menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Động lực tăng trưởng của PNJ đến từ đâu?

Tăng trưởng mạnh mẽ bán lẻ và doanh thu từ vàng miếng được thúc đẩy bởi nhu cầu tích trữ khi rủi ro dịch bệnh bùng phát lại, có thể là động lực dẫn dắt kết quả kinh doanh của PNJ trong năm nay.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ), cả năm 2020, PNJ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đạt lần lượt 17.511 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước và 1.069 tỷ đồng, giảm 10%.

Động lực tăng trưởng của PNJ đến từ đâu?
Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/3, cổ phiếu PNJ đóng cửa ở mức 85/000 đồng/cổ phiếu

Trong đó, doanh thu bán lẻ đạt 10.462 tỷ đồng, tăng 12%. Biên lợi nhuận gộp đạt 19,6% so với 20,4% cùng kỳ, chủ yếu do thay đổi cơ cấu sản phẩm hàng bán vì tác động của dịch bệnh ảnh hưởng đến thu nhập. Chi phí tài chính ròng ghi nhận mức 159 tỷ đồng, tăng 36%, do công ty duy trì mức nợ vay bình quân cao so với cùng kỳ, nhằm đảm bảo tính thanh khoản và cam kết với khách hàng, qua đó cải thiện hơn nữa hình ảnh nhà bán lẻ uy tín trên thị trường. Lợi nhuận sau thuế đạt mức 1.069 tỷ đồng, giảm 10%, tuy nhiên vượt 28% so với kế hoạch Đại hội Cổ đông.

Tháng 1/2021, PNJ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 2.170 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ và 168 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ.

Thực tế, kết quả tháng 1/2021 của PNJ cho thấy ảnh hưởng từ thu nhập người dân cần thời gian để hồi phục cùng với nền kinh tế, do đó tăng trưởng doanh thu kênh lẻ chủ yếu phản ánh việc Tết 2020 rơi vào tháng Một so với năm nay rơi vào tháng Hai. Bên cạnh đó, tăng trưởng mạnh mẽ của doanh thu vàng miếng có thể được thúc đẩy bởi nhu cầu tích trữ khi rủi ro dịch bệnh bùng phát lại, trong khi kênh sỉ diễn biến tích cực khi thị trường chung chuẩn bị cho mùa cao điểm dịp Tết.

Doanh thu bán lẻ đạt mức 11.705 tỷ đồng, tăng 12% khi tốc độ tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ hồi phục về mức hai chữ số. Các yếu tố hỗ trợ kênh lẻ hồi phục bao gồm hoạt động kinh tế và thu nhập người dân hồi phục dần hỗ trợ sức mua đối với mặt hàng trang sức. Kết hợp với nhu cầu ở nhóm trang sức cưới, nhiều khả năng bị ảnh hưởng do diễn biến dịch trong 2020 phải hoãn sang 2021.

Đồng thời, việc PNJ bắt đầu hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng triển khai chương trình trả góp. Riêng điều này được cho là lực đỡ quan trọng cho sức mua trong ngắn hạn từ nhóm khách hàng với thu nhập chưa hoàn toàn hồi phục, cũng như giúp gia tăng giá trị đơn hàng trong trung hạn.

Bên cạnh đó, việc phát triển nhóm sán phẩm mới để mở rộng nhóm đối tượng khách hàng, cụ thể là bộ sưu tập PNJ by Style hướng tới nhóm khách hàng trẻ tuổi năng động yêu thích thời trang xu hướng với chi phí hợp lý so với dòng trang sức truyền thống trước đây.

Động lực tăng trưởng của PNJ đến từ đâu?

Tăng trưởng mạnh mẽ bán lẻ và doanh thu từ vàng miếng được thúc đẩy bởi nhu cầu tích trữ khi rủi ro dịch bệnh bùng phát lại, có thể là động lực dẫn dắt kết quả kinh doanh của PNJ trong năm nay

Theo công ty chứng khoán BVSC, triển vọng tăng trưởng của PNJ trong thời gian tới sẽ tích cực với các điểm nhấn như:

Thứ nhất, hậu COVID-19 kinh tế của Việt Nam và mức thu nhập khả dụng của người dân kỳ vọng tiếp tục sở hữu triển vọng tăng trưởng tích cực trong trung hạn, đặc biệt sau những thành tựu đạt được trong 2020 (GDP tăng trưởng dương 2,9%), tạo điều kiện tăng trưởng sức mua đối với thị trường trang sức.
Thứ hai, thị trường trang sức tại Việt Nam kỳ vọng sẽ trở nên “cô đặc” hơn, đặc biệt sau giai đoạn phong tỏa xã hội cũng như ảnh hưởng sức mua do dịch bệnh. Nổi bật hơn cả, nhóm bán lẻ trang sức có thương hiệu tiếp tục gia tăng uy tín nhờ việc luôn đảm bảo được tính thanh khoản và cam kết hậu mãi đối với khách hàng trong suốt giai đoạn khó khăn.
Thứ ba, PNJ với các sức mạnh nội tại đã được chứng minh gồm năng lực chế tác, sức mạnh thương hiệu cùng nhóm khách hàng trung thành trung và cao cấp, khả năng vận dụng công nghệ số vào sản xuất và bán hàng giúp cải thiện hiệu quả, tiết giảm chi phí.

Thực tế, trong 2020, lợi thế về tập khách hàng trung thành cũng như việc triển khai các chính sách bán hàng hiệu quả nhờ vận dụng năng lực phân tích và đánh giá dữ liệu khách hàng đã giúp doanh nghiệp đạt được kết quả rất đáng khích lệ.

PNJ còn có lợi thế là một trong những doanh nghiệp bán lẻ sở hữu tiềm năng tăng trưởng khá tích cực trong các năm sắp tới thuộc rổ chỉ số VN30 và VN Diamond Index, có thể thu hút lực cầu đối với cổ phiếu khi dòng tiền nước ngoài quay trở lại. Đặc biệt qua các quỹ ETF theo các rổ chỉ số trên có thể giúp cho cổ phiếu tăng trưởng hơn mức định giá dựa trên triển vọng kết quả kinh doanh tại một vài thời điểm”, BVSC nhận định.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2021, PNJ dự kiến đạt doanh thu thuần 21.006 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.230 tỷ đồng, tăng lần lượt 20% và 15% so với thực hiện năm trước. Tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2021 dự kiến ở mức 20%.

Tuy nhiên PNJ vẫn phải đối mặt với một số rủi ro tác động đến định giá, đó là tiến độ tiêm chủng vắc xin toàn cầu cũng như diễn biến phức tạp của việc phòng chống dịch tại Việt Nam. Các vấn đề căng thẳng địa chính trị nếu có, sẽ ảnh hưởng đến tốc độ hồi phục kinh tế và thu nhập người dân, gián tiếp tác động tới sức mua trang sức.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại