Tìm mã CK, công ty, tin tức


Đọc nhiều
Bình luận nhiều
Dự báo cước vận tải biển giảm trong năm 2025 cùng với những bất ổn thị trường khiến các hãng tàu dè dặt trong kế hoạch kinh doanh.
Cước vận tải biển giảm mạnh
Theo chỉ số Drewry, cước vận tải container toàn cầu đã giảm hơn 16% chỉ trong tháng 1/2025, từ 3.905 USD xuống còn 3.364 USD/container 40 feet, chủ yếu do tác động của lệnh ngừng bắn tại Trung Đông. Tuy nhiên, Xeneta nhận định rằng dù tình hình ở Biển Đỏ có dấu hiệu ổn định, nhưng rủi ro vẫn còn, khiến tâm lý thị trường thay đổi và kéo theo biến động cước vận tải.
Dự báo từ Hiệp hội Logistics TP.HCM cho thấy giá cước vận tải khó có khả năng tăng mạnh trong năm 2025 do nguồn cung tàu mới dư thừa, nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng từ đình công và xung đột địa chính trị. Tương tự, PVTrans nhận định giá cước vận tải dầu thô sẽ khó duy trì mức cao khi nguồn cung vượt nhu cầu, trong khi cước vận tải hàng rời cũng đối mặt với áp lực giảm do cán cân cung – cầu đảo chiều.
Dù vậy, sản lượng vận chuyển vẫn là điểm sáng trong ngành. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, sản lượng hàng hóa qua cảng biển năm 2024 đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ, trong đó hàng container tăng 21%. WTO dự báo thương mại hàng hóa toàn cầu tăng 3% vào năm 2025, trong đó xuất khẩu từ châu Á có thể tăng 4,7%. Việt Nam, với vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ xu hướng này.
Thích ứng trước biến động thị trường
Dù triển vọng sản lượng tích cực, các doanh nghiệp vận tải biển vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Lãnh đạo PVTrans chỉ ra rằng ngành đang chịu áp lực từ bất ổn địa chính trị, chính sách thuế nhập khẩu của Mỹ và sự tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, biến động giá nhiên liệu, cạnh tranh gia tăng và yêu cầu giảm phát thải cũng tạo ra những khó khăn nhất định.
Do đó, PVTrans đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 10.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.200 tỷ đồng trong năm 2025, giảm lần lượt 13% và 36% so với năm 2024. Chủ tịch HĐQT PVTrans, ông Phạm Việt Anh, nhấn mạnh rằng lập kế hoạch thận trọng là cách tiếp cận phù hợp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.
Tương tự, PVT Logistics dự báo doanh thu 1.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 110 tỷ đồng, giảm so với năm 2024 do thị trường vận tải biển còn nhiều yếu tố khó đoán. Công ty sẽ tập trung khai thác hiệu quả đội tàu và điều chỉnh chiến lược kinh doanh để ứng phó với biến động.
Một số doanh nghiệp khác như Vosco và Hải An đang đẩy mạnh kế hoạch mở rộng đội tàu. Vosco đặt mục tiêu sản lượng vận chuyển tăng 8%, đồng thời tìm kiếm đầu tư vào các tàu hàng rời Supramax, Ultramax và tàu dầu sản phẩm cỡ MR. Trong khi đó, Hải An vừa thông qua kế hoạch mua thêm tàu ATOUT nhằm tăng năng lực vận tải.
Dù còn nhiều thách thức, ngành vận tải biển Việt Nam vẫn có cơ hội hưởng lợi từ đà tăng trưởng thương mại toàn cầu và sự phục hồi của các nền kinh tế lớn. Các doanh nghiệp đang nỗ lực tái cơ cấu, mở rộng đầu tư để thích ứng với diễn biến thị trường trong năm 2025.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường