăng từ 608 triệu USD trong tháng 7 lên 3.9 tỷ USD trong tháng 8 do căng thẳng địa chính trị.

“Để dòng vốn đầu tư tăng trưởng bền vững, chúng ta cần nhìn thấy đà chững lại của đồng USD, hiện tăng lên ngưỡng cao nhất 20 năm”, Yeap Jun Rong, Chuyên gia kinh tế tại IG, chia sẻ.

Trong đó, khu vực Đông Nam Á đang được nhiều chuyên gia đánh giá cao về khả năng phục hồi. Chỉ số MSCI Asean có hiệu suất tốt hơn nhiều so với chỉ số MSCI – châu Á Thái Bình Dương rộng hơn và dự kiến tăng điểm tốt hơn chỉ số chứng khoán tòan cầu MSCI ACWI trong quí thứ ba liên tiếp.

Joshua Crabb, Giám đốc phụ trách cổ phiếu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công ty Robeco Hong Kong, nói: “Có rất nhiều nhu cầu bị dồn nén ở đây (ASEAN). Đầu tư trực tiếp nước ngoài đang diễn ra, mở cửa đang tiếp tục diễn ra và câu chuyện cấu trúc dài hạn của khu vực là khá tích cực. Thị trường chứng khoán của khu vực đã chống chịu quá tốt khi đối mặt với những diễn biến thường dẫn đến làn sóng bán tháo mạnh mẽ. Với tôi, đó là một lá phiếu tín nhiệm thực sự ”.

Theo ước tính của Bloomberg, hầu hết các nền kinh tế lớn nhất trong khu vực ASEAN dự kiến​​ tăng trưởng ít nhất 5% trong năm nay khi các quyết định dỡ bỏ các hạn chế trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 tạo ra một lực đẩy quan trọng.

“Chúng tôi vẫn tập trung vào thị trường Ấn Độ và Đông Nam Á. Các thị trường này không chỉ tăng trưởng về mặt kinh tế thời hậu Covid-19, mà còn tăng trưởng mạnh về thu nhập ước tính”, Manishi Raychaudhuri, trưởng bộ phận nghiên cứu cổ phiếu khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Ngân hàng BNP Paribas, cho biết trên Bloomberg TV.

Các nhà chiến lược của Credit Suisse cũng chia sẻ quan điểm này trong một báo cáo công bố hồi đầu trước. Họ vẫn duy trì khuyến nghị tăng tỷ trọng đầu tư cho cổ phiếu ở ASEAN, với thị trường yêu thích của họ là Thái Lan. Đồng thời, họ khuyến nghị giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu của các công ty Hàn Quốc và Đài Loan.

Với tỷ trọng cổ phiếu công nghệ thấp và tỷ trọng cổ phiếu ngân hàng tương đối cao, các chỉ số chứng khoán Đông Nam Á cũng thuận lợi trong môi trường lãi suất toàn cầu tăng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại