menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Duy Thịnh

Dòng vốn chảy ra khỏi Trung Quốc đang gây áp lực lên đồng nhân dân tệ

Đồng nhân dân tệ trượt giá và dòng vốn chảy ồ ạt từ Trung Quốc sang Hồng Kông cho thấy nhà đầu tư trong nước đang gác lại kỳ vọng về sự phục hồi nhanh chóng của thị trường Trung Quốc và đổ xô vào những tài sản có lợi suất cao hơn.

Đồng nhân dân tệ đã giảm xuống mức đáy 7 tháng trong tuần này, cùng với sự xoay chuyển dòng vốn đầu tư vào Trung Quốc.

Các chuyên gia phân tích cho biết dòng vốn đã chảy sang Hồng Kông khi nhà đầu tư Trung Quốc sử dụng các kênh đầu tư nước ngoài để tìm kiếm lợi suất cao hơn trong bối cảnh các công ty chuẩn bị trả cổ tức hàng năm, điều này càng làm tăng thêm áp lực lên đồng nhân dân tệ.

Gary Tan, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Allspring Global Investments, cho biết: “Tâm lý về thị trường Trung Quốc đã trở nên tồi tệ hơn trong tháng qua do thị trường phục hồi trước khi dữ liệu vĩ mô được cải thiện”.

Tuy nhiên, Tan cũng cho biết tâm lý này đã có từ lâu sau thời điểm thị trường Trung Quốc được coi là "không thể đầu tư" và ông kỳ vọng điều đó sẽ cải thiện hơn.

Tuy nhiên, sự kiên nhẫn của nhà đầu tư đã giảm dần sau nhiều tháng chờ đợi chính quyền tung ra thêm các biện pháp kích thích, chủ yếu là để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang lao dốc.

Chỉ Số Shanghai (SSEC) đã tăng 20% ​​từ đầu tháng 2 đến giữa tháng 5 nhưng đã giảm 6% kể từ đó.

Nhà đầu tư nước ngoài - đã quay trở lại thị trường kể từ tháng 2, sau khi rời khỏi thị trường vào năm 2023 - cũng đã bán tháo 33 tỷ nhân dân tệ (4.54 tỷ USD) cổ phiếu Trung Quốc trong tháng này và chuyển hướng sang Hồng Kông. Nhà đầu tư trong nước cũng có xu hướng tương tự khi bơm 129 tỷ nhân dân tệ vào thị trường Hồng Kông.

Các chuyên gia phân tích cho rằng nhà đầu tư có nhiều lý do để rời khỏi thị trường Trung Quốc, không chỉ về chính sách lãi suất của PBOC, mà còn về hội nghị toàn thể tháng 7 sắp tới của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm định hướng chính sách kinh tế và tài chính.

Chi Lo, chiến lược gia tại BNP Paribas Asset Management, cho biết các quỹ đầu tư nước ngoài, mặc dù hiện giữ quan điểm trung lập đối với chứng khoán Trung Quốc, nhưng cũng đang chuyển biến tích cực.

Chi Lo cho rằng: “Bắc Kinh có khả năng sẽ duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ "khôn ngoan" hơn so với 18 tháng qua và hội nghị toàn thể có thể sẽ nhấn mạnh lại định hướng chính sách đó”.

Việc ấn định tỷ giá tham chiều đồng nhân dân tệ hàng ngày của PBOC, vốn được quản lý chặt chẽ, đang làm dấy lên suy đoán rằng chính quyền đang cho phép đồng nhân dân tệ mất giá để kiểm soát áp lực.

USD/CNY đã tăng 2.2% trong năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2,967.40

+21.55 (+0.73%)

Biểu đồ mã Shanghai
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả