menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Doanh nghiệp BĐS đang "khó chồng khó"

Khó khăn đang "bủa vây" doanh nghiệp BĐS

Khó khăn của doanh nghiệp địa ốc không chỉ là nguồn vốn, mà còn hàng loạt vấn đề khác, trong đó có câu chuyện thủ tục pháp lý kéo dài.

Giám đốc một doanh nghiệp tại TP.HCM, đang hợp tác đầu tư dự án nhà phố tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu than thở, gần 2 năm qua, doanh nghiệp ông dồn lực để đầu tư, các bước thủ tục cơ bản đã xong, nhưng dự án vẫn không thể triển khai do bị vướng chỉ tiêu nhà ở, theo Báo Đầu Tư

“Chưa biết khi nào dự án mới hoàn chỉnh thủ tục, giờ tôi đang phải gồng mình duy trì công ty, trả lãi ngân hàng”, vị giám đốc này lo lắng.

Trong giai đoạn 2007 - 2011, các doanh nghiệp bất động sản cũng từng rơi vào khó khăn do khủng hoảng tài chính, nhưng hiện nay khó khăn còn chồng chất hơn vì vừa vướng pháp lý, vừa không khơi thông được dòng vốn. Đáng lo ngại, việc giải phóng hàng tồn kho rất ì ạch do tín dụng cho khách hàng vay mua nhà bị hạn chế.

“Hiện nay, không chỉ siết tín dụng, mà thủ tục hành chính, chính sách, pháp lý cũng đóng băng. Pháp lý không ra được, dự án không có, thậm chí muốn đóng tiền sử dụng đất để làm dự án cũng không được. Trước đây thường một dự án khi đóng được tiền sử dụng đất, làm đủ các thủ tục chỉ mất khoảng 12 - 16 tháng là ra sổ đỏ. Doanh nghiệp căn cứ vào đây để cam kết với khách thời gian ra sổ. Nhưng nay, dù dự án có đúng, cơ quan chức năng cũng yêu cầu rà soát lại”, vị này nói thêm.

Tương tự, ông Trần Nhật Quang, Giám đốc đầu tư Kim Oanh Group cũng cho rằng, tiến độ giải quyết các thủ tục pháp lý cho một dự án là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp. Đơn cử, việc tính toán tiền sử dụng đất có khi mất đến vài năm vì cơ quan chức năng lo ngại tính giá thấp sẽ gây thất thoát tài sản Nhà nước, nên kéo dài thời gian.

“Đến giai đoạn mở bán, doanh nghiệp không thể tính ra giá bán chính xác vì ẩn số tiền sử dụng đất, vốn chiếm tỷ trọng lớn trong giá đất, không biết bao giờ mới có”, ông Quang nói và cho rằng, doanh nghiệp ra giá cao sẽ khó bán, còn ra giá thấp nếu đóng tiền sử dụng đất cao thì lợi nhuận sẽ bị ăn mòn. Điều này cũng làm chùn bước nhiều nhà đầu tư quốc tế khi muốn hợp tác với nhà phát triển trong nước, dẫn tới việc tiếp cận nguồn vốn giá rẻ từ nước ngoài bị hạn chế

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả